กมธ.วิทย์ฯ หาหรือ ICT ปัญหาสิทธิวงโคจรดาวเทียม

เศรษฐกิจ
11 ก.ค. 54
08:51
16
Logo Thai PBS
กมธ.วิทย์ฯ หาหรือ ICT ปัญหาสิทธิวงโคจรดาวเทียม

คณะกรรมาธิการวิทยาศาสตร์ฯ วุฒิสภา หารือกระทรวงไอซีที เพื่อหาแนวทางดำเนินการ เนื่องจากเกรงว่ากระทบการพัฒนาประเทศหากสิทธิวงโคจรต้องหลุดไป

ที่ประชุมคณะกรรมาธิการวิทยาศาสตร์เทคโนโลยี การสื่อสารและโทรคมนาคม วุฒิสภา ซึ่งมี นางนิลวรรณ เพชระบูรณิน เป็นประธาน เชิญกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร หรือ ไอซีที มาหารือถึงเหตุผล ความจำเป็น รวมถึงแนวทางดำเนินการ หลังสิทธิวงโคจรดาวเทียม โดยเฉพาะในตำแหน่ง 120 องศาตะวันออกจะสิ้นสุดในเดือนพฤศจิกายนนี้ และต้องจัดหาดาวเทียมให้ได้ภายในเดือนกันยายน มิฉะนั้นไทยต้องเสียสิทธิวงโคจรในตำแหน่งดังกล่าว ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ สังคม และการเมือง เพราะจำเป็นต้องใช้การสื่อสารด้านโทรคมนาคมสนับสนุนโครงสร้างพื้นฐาน
 
ขณะที่กระทรวงไอซีที ระบุว่า เมื่อวันที่ 17 มีนาคมที่ผ่านมา ประเทศจีนมีหนังสือมายังกระทรวงเพื่อสอบถามถึงปัญหาที่เกิดขึ้น พร้อมเสนอดาวเทียม เอเชียแซท 7 ของจีนมาใช้ เพื่อรักษาวงโคจรนี้ ที่ประชุมยังได้สอบถามกระทรวงไอซีทีกรณีการทำสัญญาโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบ HSPA หรือ 3 จี ที่ บริษัท กสท. โทรคมนาคม ทำกับ กลุ่มบริษัท ทรู หลังมีข้อครหาถึงความโปร่งใสของสัญญา จนทำให้กระทรวงไอซีทีเตรียมนำเรื่องนี้ให้ คณะรัฐมนตรีชุดใหม่พิจารณาเห็นชอบ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง