กรมอุตุฯ เผยวันที่ 30 มิ.ย.- 3 ก.ค. เชียงรายฝนลดลง

สังคม
30 มิ.ย. 61
12:30
795
Logo Thai PBS
กรมอุตุฯ เผยวันที่ 30 มิ.ย.- 3 ก.ค. เชียงรายฝนลดลง
กรมอุตุนิยมวิทยา เผย วันนี้ -3 ก.ค.นี้ จ.เชียงราย มีฝนตกไม่มากนัก แต่ยังคงเฝ้าระวัง วันที่ 4-5 ก.ค.นี้ อาจมีฝนร้อยละ 40-60 ของพื้นที่ อาจส่งผลต่อปริมาณน้ำภายในถ้ำหลวง เป็นอุปสรรคในการช่วยเหลือทีมหมูป่า 13 ชีวิต

วันนี้ (30 มิ.ย.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวันชัย ศักดิ์อุดมไชย อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา เปิดเผยว่า ไทยมีแนวโน้มฝนลดลงอย่างต่อเนื่อง ทั่วทุกภาคของประเทศ รวมทั้งบริเวณภาคเหนือ และ จ.เชียงราย ปริมาณฝนจะลดลง ตั้งแต่วันนี้ 30 มิ.ย.-3 ก.ค. เหลือเพียงร้อยละ 30 ของพื้นที่ แตกต่างจากตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา ที่ จ.เชียงราย มีฝนตกหนักถึงร้อยละ 80 ของพื้นที่ทำให้น้ำท่วมสูงถึงเพดานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอนทำให้เป็นอุปสรรคสำคัญของการทำงานของหน่วยซีลที่จะเข้าไปช่วยเหลือทั้ง 13 ชีวิต ที่ติดอยู่ภายในถ้ำ

ขณะเดียวกันแม้ว่าจะมีฝนตกอยู่ใน จ.เชียงราย ก็จะเป็นเพียงแค่ฟ้าฝนคะนองเท่านั้นจะไม่ตกหนักเหมือนอย่าง 7 วันที่ผ่านมา ทำให้ระดับน้ำที่ท่วมขังอยู่ภายในถ้ำจะลดลง ถ้าหากว่าฝนไม่ตกลงมาเพิ่มเติม ควบคู่ไปกับการเร่งระบายน้ำที่กรมชลประทานและผู้เชี่ยวชาญด้านน้ำจากไจก้าได้เข้ามาช่วยวางแผนการระบายน้ำ

นายวันชัย กล่าวว่า ถึงแม้ว่าใน 3 วันนี้ฝนจะเบาบางลงแต่ก็ยังคงต้องเฝ้าระวังฝนที่คาดว่าจะกลับมาตกอีกครั้งในวันที่ 4-5 ก.ค.นี้ อยู่ที่ประมาณร้อยละ 60 ของพื้นที่ และแม้ว่าฝนใน จ.เชียงราย จะลดลงเหลือเพียงร้อยละ 30 แต่ถ้าหากฝนตกตามแนวเขาหรือจุดที่ค้นหาก็คาดว่ายังคงเป็นอุปสรรคอีก

ขณะเดียวกัน กรมอุตุนิยมวิทยา ยังรายงานอีกว่า พายุโซนร้อน “พระพิรุณ” บริเวณมหาสมุทรแปซิฟิก มีแนวโน้มเคลื่อนเข้าประเทศญี่ปุ่น ในช่วงวันที่ 2-3 ก.ค. 2561 แต่ก็ไม่มีผลกระทบต่อประเทศไทย

"จนถึงวันที่ 3 ก.ค.นี้ ฝนในประเทศไทยจะลดลง รวมถึงภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เนื่องจากลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้มีกำลังอ่อนลง ส่วนการเฝ้าระวังตอนนี้ก็ยังไม่มีตัวชี้ที่ชัดเจน ถึงแม้ว่าฝนจะลดลงแต่ในบ้างเวลาอาจมีฝนเล็กๆน้อยในพื้นที่ที่เป็นเชิงเขา" นายวันชัย กล่าวว่า 

คาด 4-5 ก.ค.นี้ ลมมรสุมจะแรงขึ้นอีกครั้ง เพราะฉะนั้นฝนจะเพิ่มขึ้น ทำให้บริเวณดังกล่าวก็จะประสบปัญหาเดิมคือฝนจะเพิ่มเข้ามาและน้ำก็จะไหลลงถ้ำอีกเหมือนเดิม แต่ก็จะไม่หนักเหมือนกับ 7 วันที่ผ่านมา แต่ก็ยังเป็นอุปสรรคและภารกิจต่างๆก็คงต้องเร่งให้เสร็จก่อนวันที่ 4 ก.ค.นี้

ทั้งนี้ 4-5 ก.ค.จะมีฝนร้อยละ 40-60 ของพื้นที่จะมีผลต่อการเติมน้ำในถ้ำหรือไม่ นายวันชัย กล่าวว่า มีผลแน่นอนเพราะเทือกเขานางนอนยังเป็นแนวที่รับฝนอยู่ ในช่วงนี้ก็อาจจะมีฝนปรอยๆ บ้างแต่ก็จะห่างไปจากเดิม ทำให้การสูบน้ำทำได้มากขึ้น

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เจอแล้ว "โพรงถ้ำพระ"ความหวังเจาะทะลุถ้ำหลวงค้นทีมหมูป่า

"วิระชัย"ส่งทีมลุยสำรวจลงโพรงถ้ำ 50 เมตร หวังถึงทีมหมูป่า

ซ้อมแผนนำตัว "ทีมหมูป่า"ออกจากถ้ำหลวง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง