เชื่อรัฐบาลไม่ยกเลิกโครงการรับจำนำข้าว หวั่นกระทบคะแนนเสียง

เศรษฐกิจ
16 ธ.ค. 56
07:00
62
Logo Thai PBS
เชื่อรัฐบาลไม่ยกเลิกโครงการรับจำนำข้าว หวั่นกระทบคะแนนเสียง

นายกกิตติมศักดิ์สมาคมโรงสีข้าวไทย เชื่อว่าเหตุผลที่รัฐบาลไม่ยอมยกเลิกโครงการรับจำนำข้าว ทั้งที่เงินจ่ายให้ชาวนามีไม่เพียงพอ เพราะกลัวเสียคะแนนเสียงเลือกตั้ง จึงแนะนำให้ ธ.ก.ส. รับซื้อใบประทวนแทนรัฐบาล เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของชาวนาเป็นการชั่วคราว

กรณีชาวนาไม่น้อยกว่า 26 จังหวัด ร้องเรียนว่า ยังไม่ได้รับเงินจากโครงการรับจำนำ ทั้งจากฤดูกาลผลิตปี 55/56 และ 56/57 นายนิพนธ์ วงษ์ตระหง่าน นายกกิตติมศักดิ์สมาคมโรงสีข้าวไทย ระบุว่า เป็นเพราะเงินงบประมาณที่ใช้ในโครงการไม่เพียงพอ เพราะปีก่อน (55) ได้ใช้เกินกรอบวงเงิน และยังไม่ได้กู้เงินรอบใหม่ 270,000 ล้านบาทตามที่ ครม.อนุมัติ นอกจากนี้ ยังเห็นถึงความพยายามโยกย้ายเงินในหลายทาง 
 
นายนิพนธ์ เสนอทางแก้ปัญหาเฉพาะหน้า โดยเงินที่ได้รับจากกระทรวงพาณิชย์ 60,000 ล้านบาท ไม่ควรจ่ายให้ชาวนาเต็มจำนวน แต่ควรแบ่งมาให้ชาวนารายอื่น บรรเทาความเดือดร้อนให้ทั่วถึง และ ธ.ก.ส.ควรสำรองเงิน รับซื้อใบประทวนไปก่อน หรือเบิกจ่ายงบประมาณกลางมาใช้ ส่วนการที่รัฐบาลยังไม่ประกาศยกเลิกโครงการนี้ นายกกิตติมศักดิ์สมาคมโรงสีข้าวไทย เชื่อว่าเป็นเพราะกลัวเสียคะแนนเสียงก่อนจะมีการเลือกตั้งครั้งใหม่
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง