“กษิต” พร้อมสู้คดีเยอรมนีอายัดเครื่องบินพระราชพาหนะ

ต่างประเทศ
22 ก.ค. 54
06:48
18
Logo Thai PBS
“กษิต” พร้อมสู้คดีเยอรมนีอายัดเครื่องบินพระราชพาหนะ

“กษิต” รมว.ต่างประเทศ ยืนยัน ไม่มีการวางเงินประกันเครื่องบินที่ถูกอายัด พร้อมที่จะต่อสู้คดีให้ถึงที่สุด ขณะที่กรรมธิการคมนาคมเสนอให้สภาทนายความฟ้องศาลปกครองกลางเพื่อยกเลิกสัญญาที่ทำกับดอนเมืองโทลเวย์ พร้อมเห็นว่าปัญหานี้เกิดจากกรมทางหลวงไม่ปฏิบัติตามกฎหมายร่วมทุน

นายเกชา ศักดิ์สมบูรณ ประธานคณะกรรมาธิการการคมนาคม วุฒิสภา กล่าวก่อนการหารือร่วมกับผู้บริหารบริษัททางยกระดับดอนเมือง, กรมทางหลวง, สภาทนายความและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องถึงกรณีเครื่องบินโบอิ้ง737 ถูดอายัดที่ประเทศเยอรมนี ว่าปัญหาที่เกิดขึ้นมาจากกรมทางหลวง ไม่ปฏิบัติตามกฎหมายร่วมทุนกรณีขยายระยะเวลาสัมปทานให้บริษัททางยกระดับดอนเมือง หรือ ดอนเมืองโทลเวย์ จนถึงปี 2577 เนื่องจากเป็นโครงการที่มีมูลค่าเกิน 1,000 ล้านบาท คณะกรรมมาธิการฯ จึงเสนอให้สภาทนายความเป็นตัวแทนฟ้องร้องต่อศาลปกครอง เพื่อให้ยกเลิกการทำสัญญากับบริษัททางยกระดับดอนเมือง แต่จะเป็นช่วงเวลาใดต้องขึ้นอยู่กับสภาทนายความ

ด้านนายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่าในสัปดาห์ที่ 2 ของเดือนสิงหาคมนี้จะเดินทางไปที่ศาลเยอรมนีอีกครั้ง เพื่อติดตามคดีการอายัดเครื่องบิน พร้อมยืนยันว่ารัฐบาลจะไม่มีการวางเงินประกันเครื่องบิน และจะต่อสู้คดีอย่างถึงที่สุดโดย พร้อมระบุ ได้ถวายทูลเกล้าทูลกระหม่อมรายงานความคืบหน้าให้สมเด็จพระบรมโอรสาธิราช สยามมกุฎราชกุมาร ทรงทราบเป็นระยะ ส่วนเรื่องข้อพิพาทกับดอนเมืองโทลเวย์เป็นเรื่องระหว่างรัฐบาลไทยกับบริษัท วอลเตอร์ บาว ซึ่งอยู่ในขั้นตอนของการอุทธรณ์ที่ศาลนครนิวยอร์ค


ข่าวที่เกี่ยวข้อง