สารคดีชีวิตกลุ่มนักเคลื่อนไหวเพื่อสิ่งแวดล้อม

Logo Thai PBS
สารคดีชีวิตกลุ่มนักเคลื่อนไหวเพื่อสิ่งแวดล้อม

หลายคนคงจะคุ้นกับภาพการรณรงค์ที่ไม่เหมือนใครของกลุ่มเคลื่อนไหวทางสังคมอย่าง กรีนพีซ หรือ ซี เชฟเพิร์ด ที่สร้างสีสันบนพื้นที่ข่าวอยู่เนืองๆ แต่ภายใต้การเรียกร้องความสนใจเหล่านั้น การให้ความสำคัญเพื่อประโยชน์สาธารณะเป็นที่ตั้งคือหัวใจของการต่อสู้สำหรับคนเหล่านี้

หญิงสาวที่ล่ามโซ่หน้าบ้านพักรัฐมนตรีธุรกิจการค้าของอังกฤษ, การตัดกรงลวดเพื่อเข้าปิดล้อมโรงงานไฟฟ้าที่น็อตติงแฮมไชร์ จนถึงการปะทะกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ คือแนวทางการต่อสู้ของหนุ่มสาวชาวอังกฤษผู้ไม่พอใจนโยบายทุนนิยมของรัฐบาลที่คุกคามสมดุลสิ่งแวดล้อม เพื่อสร้างข่าวพาดหัวที่จะกระตุ้นจิตสำนึกสาธารณชนต่อปัญหาสิ่งแวดล้อม เรื่องราวของเหล่านักสู้นอกกฎหมายในยุคโลกร้อนเหล่านี้ถูกถ่ายทอดในสารคดีเรื่อง Just Do It เพื่อให้คนทั่วไปเข้าใจจุดประสงค์เบื้องหลังกิจกรรมที่เหมือนก่อกวนบ้านเมืองเหล่านี้

Just Do It สร้างขึ้นมาจากการแฝงตัวเป็นเวลานับปีของ เอมิลี่ เจมส์ ผู้กำกับสาวมือรางวัล ในการล้วงลึกการปฏิบัติการท้าทายซึ่งหน้าของกลุ่มเคลื่อนไหวอย่าง Climate Camp ที่ประท้วงหน่วยงานที่เป็นตัวการปล่อยปริมาณคาร์บอนจำนวนมหาศาลสู่สภาวะแวดล้อม และ Plane Stupid กลุ่มต่อต้านการแผนการขยายท่าอากาศยานอย่างไม่จำเป็นที่จะสร้างมลภาวะแก่ประชาชน

เอมิลี่ เจมส์ เผยว่าจุดประสงค์ของสารคดีคือการล้างภาพลักษณ์แง่ลบที่สื่อมอบให้คนเหล่านี้ เพราะพวกเขาล้วนมีเป้าหมายที่ลึกซึ้งกว่าที่มองเห็น มีการเคลื่อนไหวอย่างเป็นระบบ และคำนึงถึงประโยชน์ของสังคมเป็นที่ตั้ง

ขณะที่คนไม่น้อยมองว่าการเคลื่อนไหวเหล่านี้เป็นการแก้ปัญหาที่ตื้นเขินจากอุดมการณ์อันคับแคบ โดย ลอร์ด โซลีย์ อดีต ส.ส. หนึ่งในผู้ผลักดันแผนการขยายสนามบินฮีทโธรว์ วิจารณ์การใช้ปฏิบัติการท้าทายซึ่งหน้าว่าเป็นการเบียดเบียนพื้นที่ข่าวของกลุ่มที่ใช้การเรียกร้องอย่างสันติวิธี และเห็นว่าปัญหาโลกร้อนจะแก้ไขได้ด้วยขบวนการทางวิทยาศาสตร์เท่านั้น

ขณะที่นักเคลื่อนไหวมองว่ารัฐบาลเลือกดูแคลนการต่อสู้ของพวกเขาจนกว่าจะไม่มีข้อแก้ตัว เมื่อรัฐบาล และกลุ่มธุรกิจไม่สนใจคำเตือนของนักวิทยาศาสตร์ การเจรจาจึงไม่มีความหมาย พวกเขายอมเผชิญหน้ากับตำรวจเพื่อแสดงพลังภาคประชาชนในการปกป้องสิ่งแวดล้อม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง