นายกฯ ไม่สน ปชป.ค้านร่างรัฐธรรมนูญ ถาม "จะเชื่อเขาหรือเชื่อผม"

การเมือง
11 เม.ย. 59
17:00
204
Logo Thai PBS
นายกฯ ไม่สน ปชป.ค้านร่างรัฐธรรมนูญ ถาม "จะเชื่อเขาหรือเชื่อผม"
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เชื่อว่าท่าทีของพรรคประชาธิปัตย์ที่ไม่เห็นด้วยกับร่างรัฐธรรมนูญจะไม่ส่งผลต่อการตัดสินใจของประชาชน และปฏิเสธทำตามข้อเรียกร้องที่ให้เปิดเผยว่าจะทำอย่างไรหากเสียงส่วนใหญ่ไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ ระบุ "จะเปิดไม่เปิดก็เรื่องของผม"

วันนี้ (11 เม.ย.2559) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนถึงกรณีที่พรรคประชาธิปัตย์แถลงท่าทีต่อร่างรัฐธรรมนูญ การออกเสียงประชามติ และคำถามพ่วงเรื่องให้ ส.ว.มีสิทธิเลือกนายกพร้อมทั้งเรียกร้องให้ คสช.บอกประชาชนให้ชัดเจนว่าหากร่างรัฐธรรมนูญไม่ผ่าน คสช.จะมีแนวทางอย่างไร

ผู้สื่อข่าวถามว่า การที่พรรคประชาธิปัตย์ซึ่งเป็นพรรคการเมืองที่มีฐานเสียงอยู่พอสมควรนแสดงจุดยืนว่าไม่เห็นด้วยกับร่างรัฐธรรมนูญนั้น จะมีผลต่อประชามติหรือไม่ นายกฯ ตอบว่า "ใครจะมีก็มี แต่ผมคิดว่าผมมีประชาชนอยู่กับผมเยอะพอสมควร เพราะฉะนั้นคนตรงกลาง คุณจะเชื่อเขาหรือเชื่อผม"

นายกฯ กล่าวว่าการที่นักการเมืองออกมาแสดงความไม่เห็นด้วยกับร่างรัฐธรรมนูญ เพราะกังวลว่าจะไม่มีอิสระเสรีภาพเหมือนเดิม ไม่ได้ทำทุกอย่างที่ต้องการทำ

"ผมไม่ได้บอกเขาทำไม่ดีทั้งหมด แต่เขาจะทำทุกอย่างให้ได้ เพราะเขาถือว่าเขามาจากประชาชน แต่ถามว่าเขาเอาอำนาจที่ประชาชนให้มาใช้ในทางถูกต้องหมดหรือเปล่า แล้ววันนี้ที่ผมทำ ผมทำเพื่ออะไร ใช้กฎหมายเพื่ออะไร กับคนทำความผิดใช่ไหม หรือกับคนทั่วไป กับสื่อผมเคยลงโทษอะไรจริงๆ จังๆ ไหม กับนักศึกษาเคยเอาติดคุกไหม ยังไม่มีสักอย่าง ตอนสมัยที่เขาอยู่ปล่อยปละละเลยทุกอัน ก็เลือกเอาสิ่ จะเอาบ้านเมืองแบบไหน"

ส่วนกรณีที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์เรียกร้องให้คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เปิดเผยต่อประชาชนว่าหากผลการทำประชามติออกมาว่าคนส่วนใหญ่ไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ คสช.จะทำดำเนินการอย่างไรต่อไปนั้น พล.อ.ประยุทธ์ ในฐานะหัวหน้า คสช.ปฏิเสธที่จะทำตามข้อเรียกร้อง

"ไม่ผ่าน ก็อำนาจอยู่ที่ฉันไงเล่า เข้าใจคำว่าอำนาจมั้ย อำนาจจะเปิดไม่เปิดก็เรื่องของผม ทำไมอยากรู้กันนักหนา ให้ประชามติ ก็ประชามติไป" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามต่ออีกว่าเป็นไปได้หรือไม่ว่า 2 พรรคใหญ่คือพรรคประชาธิปัตย์และพรรคเพื่อไทยจะไม่ส่งผู้สมัครลงเลือกตั้ง นายกฯ ตอบวา่ "ก็ดีสิ่ไม่ต้องลง ดี อย่าลงมาอีกนะ ไอ้คนที่พูดว่าไม่ลงอย่าลง พรรคใหญ่ 2 พรรคก็ไม่ต้องลง ให้พรรคอื่นเขาลง ก็ลองดูถ้าไม่จบก็ลองดู กฎหมายมีไว้ทำไม บอกทุกอย่าง อยากสงบสุข แต่ไม่ปฏิบัติ คนดีอยู่ไม่ได้ ผมว่าจะออกมาทำไมกฎหมาย กับแค่กฎหมายเล็กๆ ยังไม่ทำ รัฐธรรมนูญจะคุมอะไรได้ เข้าใจยัง สมอง สติปัญญา เข้าใจยัง ให้คนเข้าใจบ้าง ฉันไม่ได้ดูถูกเธอหรอก ไม่ได้ดูถูกใครทั้งสิ้น"

นายกฯ ไม่สน ปชป.ค้านร่างรัฐธรรมนูญ

นายกฯ ย้ำว่าหากมีการออกมาเคลื่อนไหว ก็ต้องดำเนินการตามกฎหมาย

ส่วนการตั้งโต๊ะแถลงข่าวของพรรคการเมืองนั้น นายกฯ ย้ำว่าไม่สามารถทำได้และเตือนว่ากฎหมายเขียนไว้ว่าถ้าทำให้ประชามติเสียหายมีโทษจำคุก 10 ปี

"ไม่โดนวันนี้ก็โดนวันหน้า ผมบอกไว้ก่อนนะ ใครที่เกี่ยวข้อง ก็โดนด้วย" นายกฯ กล่าว "ห้ามก็ยังพูดอยู่เลย ก็เห็นอยู่ว่าพูดผ่านสื่อ พูดมาสื่อก็ขยายหมด ไม่เห็นต้องเปิดเวที เปิดทำไม เปิดให้ด่าฉันมากกว่าเดิมเหรอ"

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง