นักวิชาการหวังให้ "ยิ่งลักษณ์" สร้างปรองดองขึ้นในสังคม

สังคม
7 ก.ค. 54
16:14
20
Logo Thai PBS
นักวิชาการหวังให้ "ยิ่งลักษณ์" สร้างปรองดองขึ้นในสังคม

นักวิชาการ และเครือข่ายผู้หญิงมองว่าไม่ควรตั้งข้อครหาเกี่ยวกับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตรว่าได้รับการเลือกตั้งเพราะเป็นตัวแทนของพี่ชาย แต่อาจเป็นโอกาสของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ที่ใช้ความอ่อนโยนของความเป็นผู้หญิงทำให้เกิดความปรองดอง และไม่ใช้ความรุนแรงได้ ขณะที่รศ.สมชัย ศรีสุทธิยากรระบุว่าตัวเลขของผู้มาใช้สิทธิแบบบัญชีรายชื่อกับแบบแบ่งเขตเลือกตั้งต่างกันกว่าถึง 83,222 คน ถือเป็นปัญหาใหญ่ที่สุดในการเลือกตั้งครั้งนี้

ในการเสวนา "ผลการเลือกตั้ง54 รัฐบาลใหม่กับอนาคตประเทศไทย ไปรอด" รศ.สมชัย ศรีสุทธิยากร จากมูลนิธิองค์กรกลางเพื่อประชาธิปไตยหรือพีเน็ต เปิดเผยว่า คณะกรรมการเลือกตั้งได้เปิดเผยตัวเลขของผู้ที่มีสิทธิเลือกตั้งและผู้มาใช้สิทธิทั้งระบบบัญชีรายชื่อและแบบแบ่งเขตมีความแตกต่างกันมาก คือมีผู้มีสิทธิเลือกตั้งแบบบัญชีรายชื่อต่างกับแบบแบ่งเขตถึง 95 คน และผู้มาใช้สิทธิทั้งสองแบบต่างกันถึง 83,222 คน ซึ่งถือว่าต่างกันมากผิดปกติ และอาจทำให้การเลือกตั้งครั้งนี้เป็นโมฆะได้

ขณะที่นางสมศรี หาญอนันทสุข จากเครือข่ายเอเชียเพื่อการเลือกตั้งเสรี หรือ อันเฟรล กล่าวว่า มีหลายประเทศมีผู้หญิงที่ได้ขึ้นเป็นผู้นำ โดยไม่มีประสบการณ์มาก่อน และถูกครหาจำนวนมาก จึงคิดว่าครั้งนี้น่าจะเป็นโอกาสของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวิตร ที่จะได้เรียนรู้สังคมไทยและประเทศที่ตัวเองอยู่

ส่วน รศ.ชลิดาภรณ์ ส่งสัมพันธ์ อาจารย์คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวว่า ควรมองกระบวนการปรองดองเป็นหน้าที่ของคนไทยทุกคนไม่ใช่ของหน่วยงานหรือผู้บริหารประเทศ เพราะว่าคนในสังคมขณะนี้มีความเกลียดชังและไม่ไว้วางใจกันมาก ซึ่งนี่ถือเป็นปัญหาใหญ่ที่สุด

ส่วน น.ส.ลัดดาวัลย์ ตันติวิทยาพิทักษ์ จากสภาพัฒนาการเมือง กล่าวว่า สังคมควรยอมรับความจริงเพื่ออยู่ร่วมกันอย่างสงบ และหวังว่าว่าที่นายกรัฐมนตรีหญิงจะสามารถนำพาประเทศให้รอดพ้นไปได้ด้วยความปรองดอง

นอกจากความปรองดองแล้วนักวิชาการและเครือข่ายผู้หญิงมองว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ควรใช้ความสามารถ และความเป็นตัวของตัวเองในการบริหารประเทศ โดยเฉพาะปัญหาคอร์รัปชั่นที่ถือว่ามีความท้าทายมาก เนื่องจากที่ผ่านมาไม่เคยมีรัฐบาลชุดไหนแก้ไขปัญหานี้ได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง