ดุสิตโพลชี้ประชาชนค้านเลือกรัฐมนตรี ตามโควต้าพรรคร่วม

การเมือง
10 ก.ค. 54
04:43
51
Logo Thai PBS
ดุสิตโพลชี้ประชาชนค้านเลือกรัฐมนตรี ตามโควต้าพรรคร่วม

ดุสิตโพล ระบุ ประชาชนเชื่อรัฐบาล 300 เสียงจะไม่เป็นเผด็จการรัฐสภา พร้อมแนะคัดสรรรัฐมนตรีควรยึดความหลักความสามารถ ไม่ใช่ตามโควต้าพรรค

สวนดุสิตโพลสำรวจความเห็นของประชาชนเรื่อง“การจัดตั้งรัฐบาล” และ “จัดสรรรัฐมนตรี” ในคณะรัฐมนตรีของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ว่าที่ ส.ส.บัญชีรายชื่อลำดับที่ 1 พรรคเพื่อไทย โดยเมื่อถามว่า ประชาชนเห็นด้วยหรือไม่ กับการที่พรรคเพื่อไทยรวมพรรคการเมือง 6 พรรคตั้งรัฐบาล 300 เสียง พบว่า อับดับ 1 ประชาชนเห็นด้วย 55.38% เพราะเพื่อความมั่นคงและเสถียรภาพของรัฐบาล ,จะได้เดินหน้าทำงานตามนโยบายที่สัญญาไว้กับประชาชน ฯลฯ อันดับ 2 ไม่เห็นด้วย 27.35% เพราะเป็นการผูกขาดทางการเมือง ,ฝ่ายค้านไม่สามารถทำหน้าที่ตรวจสอบหรือถ่วงดุลอำนาจของรัฐบาลได้อย่างเต็มที่ ฯลฯ อันดับ 3 ไม่แน่ใจ 17.27% เพราะ การที่มีพรรคร่วมรัฐบาลหลายพรรคอาจก่อให้เกิดความขัดแย้งหรือมีความเห็นไม่ตรงกัน ,ควรดูกันที่ผลงาน และ ความตั้งใจในการทำงานมากกว่า ฯลฯ

ส่วนการที่มี ส.ส.ฝ่ายรัฐบาลถึง 300 เสียงจาก 500 เสียงประชาชนคิดว่าจะเป็น “เผด็จการรัฐสภา”หรือไม่ อันดับ 1 ประชาชนเชื่อว่า ไม่เป็นเผด็จการรัฐสภา 64.94% เพราะ เป็นเรื่องปกติทางการเมืองที่รัฐบาลต้องกุมเสียงข้างมากไว้ เพื่อเสถียรภาพของรัฐบาล , การเมืองปัจจุบันถ้าบริหารไม่ดีหรือขาดความโปร่งใส สังคมจะเป็นผู้ตัดสินเอง ฯลฯ อันดับ 2 เป็นเผด็จการรัฐสภา 35.06% เพราะ เป็นความตั้งใจของพรรคเพื่อไทยที่ต้องการกุมเสียงข้างมากในสภาไว้ ,ทำให้ไม่สามารถคัดค้านหรือถ่วงดุลอำนาจของรัฐบาลได้ ฯลฯ

ความมั่นใจของประชาชนต่อเสถียรภาพ หรือ ความมั่นคงของรัฐบาลชุดนี้อันดับ 1 ค่อนข้างมั่นใจ 29.37% เพราะ  รัฐบาลชุดนี้มีคนที่มีฝีมือ มีความรู้ความสามารถจำนวนมาก เชื่อว่ารัฐบาลจะบริหารประเทศได้ตามที่สัญญาไว้ ฯลฯ อันดับ 2 มั่นใจมาก 28.48% เพราะ การเลือกตั้งครั้งนี้ก่อให้เกิดความเปลี่ยนแปลงทางการเมือง เป็นการพิสูจน์ฝีมือของว่าที่นายกรัฐมนตรีหญิง คนแรกของไทย และ แสดงให้เห็นถึงศักยภาพของรัฐบาลชุดใหม่ ฯลฯ อันดับ 3 ไม่ค่อยมั่นใจ 25.11% เพราะ จากกระแสข่าวรัฐบาลชุดใหม่เริ่มมีปัญหาหรือความขัดแย้งภายในกันเอง มีการเรียกร้องตำแหน่งรัฐมนตรีให้กับกลุ่มคนบางกลุ่ม ฯลฯ อันดับ 4 ไม่มั่นใจเลย 17.04% เพราะ  สถานการณ์ทางการเมืองไทยทุกวันนี้ยังคงเต็มไปด้วยความขัดแย้ง ยังมีคนบางกลุ่มที่เรียกร้องหรือไม่ต้องการให้รัฐบาลชุดนี้บริหารประเทศ ฯลฯ

ส่วนประชาชนคิดว่า “การจัดสรรรัฐมนตรี” แต่ละกระทรวงควรคำนึงถึงโควตาของแต่ละพรรค แต่ละกลุ่มที่ได้รับเลือกเข้ามาเป็น ส.ส.หรือไม่ อันดับ 1 ประชาชนมองว่า ไม่ควรจัดสรรตามโควต้า 56.24% เพราะ  ควรพิจารณาตามคุณสมบัติความรู้ความสามารถของผู้ที่จะเข้ามารับตำแหน่งในแต่ละกระทรวง , อยากให้พรรคร่วมแต่ละพรรคคำนึงถึงประโยชน์ของส่วนรวมเป็นหลักไม่ยึดติดกับเก้าอี้ ฯลฯ อันดับ 2 ควรจัดสรรตามโควต้า 43.76% เพราะเป็นมารยาททางการเมืองที่ปฏิบัติกันมา เพื่อป้องกันความขัดแย้งภายในพรรคร่วมรัฐบาล ฯลฯ

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง