พุทธศาสนิกชนใน จ.นราฯ เวียนเทียนตอนกลางวันเพื่อความปลอดภัย

ภูมิภาค
15 ก.ค. 54
14:33
51
Logo Thai PBS
พุทธศาสนิกชนใน จ.นราฯ เวียนเทียนตอนกลางวันเพื่อความปลอดภัย

พุทธศาสนิกชนในจังหวัดนราธิวาส และ ครอบครัวต้องออกมาเวียนเทียนเนื่องในวันอาสาฬหบูชาท่ามกลางสภาพอากาศที่ร้อนอบอ้าว เพื่อความปลอดภัยในช่วงเวลาเดินทางกลับบ้าน ขณะที่ส่วนใหญ่เดินทางไปร่วมทำบุญในวัดใกล้บ้าน

 

<"">
 
<"">

พุทธศาสนิกชนในกรุงเทพมหานครจำนวนมากเดินทางไปเวียนเทียนรอบพระเจดีย์ที่ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุบนบรมบรรพต หรือภูเขาทอง วัดสระเกศราชวรมหาวิหารตั้งแต่ช่วงเช้า หลังจากที่ทำบุญตักบาตร ฟังธรรมเทศนา และ ถวายสังฆทาน รวมถึงหล่อเทียนพรรษาตามประเพณีก่อนวันเข้าพรรษา เช่นเดียวกับที่วัดพระศรีมหาธาตุวรมหาวิหารได้มีพุทธศาสนิกชนเดินทางไปทำบุญเป็นจำนวนมากเช่นกัน โดยมีผู้มาเวียนเทียนรอบพระเจดีย์ที่ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุกันตั้งแต่ช่วงเช้า

นายปรีชา เรืองจันทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลกเป็นผู้แทนองค์จุดเทียนพรรษาพระราชทานให้กับวัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหาร หรือวัดใหญ่ อำเภอเมือง เนื่องในวันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษา และ ในโอกาสนี้ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลกได้ถวายผ้าอาบน้ำฝนแด่พระภิกษุสงฆ์ที่จำพรรษาอยู่ภายในวัดแห่งนี้ด้วย เช่นเดียวกับพุทธศาสนิกชนในจังหวัดน่าน พะเยา อ่างทอง เพชรบุรี ร่วมทำบุญตักบาตร และ ฟังธรรมเทศนาที่วัดใกล้บ้านเพื่อร่วมสืบสานประเพณีเช่นกัน

ส่วนที่จังหวัดนครราชสีมามีการจัดเตรียมขบวนแห่เทียนพรรษาที่แกะสลักเรื่องราวพุทธประวัติขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า และสอดแทรกพระราชกรณียกิจพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวบริเวณรอบลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี กลางเขตเทศบาลนครนครราชสีมา ก่อนจะมีขบวนแห่เทียนในวันพรุ่งนี้ ขณะเดียวกันประชาชน นักเรียนนักศึกษา และ เจ้าหน้าที่ส่วนราชการจังหวัดร้อยเอ็ด และจังหวัดกาฬสินธุ์ ได้ร่วมกันหล่อเทียนพรรษาแบบโบราณ ก่อนนำไปถวายตามวัดต่างๆ

ขณะที่พุทธศาสนิกชนในอำเภอบาเจาะ จังหวัดนราธิวาส ต้องเวียนเทียนท่ามกลางสภาพอากาศที่ร้อนจัด โดยชาวบ้านให้เหตุผลว่า เพื่อความปลอดภัยในระหว่างการเดินทางไปกลับจึงหันมาเวียนเทียนกลางวันแทน ส่วนเจ้าหน้าที่ทหารบกที่ 42 ค่ายเสนาณรงค์ พร้อมครอบครัว ได้ร่วมกันทำบุญและเวียนเทียน ที่วัดหงส์ประดิษฐาราม อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง