ปลากระชังน็อคน้ำตายกว่า 150 ตัน เสียหายกว่า 10 ล้านบาท จ.อุบลราชธานี

ภูมิภาค
8 มิ.ย. 59
15:23
525
Logo Thai PBS
ปลากระชังน็อคน้ำตายกว่า 150 ตัน  เสียหายกว่า 10 ล้านบาท จ.อุบลราชธานี
ปัญหาอุณหภูมิน้ำเปลี่ยนแปลงฉับพลัน ทำให้ปลากระชัง ในจังหวัดอุบลราชธานี ตาย กว่า 150 ตัน มูลค่าความเสียหายเกือบ 10 ล้านบาท เกษตรกรบางส่วนต้องนำปลาเหล่านี้ออกขาย ในราคาต่ำกว่าต้นทุน

วันนี้ (8 มิ.ย.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้เลี้ยงปลากระชังในอำเภอสว่างวีระวงศ์ จ.อุบลราชธานี เร่งให้ออกซิเจนปลาที่เลี้ยงไว้ริมแม่น้ำมูลหลังพบว่าปลานิลลอยตายเป็นจำนวนมากโดยปลาที่ตายส่วนหนึ่งเกษตรกรนำออกขายในราคาต่ำกว่าต้นทุนอยู่ที่ 3 กิโลกรัมต่อ 100 บาท และอีกส่วนหนึ่งนำไปทำปลาร้า

 

 

ผู้เลี้ยงปลากระชังบอกว่า ตลอดสัปดาห์มีฝนตกหนักทำให้ปลาน็อคน้ำฉับพลัน โดยพบว่าใน 2 ตำบลของอำเภอสว่างวีระวงศ์ มีปลานิลจาก 144 กระชังลอยตายประมาณ 150 ตัน มูลค่าความเสียหายกว่า 9 ล้านบาท

 

 

นายจักรพงศ์ พันธุ์เพ็ง นายอำเภอสว่างวีระวงศ์ เข้าสำรวจความเสียหาย พร้อมให้เจ้าหน้าที่ประมงตรวจสอบ เบื้องต้นพบว่า สาเหตุเกิดจากสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงอย่างฉับพลัน และมีน้ำหนุน อุณหภูมิของน้ำไม่สม่ำเสมอ ทำให้ปลาปรับตัวไม่ทัน สัปดาห์ที่แล้วทางอำเภอได้แจ้งให้กลุ่มผู้เลี้ยงปลากระชังเร่งจับปลาออกขาย เพราะเกรงได้รับผลกระทบจากสภาพอากาศ แต่เนื่องจากมีปลาจำนวนมาก เกษตรกรจึงนำออกขายไม่ทันและน็อคน้ำตายในที่สุด โดยได้สรุปรายงานเพื่อขอความช่วยเหลือจากทางจังหวัดแล้ว

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง