เกิดเหตุเผาอาคารมหาวิทยาลัยอัล อัซฮาร์ ประเทศอียิปต์

ต่างประเทศ
29 ธ.ค. 56
06:00
51
Logo Thai PBS
เกิดเหตุเผาอาคารมหาวิทยาลัยอัล อัซฮาร์ ประเทศอียิปต์

อียิปต์ยังคงวุ่นวายจากการประท้วงรัฐบาลที่มีทหารหนุนหลัง โดยล่าสุดปรากฏว่า มหาวิทยาลัยได้ตกเป็นเป้าของการประท้วง

นักศึกษาได้บุกเผาอาคารของมหาวิทยาลัย "อัล อัซฮาร์" ซึ่งตั้งอยู่ภายในกรุงไคโร โดยล่าสุดก็ยังคงมีควันไฟลอยออกมาจากคณะพาณิชยศาสตร์ ทั้งนี้ โทรทัศน์ในอียิปต์รายงานด้วยว่า คณะวิศวกรรมศาสตร์ และคณะวิทยาศาสตร์ ก็ถูกเผา

 
อัลอัซฮาร์เป็นหนึ่งในมหาวิทยาลัยชื่อดังของอียิปต์ โดยการประท้วงของนักศึกษานั้นมาจากกรณีที่ว่า มีนักศึกษาและอาจารย์ของมหาวิทยาลัยถูกฆ่าโดยเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงก่อนหน้านี้ ทั้งนี้การประท้วงของนักศึกษาเป็นหนึ่งในขบวนการไม่เอารัฐประหาร ซึ่งได้สมทบกับการเรียกร้องให้นายโมฮัมเหม็ดมอร์ซีกลับมาเป็นประธานาธิบดีของกลุ่ม "ภราดรมุสลิม"
 
หลังการปฏิวัติประชาชนโค่นล้มประธานาธิบดีฮอสนี่ มูบารัค อียิปต์ก็ได้มีรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง คือประธานาธิบดีมอร์ซี ซึ่งต่อมาก็ได้ถูกทหารเข้ายึดอำนาจโดยอ้างว่าทำตามความต้องการของประชาชนที่ออกมาประท้วงรัฐบาลนายมอร์ซี ทั้งนี้ต่อจากนั้น ผู้สนับสนุนนายมอร์ซีก็ได้ออกมาประท้วงอย่างต่อเนื่องและเกิดการกวาดล้างอย่างนองเลือด แต่อย่างไรก็ตามจนถึงขณะนี้ผู้สนับสนุนนายมอร์ซีและขบวนการไม่เอารัฐประหารก็ยังออกมาปะทะกับตำรวจของรัฐบาลที่มีทหารหนุนหลังอย่างต่อเนื่อง ซึ่งการปะทะเมื่อวานนี้มีนักศึกษาถูกยิงเสียชีวิต 1 คนและถูกจับกุม กว่า 100 คน


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง