ราคาเนื้อหมูแพงเหตุหมูป่วยโรคท้องร่วมฉับพลัน

เศรษฐกิจ
2 ส.ค. 54
08:58
15
Logo Thai PBS
ราคาเนื้อหมูแพงเหตุหมูป่วยโรคท้องร่วมฉับพลัน

รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ สั่งเจ้าหน้าที่เร่งควบคุมการระบาดโรคท้องร่วมฉับพลันในสุกร หลังเป็นต้นเหตุให้ ราคาเนื้อหมูแพงกว่ากิโลกรัมละ 160 บาท ขณะที่ เลขาธิการสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ เสนอรัฐบาลใหม่ ออกนโยบายประกันรายได้เกษตรกรผู้เลี้ยงสุกร พร้อมตั้งกองทุนบริหารราคาทั้งระบบ เพื่อแก้ปัญหาราคาหมูแพงอย่างยั่งยืน

นายกิตติวงศ์ บุญสมธรรม เลขาธิการสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ ยืนยันว่า หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พยายามเข้าควบคุมการระบาดของโรคท้องร่วงฉับพลันในสุกร หรือ พีอาร์อาร์เอส ซึ่งเป็นต้นเหตุของความสูญเสียแม่พันธุ์สุกรจำนวนมาก ส่งผลให้ปริมาณลูกสุกรลดลงจากระบบ ไม่น้อยกว่าร้อยละ 20-30 ส่งผลให้ราคาเนื้อหมูขายปลีกสูงขึ้น พร้อมยอมรับว่า สถานการณ์ราคาเนื้อหมูอาจแพงต่อไปอีกไม่น้อยกว่า 6 เดือน ขณะเดียวกันสมาคมฯ พร้อมให้ความร่วมมือกับกรมการค้าภายใน ตรึงราคาหมูหน้าฟาร์มกิโลกรัมละ 79-81 บาท ส่วนราคาขายปลีกหมูเนื้อแดงกิโลกรัมละ 150-160 บาท ขึ้นอยู่กับระยะทาง ก่อนเข้าหารือเพื่อประเมินสถานการณ์อีกครั้ง หลังเทศกาลสารทจีน  

ด้านนายสัตว์แพทย์ นิรันดร เอื้องตระกูลสุข รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวยอมรับว่า การควบคุมการระบาดของโรคนี้ ทำได้ยาก เนื่องจากเกษตรกรผู้เลี้ยงสุกรรายย่อย พยายามปกปิดข้อมูลการระบาด แต่ได้สั่งกำชับเจ้าหน้าปศุสัตว์จังหวัด ลงพื้นที่ตรวจสอบอย่างใกล้ชิด หากพบจะประกาศห้ามเคลื่อนย้ายโดยเด็ดขาด จึงมั่นใจว่า จะไม่ส่งผลกระทบต่อผู้บริโภคอย่างแน่นอน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง