11 ปีแห่งปรากฏการณ์ของ "แฮร์รี่ พ็อตเตอร์"

Logo Thai PBS
11 ปีแห่งปรากฏการณ์ของ "แฮร์รี่ พ็อตเตอร์"

การฉายของ Harry Potter and the Deathly Hallows Part 2 นอกจากจะเป็นบทสรุปของเรื่องราวพ่อมดน้อยในฉบับภาพยนตร์แล้ว สิ่งที่วรรณกรรมเยาวชนเรื่องนี้สร้างอิทธิพลกับหลายๆ วงการ ทำให้จุดจบครั้งนี้เป็นเหมือนกับการเปลี่ยนผ่านของยุคสมัยเลยทีเดียว

ภาพหนุ่มสาวหลายร้อยคนที่มาปักหลักตั้งแคมป์ยังจตุรัสทราฟัลการ์กลางกรุงลอนดอน เพื่อเตรียมรวมงานเปิดตัวภาพยนตร์ล่าสุดของแฮร์รี่ พ็อตเตอร์ในวันพฤหัสบดีนี้ นับเป็นภาพสุดท้ายที่จะได้เห็นการรวมตัวของเหล่าสาวกแฮร์รี่ พ็อตเตอร์ เพราะตำนานพ่อมดน้อยฉบับภาพยนตร์กำลังจะปิดฉากลงในภาคสุดท้ายนี้

ตลอดทศวรรษที่ผ่านมา ปรากฏการณ์พ่อมดน้อยได้สร้างอิทธิพลในหลากหลายวงการ ทั้งส่งเสริมให้เด็กสามารถอ่านหนังสือที่ยาวขึ้น ช่วยเปิดยุคทองวรรณกรรมเยาวชนมากมาย สร้างการตื่นตัวในการเรียนการสอนมายากล, ส่งเสริมการท่องเที่ยวและสร้างความนิยมในการเข้าเรียนยังโรงเรียนประจำของอังกฤษ แม้แต่ยอดขายแว่นทรงกลมแบบแฮร์รี่ก็ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเพราะพ่อมดน้อยคนนี้

อีกสิ่งสำคัญที่ภาพยนตร์แฮรรี่ พ็อตเตอร์ประสบความสำเร็จก็คือการสร้าง 3 นักแสดงเด็กให้ประสบความสำเร็จในวงการ เมื่อการเติบโตท่ามกลางสายตาของสาธารณชนของ 3 นักแสดงหลักตลอด 11 ปีที่ผ่านมา ไม่ได้ทำให้พวกเขาต้องเผชิญกับความล้มเหลวในอาชีพเหมือนกับดาราเด็กคนอื่นๆ ที่ต้องพ่ายแพ้ต่อแสงสีของวงการ

ซึ่งนั่นมาจากความแตกต่างในระบบปกครองในกองถ่ายของอังกฤษและอเมริกา เมื่อนักแสดงรุ่นเยาว์ของแฮร์รี่ พ็อตเตอร์ได้รับความเอาใจใส่อย่างดีตั้งแต่การแนะแนวเรื่องเทคนิคการแสดง, การรับมือกับสื่อ จนถึงการสนับสนุนเรื่องการศึกษา ซึ่งจะเป็นต้นแบบสำหรับการดูแลเหล่าดาราเด็กให้เติบโตมาอย่างมีคุณภาพ

หนึ่งในผู้ที่ได้รับผลจากการปิดฉากตำนานพ่อมดครั้งนี้รวมไปถึง Warner Bros ที่ทำเงินจากการฉายไปได้ถึง 6,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ซึ่งทางค่ายเตรียมรับมือการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ด้วยโปรแกรมยักษ์ในปีหน้า ทั้ง The Dark Knight Rises ภาคที่ 3 ของมนุษย์ค้างคาวที่จ่อลงโรงฤดูร้อนหน้า และ The Hobbit: An Unexpected Journey ภาคกำเนิดตำนานแหวนที่อยู่ในระหว่างการถ่ายทำ

ขณะที่แผนการลงทุนกับการนำการ์ตูนจากค่ายดีซีมาขึ้นจอใหญ่มากขึ้นในอนาคตได้รับการจับตาจากวงการว่าจะคุ้มค่าหรือไม่ หลัง Green Lantern หนึ่งในการ์ตูนดังของดีซีต้องกลายเป็นผลงานที่ล้มเหลวประจำซัมเมอร์นี้

แม้การจุดจบของแฮร์รี่ พ็อตเตอร์จะสร้างความเปลี่ยนแปลงต่อหลายๆ วงการ คงเทียบไม่ได้กับความรู้สึกของแฟนๆ ผู้เดินทางมาค้างแรม เพื่อร่วมงานซึ่งเป็นเหมือนการบอกลาภาพยนตร์, ตัวละคร และเรื่องราว ที่ผูกพันกับพวกเขากว่าทศวรรษเป็นครั้งสุดท้าย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง