นายกฯ ยืนยันยังไม่ถอนทหารตามมติศาลโลก

การเมือง
19 ก.ค. 54
12:29
8
Logo Thai PBS
นายกฯ ยืนยันยังไม่ถอนทหารตามมติศาลโลก

รัฐบาลไทยระบุการถอนทหารยังไม่เกิดขึ้นในเวลานี้ แต่ควรเริ่มจากขั้นตอนของการเจรจาระหว่างไทย-กัมพูชา พร้อมชี้รัฐบาลใหม่ต้องเป็นผู้ดำเนินการเสนอขอความเห็นจากรัฐสภา

การประชุมหน่วยงานด้านความมั่นคง ทั้ง รมว.กลาโหม, ผู้บัญชาการทหารบก และตัวแทนกระทรวงการต่างประเทศ นายกรัฐมนตรีระบุว่า ได้มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปดูถึงผลกระทบของมาตรการชั่วคราวที่เป็นคำสั่งของศาลโลก ซึ่งจะต้องปฏิบัติตามกระบวนการกฎหมายและตามรัฐธรรมนูญ ส่วนการจะถอนทหารออกจากพื้นที่รอบปราสาทพระวิหาร คงไม่เกิดขึ้นในขณะนี้ เนื่องจากต้องมีกระบวนการขั้นตอนการเจรจา และเห็นว่าการดำเนินการจะต้องให้คณะรัฐมนตรีชุดใหม่ดำเนินการ และจะต้องขอความเห็นชอบผ่านที่ประชุมรัฐสภา
 
ที่ประชุมได้วิเคราะห์ข้อเท็จจริงในพิกัดที่เป็นคำสั่งของศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ หรือศาลโลกในพื้นที่ปลอดทหารรวมพื้นที่ 17.3 ตารางกิโลเมตร ซึ่งเป็นพื้นที่แนวสันปันน้ำแบ่งเป็นพื้นฝ่ายไทย 8.5 ตารางกิโลเมตร และพื้นที่ฝ่ายกัมพูชา 8.8 ตารางกิโลเมตร เพื่อไม่ต้องการให้เกิดความเข้าใจผิดในคำสั่งศาลโลกซึ่งไม่ได้ระบุเฉพาะดินแดนไทย แต่ยังมีพื้นที่ของกัมพูชาด้วย โดยฝ่ายความมั่นคงประเมินกำลังทหารในพื้นที่ของกัมพูชาประมาณ 4,000 นาย ขณะที่ฝ่ายไทยมีจำนวนน้อยกว่ามาก
 
ขณะที่สำนักข่าวของกัมพูชารายงานว่า รัฐบาลกัมพูชาได้ออกแถลงการณ์สนับสนุนและเคารพต่อมาตรการชั่วคราวที่ออกโดยศาลโลก ที่กำหนดพื้นที่ปลอดทหารรอบปราสาทพระวิหาร และคาดหวังว่ารัฐบาลไทยจะยอมรับและเคารพมาตรการชั่วคราวของศาลโลก และยังเรียกร้องให้มีผู้สังเกตการณ์อินโดนีเซียเข้าไปในพื้นที่ปลอดทหารโดยเร็วที่สุดตามมาตรการชั่วคราวของศาล
 
นายฮอร์ นัม ฮง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีต่างประเทศ ในฐานะหัวหน้าคณะผู้แทนกัมพูชา ให้สัมภาษณ์ผ่านโทรทัศน์ซีทีเอ็นของกัมพูชาว่า มาตรการชั่วคราวของศาลโลกเป็นผลดีอย่างสูงต่อกัมพูชา ตอบสนองข้อเรียกร้องทั้งการถอนทหาร และการรับผู้สังเกตการณ์เข้ามาในพื้นที่ พร้อมระบุว่า ศาลโลกได้ลากเส้นแผนที่กำหนดเขตปลอดทหารโดยล้ำเข้าไปในดินแดนไทยเป็นส่วนใหญ่ จนถึงสุดปราสาทพระวิหาร
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง