ประชาธิปัตย์เลือก "อภิสิทธิ์" นั่งหัวหน้าพรรค

การเมือง
6 ส.ค. 54
14:30
19
Logo Thai PBS
ประชาธิปัตย์เลือก "อภิสิทธิ์" นั่งหัวหน้าพรรค

พรรคประชาธิปัตย์ลงมติเลือก “อภิสิทธิ์” เป็นหัวหน้าพรรคอีกครั้ง และตามมาตรา 110 ของรัฐธรรมนูญก็เข้าข่ายที่จะต้องรับหน้าที่ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎรอีกด้วย

พรรคประชาธิปัตย์จัดประชุมใหญ่วิสามัญ ประจำปี 2554 เพื่อปรับโครงสร้างพรรคใหม่ หลังคณะผู้บริหารชุดเดิมแสดงความรับผิดชอบด้วยการลาออก ด้วยเหตุแพ้การเลือกตั้งเมื่อวันที่ 3 กรกฎาคมที่ผ่านมา โดยการเสนอชื่อผู้เหมาะสมเป็นหัวหน้าพรรค คนที่ 7 มีเพียงนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ คนเดียวเท่านั้น จึงได้การรับรองให้กลับมาเป็นหัวหน้าพรรคอีกครั้ง แต่ผลการลงคะแนนกลับไม่ได้คะแนนเต็มร้อย เนื่องจากข้อบังคับพรรคให้แยกสมาชิกออกเป็น 5 ส่วนและคิดสัดส่วนคะแนนออกเป็นร้อยละ โดย ส.ส., อดีต ส.ส.,ประธานสาขาพรรค , สมาชิกพรรคและสมาชิกท้องถิ่น รวม 330 คน เฉลี่ยแล้วลงคะแนนเลือกร้อยละ 96
 
ขณะที่นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน ส.ส.ประจวบคีรีขันธ์ ได้รับเลือกให้ทำหน้าที่เลขาธิการพรรคคนใหม่ ได้คะแนนเฉลี่ยร้อยละ 73 ส่วนนายชัยวุฒิ บรรณวัฒน์ ส.ส.ตาก ผู้ได้รับการเสนอชื่อให้เข้าชิงตำแหน่งกลับถอนตัว ส่วนรองหัวหน้าพรรค มีทั้งสิ้น 8 คน ซึ่งนายอภิรักษ์ โกษะโยธิน , นายชำนิ ศักดิเศรษฐ์ และนายจุติ ไกรฤกษ์ ได้รับเลือกและให้ทำหน้าที่ดูแลงานของพรรคในส่วนกลาง ทั้งนี้ยังมีรองหัวหน้าพรรคที่แยกหน้าที่ดูแลงานรายภาค คือ นางศิริวรรณ ปราศจากศัตรู ดูแลภาคเหนือ, นายอิสสระ สมชัย ดูแลภาคอีสาน,นายอลงกรณ์ พลบุตร ดูแลภาคกลาง,นายถาวร เสนเนียม ดูแลภาคใต้, และนายกรณ์ จาติกวณิช ดูแลกรุงเทพมหานคร
 
ทั้งนี้ผลการปรับโครงสร้างจะต้องได้รับการรับรองจาก กกต. เพื่อให้มีผลในทางปฏิบัติภายใน 30 วันนี้ ขณะที่ผลของรัฐธรรมนูญ มาตรา 110 ทำให้นายอภิสิทธิ์ เข้าข่ายเป็นผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎรด้วย เนื่องกำหนดให้หัวหน้าพรรคการเมืองที่ไม่มีตำแหน่งรัฐมนตรีเป็นผู้นำฝ่ายค้านในสภาฯ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง