โพลชี้ประชาชนค้าน "นายทุน-แกนนำ นปช." นั่งรัฐมนตรี

การเมือง
7 ส.ค. 54
05:16
11
Logo Thai PBS
โพลชี้ประชาชนค้าน "นายทุน-แกนนำ นปช." นั่งรัฐมนตรี

สวนดุสิตโพล เผยผลสำรวจพบว่า ประชาชนอยากให้รัฐบาลแก้ปัญหาเรื่องเศรษฐกิจอย่างเร่งด่วน ทั้งเรื่องสินค้าแพง และ ขึ้นค่าแรง 300 บาท ขณะที่เอแบคโพลเผยประชาชนค้านกลุ่มนายทุน-แกนนำ นปช.นั่งตำแหน่งรัฐมนตรี

สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต ได้สำรวจความคิดเห็นของประชาชนทั่วประเทศ ต่อ “นายกรัฐมนตรีหญิง”คนแรกของไทย ในสายตาประชาชน พบว่า เรื่องที่อยากให้รัฐบาลแก้ไขอย่างเร่งด่วนคือ 1.การแก้ปัญหาเศรษฐกิจ ราคาสินค้าแพง การเพิ่มค่าแรง 300 บาท ขึ้นเงินเดือนปริญญาตรี 15,000 บาทร้อยละ 46.87% 2. การแก้ปัญหายาเสพติด ผู้มีอิทธิพล ปัญหาอาชญากรรม ร้อยละ 17.94% และ 3. ความมั่นคงของประเทศปัญหาชายแดน ร้อยละ 11.46%

ส่วนประชาชนจะให้เวลา “นายกรัฐมนตรียิ่งลักษณ์” แสดงฝีมือในการบริหารประเทศเป็นเวลานานเท่าใด พบว่า อันดับ 1. มากกว่า 6 เดือน ร้อยละ 52.38% เพราะ ปัญหาต่าง ๆ ของประเทศในขณะนี้มีมากต้องใช้เวลาในการศึกษาแก้ไข และ จะต้องคำนึงถึงผลดีผลเสีย ที่เกิดขึ้นอย่างรอบคอบ ฯลฯ อันดับ 2. ภายใน 6 เดือน ร้อยละ 25.51% เพราะเป็นระยะเวลานานพอสมควรที่รัฐบาลน่าจะดำเนินการให้เห็นผลงานที่ชัดเจนเป็นรูปธรรมได้ ฯลฯ

ขณะที่ประชาชนคิดว่า “นายกรัฐมนตรียิ่งลักษณ์” น่าจะทำให้ประชาชนสมหวังต่อการบริหารประเทศมากน้อยเพียงใด พบว่า อันดับ 1 น่าจะสมหวังร้อยละ 48.04% เพราะ ดูจากโผ ครม. ล้วนเป็นผู้ที่มีประสบการณ์มีความรู้ความสามารถคงจะบริหารประเทศไปได้ด้วยดี ฯลฯ ส่วนอันดับ 2 คิดว่าสมหวัง ร้อยละ 20.44% เพราะ  เป็นรัฐบาลใหม่ที่ถูกจับตามองอย่างมาก และ ประชาชนคาดหวังว่าจะสามารถพัฒนาบ้านเมือง เศรษฐกิจ สังคม ให้ดีขึ้นได้ ฯลฯ อันดับ 3 คงจะไม่สมหวังร้อยละ 16.92% เพราะ การเมืองเป็นเรื่องผลประโยชน์ รัฐบาลประกอบด้วยบุคคลหลายกลุ่ม หากมีปัญหาหรือตกลงกันไม่ได้อาจส่งผลเสียตามมา ฯลฯ และ อันดับ 4 ไม่สมหวัง 14.60% เพราะไม่มั่นใจในเสถียรภาพของรัฐบาลชุดนี้ไม่เชื่อมั่นในการบริหารประเทศของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ฯลฯ

สำนักวิจัยเอแบคโพล มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ เปิดเผยผลวิจัยเชิงสำรวจ เรื่องโผคณะรัฐมนตรียิ่งลักษณ์ 1 ในสายตาของสาธารณชนช่วงโค้งสุดท้าย ในเรื่องความเห็นของประชาชนต่อกลุ่มบุคคลที่จะเข้ามาเป็นรัฐมนตรีพบว่า ประชาชนกว่าร้อยละ 72.7 ไม่เห็นด้วยที่กลุ่มนายทุนจะมาเป็นรัฐมนตรี และ ร้อยละ 74.6 ไม่เห็นด้วยที่กลุ่มแกนนำเสื้อจะมาเป็นรัฐมนตรี

ส่วนระยะเวลาที่ประชาชนให้โอกาส น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ว่าที่นายกรัฐมนตรีทำงานพบว่า ประชาชนกว่าร้อยละ 41 อยากเห็นอยู่จบครบวาระ ,อยู่ 1-2 ปีร้อยละ 20.8 ,อยู่ 6 เดือน-1ปีร้อยละ 17.3 และ ไม่เกิน 6 เดือนร้อยละ 13.2

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง