นายกฯยืนยันคดีโบอิ้ง 737ยังไม่สิ้นสุด

การเมือง
27 ก.ค. 54
15:01
10
Logo Thai PBS
นายกฯยืนยันคดีโบอิ้ง 737ยังไม่สิ้นสุด

รัฐบาลไทยทำหนังสือชี้แจงต่อรัฐบาลเยอรมนีหลังมีแถลงการณ์จากทูตเยอรมันที่ยืนยันว่า ไทยต้องจ่ายค่าชดเชยแก่เอกชนตามที่มีคำสั่งอนุญาโตตุลาการ โดยนายกฯยืนยันว่าคดีดังกล่าวอยู่ระหว่างการอุทธรณ์ยังไม่ได้ข้อยุติ และเป็นคนละกรณีกับการอายัดเครื่องบินโบอิ้ง 737

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีสถานทูตเยอรมนีประจำประเทศไทย ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้รัฐบาลไทยต้องจ่ายค่าชดเชยแก่บริษัท วอลเตอร์ บาว เป็นเงิน 36 ล้านยูโร หรือ ประมาณ 1,558 ล้านบาท นั้นทางกระทรวงการต่างประเทศได้ทำหนังสือชี้แจงต่อรัฐบาลเยอรมนีไปแล้วว่ากระบวนการต่างๆยังไม่ได้ข้อยุติ โดยขณะนี้ทั้ง 2 ฝ่าย ยังมีคดีอยู่ที่นิวยอร์ก และในวันพรุ่งนี้ (28 ก.ค.) จะหารือกับทางอัยการสูงสุดในสำนวนคดีนี้เพิ่มเพื่ออุทธรณ์คดีรวมถึงการเตรียมฟ้องกลับบริษัทวอลเตอร์ บาว

ด้านนายเจษฎา กตเวทิน รองอธิบดีกรมสารนิเทศ ระบุว่าแถลงการณ์ดังกล่าวเป็นแนวทางปฏิบัติตามปกติของสถานทูตที่ได้ตั้งข้อสังเกตมายังรัฐบาลไทยซึ่งเป็นเรื่องข้อกฎหมายที่ตีความไม่ตรงกัน โดยไทยยืนยันว่ากรณีนี้ยังอยู่ระหว่างการอุทธรณ์คดีซึ่งต้องมีคำตัดสินของศาลให้สิ้นสุดก่อน ซึ่งเชื่อว่าประเด็นนี้จะไม่กระทบความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ

ก่อนหน้านี้แถลงการณ์ของสถานทูตเยอรมนีประจำประเทศไทยยืนยันว่ากระบวนการตัดสินของอนุญาโตตุลาการที่นิวยอร์ก ถือเป็นที่สิ้นสุดโดยจะไม่มีการสืบพยานใดเพิ่มเติมอีกและไม่มีกรณีใดที่จะทำให้ไทยไม่ต้องจ่ายค่าชดเชยตามคำตัดสินได้
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง