รัฐบาลเร่งรัดแก้ไขปัญหายาเสพติดให้เห็นผลใน 2 เดือน

อาชญากรรม
10 มี.ค. 59
10:59
148
Logo Thai PBS
รัฐบาลเร่งรัดแก้ไขปัญหายาเสพติดให้เห็นผลใน 2 เดือน
รมต.ยุติธรรม กำชับเจ้าหน้าที่เร่งแก้ไขปัญหายาเสพติดให้เห็นผลใน 2 เดือน หากเพิกเฉย ละเลย ต้องถูกย้ายและเอาผิดทางวินัย

วันที่ 9 มี.ค.2559 พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการอำนวยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดเพื่อพิจารณาแผนประชารัฐร่วมใจ สร้างหมู่บ้านชุมชนมั่นคงปลอดภัย ปี 2559-2560 และมาตรการดำเนินการต่อเจ้าหน้าที่รัฐที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดหรือเจ้าหน้าที่รัฐที่ปล่อยปละละเลยให้มีการกระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด พล.อ.ไพบูลย์ กล่าวว่า ที่ผ่านมามีมาตรการเอาผิดกับเจ้าหน้าที่รัฐอยู่แล้ว แต่แผนนี้จะเพิ่มมาตรการเอาผิดกับเจ้าหน้าที่รัฐที่ปล่อยปละละเลยให้มีการกระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติดด้วย หากมีข้อมูลการข่าวและจากข้อมูลของประชาชนในพื้นที่ ผอ.ศอ.ปส.จะมีคำสั่งให้หน่วยงานที่รับผิดชอบ สืบสวนจับกุมและติดตามสถานการณ์ในพื้นที่ไม่ให้มีการค้าหรือจำหน่ายยาเสพติด

ส่วนการปราบปรามยาเสพติดจะนำไปสู่การใช้มาตรา 44 รัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราวหรือไม่ พล.อ.ไพบูลย์ กล่าวว่า ถ้าจำเป็นก็ต้องใช้เหมือนเรื่องต่างๆที่ผ่านมา แต่จะเป็นประเด็นสุดท้าย

แผนประชารัฐร่วมใจสร้างหมู่บ้านชุมชนมั่นคงปลอดภัย ปี 2559-2560 มีเป้าหมายเพื่อสลายโครงสร้างปัญหาด้วยการลดและขจัดอิทธิพลของกลุ่มค้ายาเสพติดและเจ้าหน้าที่รัฐที่มีส่วนเกี่ยวข้อง โดยกำหนดแผนปฏิบัติการเป็น 3 ระยะ ประกอบด้วย ระยะที่ 1 การพัฒนารูปแบบและแก้พื้นที่มีปัญหามากในช่วงเดือนเมษายน-กันยายน 2559 ระยะที่ 2 ขยายผลลดสถานการณ์ปัญหาในหมู่บ้านและชุมชน ในช่วงเดือนตุลาคม 2559-กันยายน 2560 และ ระยะที่ 3 สานต่องานต่อเนื่องตั้งแต่เดือนตุลาคม 2560 เป็นต้นไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง