"เยอรมนี" ยกเลิกคำสั่งห้าม "ทักษิณ" เข้าประเทศ

ต่างประเทศ
29 ก.ค. 54
09:06
13
Logo Thai PBS
"เยอรมนี" ยกเลิกคำสั่งห้าม "ทักษิณ" เข้าประเทศ

วันนี้อัยการสูงสุดจะยื่นเอกสารอุทธรณ์คดีเพิ่มเติมต่อศาลนิวยอร์ค สหรัฐอเมริกา กรณีบริษัทวอลเตอร์ บาว ร้องให้ไทยชำระเงินชดเชยค่าสัมปทานการก่อสร้างทางด่วนดอนเมืองโทลล์เวย์ตามคำสั่งอนุญาโตตุลาการเป็นจำนวนเงิน ประมาณ 1,558 ล้านบาท ขณะที่กระทรวงการต่างประเทศเยอรมนียกเลิกคำสั่งห้าม พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เข้าประเทศ

นายเจษฎา กตเวทิน รองอธิบดีกรมสารนิเทศ เปิดเผยว่า วันนี้จะครบกำหนดการยื่นเอกสารเพิ่มเติมในการอุทธรณ์ตามที่บริษัท วอลเตอร์ บาว ได้ยื่นขอให้ศาลนิวยอร์คมีคำสั่งบังคับคดีตามคำร้องขออนุญาโตตุลาการ ซึ่งเรื่องนี้อยู่ในขอบเขตอำนาจหน้าที่ของสำนักงานอัยการสูงสุดรวบรวมเอกสาร และหลักฐาน โดยคาดว่าจะยื่นเอกสารเพิ่มเติมต่อศาลได้ทันในวันนี้ ส่วนคดีการอายัดเครื่องบินโบอิ้ง 737 ราชพาหนะส่วนพระองค์นั้นศาลเยอรมนีจะมีการพิจารณาในช่วงกลางเดือนสิงหาคมนี้

กอ่นหน้านี้ นายเจษฎาได้พบกับนายสเตฟาน ดูเพิล อุปทูตเยอรมนี ประจำประเทศไทย เพื่อมอบหนังสือตามแถลงการณ์ของกระทรวงการต่างประเทศผ่านไปยังรัฐบาลเยอรมนี หลังเอกสารของสถานทูตเยอรมนีมีข้อความพาดพิงการอายัดเครื่องบินส่วนพระองค์ ทั้งที่กรณีพิพาทไม่เกี่ยวข้อง

ด้านหนังสือพิมพ์แฟรงค์ฟือเทอร์ ออเจอร์เมียนนี่ ไซตุงของเยอรมนีรายงานว่า นายกวีโด เวสเตอร์เวลล์ รัฐมนตรีต่างประเทศได้ยกเลิกคำสั่งห้าม พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เข้าประเทศตั้งแต่วันที่ 15 กรกฎาคมที่ผ่านมา โดยคำสั่งดังกล่าวมีผลบังคับใช้ตั้งแต่ปี 2549 ซึ่งก่อนหน้านี้ พ.ต.ท.ทักษิณเคยพำนักอาศัยอยู่ในเยอรมนีจนกระทั่งมีคำสั่งให้ออกจากประเทศ

ก่อนหน้านี้ สมาชิกรัฐสภาเยอรมนีบางคนเคยตั้งข้อสงสัยในที่ประชุมสภาฯเยอรมนีถึงความเป็นไปได้ที่อาจมีเจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคง หน่วยข่าวกรอง และเจ้าหน้าที่ทูตมีส่วนเกี่ยวข้องเปิดทางให้พ.ต.ท.ทักษิณเดินทางเข้าประเทศในปี 2551 หลังจากมีกระแสข่าวว่า พ.ต.ท.ทักษิณเคยเดินทางเข้าประเทศเยอรมนีช่วงที่มีคำสั่งห้ามเข้าประเทศด้วย
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง