"อินเทอร์เน็ต" อีกช่องทางช่วยเหลือสุนัขจรจัดพิการ

16 ก.ค. 54
13:08
16
Logo Thai PBS
"อินเทอร์เน็ต" อีกช่องทางช่วยเหลือสุนัขจรจัดพิการ

อินเทอร์เน็ตสำหรับผู้ที่รักสัตว์ ไม่เพียงเป็นช่องทางในการแลกเปลี่ยนข่าวสารเกี่ยวกับการดูแลสัตว์เลี้ยงของตัวเองเท่านั้น แต่ยังเป็นอีกสังคมของผู้ที่มีใจรักสุนัข และแมวจรจัด ที่พยายามหาทางช่วยเหลือสัตว์พิการ แม้ต้องเสียสละเวลา และเงินส่วนตัวบางส่วน โดยหวังเพียงให้สัตว์เหล่านั้นมีชีวิตที่ดีขึ้น

มอมมี่ สุนัขจรจัดวัย 5 เดือนตัวนี้ ซึ่งเคยอาศัยอยู่ในชุมชนแออัด ขณะนี้มีอาการกระดูกสันหลังเคลื่อน และไม่สามารถเดินได้ เพราะถูกรถชน แต่มอมมี่โชคดีที่ได้มีโอกาสได้มาพบสัตวแพทย์ที่โรงพยาบาลสัตว์เล็ก จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยที่จะให้การรักษา ผศ.นสพ.กัมปนาท สุนทรวิพาต ผู้เชี่ยวชาญด้านศัลยกรรม กล่าวว่า น่าจะสามารถผ่าตัดมอมมี่ให้กลับมาเดินได้ แต่อาจจะไม่เหมือนเดิม

ปิยนาฏ ธนากุลชัย ไม่ใช่เจ้าของมอมมี่ แต่เธอเป็นคนที่นำเรื่องของสุนัขตัวนี้ไปโพสต์ไว้ในเว็บไซต์พันธุ์ทิพย์ดอทคอมเพื่อขอรับเงินช่วยเหลือ หลังจากสุคนธา มะลิทอง พบมอมมี่นอนบาดเจ็บอยู่ในชุมชนแออัด มอมมี่ไม่ใช่สุนัขตัวแรกที่ทั้ง 2 คนช่วยชีวิต หลายปีที่ผ่านมาทั้งคู่เป็นอาสาสมัครทำหมันให้กับสุนัขจรจัด ช่วยสุนัข และแมวที่ถูกรถชนหรือโดนทำร้าย

วันนี้พวกเธอพา เย็นชา สุนัขจรจัด อายุไม่ถึงปีตัวนี้มารักษาด้วย เย็นชาถูกโดนตีที่กลางหลัง ทำให้มันหวาดระแวง แต่โชคไม่ช่วยเย็นชาเท่ามอมมี่ เพราะสัตวแพทย์บอกว่าอาจจะไม่สามารถรักษามันให้หายเป็นปกติได้

กองทุนร่วมด้วยช่วยแมวหมาเปิดมาได้เพียง 5 เดือน โดยใช้เว็บไซต์พันธุ์ทิพย์ และเฟซบุ๊คเป็นศูนย์รับเรื่องขอความช่วยเหลือ และกระจายข่าว โดยวันนี้มีผู้ขอความช่วยเหลือสัตว์มากถึง 100 ตัวแล้ว กองทุนจะช่วยค่ารักษาพยาบาล ส่วนค่าใช้จ่ายอื่นๆ เช่น ค่ารถ ผู้ที่พบสัตว์จะช่วยกันออกเอง

อินเทอร์เน็ตกลายเป็นช่องทางสำคัญที่ช่วยให้กับสัตว์จรจัดหลายตัวรอดชีวิต แต่โครงการเหล่านี้กลับไม่สามารถดูแลสัตว์เหล่านี้ไปตลอดได้ เพราะมีผู้รักสัตว์ไม่มากนักที่จะนำสัตว์เหล่านี้ไปเลี้ยงดู เช่นเดียวกับมอมมี่ และเย็นชา ที่ยังไม่รู้ว่าเมื่ออาการดีขึ้นแล้ว จะมีคนใจดีรับพวกมันไปอุปการะหรือไม่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง