ปิดคดีเกาะปอดะ จำคุก "ชวน ภูเก้าล้วน" หลังต่อสู้กว่า 30 ปี

ภูมิภาค
10 ก.ย. 62
10:04
5,123
Logo Thai PBS
ปิดคดีเกาะปอดะ จำคุก "ชวน ภูเก้าล้วน" หลังต่อสู้กว่า 30 ปี
ศาลฎีกาพิพากษายืนตามศาลอุทธรณ์ ให้นายชวน ภูเก้าล้วน มีความผิดตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ และ พ.ร.บ.อุทยาน และลงโทษจำคุก 3 ปี 6 เดือน เนื่องจากเป็นโทษไม่ร้ายแรง แต่ให้รอลงอาญา 2 ปี และปรับ 80,000 บาท

วันนี้ (10 ก.ย.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศาลฎีกาอ่านคำพิพากษา ยืนตามศาลอุทธรณ์ ให้นายชวน ภูเก้าล้วน อดีตนายกเทศมนตรีเมืองกระบี่ และนักธุรกิจคนสำคัญ มีความผิดตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ และ พ.ร.บ.อุทยาน และตัดสินลงโทษจำคุก 3 ปี 6 เดือน เนื่องจากเป็นโทษไม่ร้ายแรง แต่ให้รอลงอาญา 2 ปี และปรับ 80,000 บาท พร้อมให้จำเลยและบริวารออกจากพื้นที่เกาะปอดะ โดยหลังฟังคำพิพากษา นายชวนปฏิเสธที่จะให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน และมีสีหน้าเคร่งเครียดเล็กน้อย ท่ามกลางประชาชนและพนักงานที่มาให้กำลังใจจำนวนมาก

สำหรับคดีการครอบครองสิทธิ์บนเกาะปอดะ จ.กระบี่ ต่อสู้มายาวนานกว่า 30 ปี ระหว่างกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช และนายชวน ภูเก้าล้วน อดีตนายกเทศมนตรีเมืองกระบี่ ซึ่งในช่วงเช้าที่ผ่านมา นายชวนเดินทางมาที่ศาล ท่ามกลางประชาชนที่มาให้กำลังใจจำนวนมาก ขณะที่นายชวนกล่าวขอบคุณผู้ที่มาให้กำลังใจจำนวนมาก และขอให้ทุกคนรอฟังคำพิพากษาของศาล

ทั้งนี้ กรมอุทยานได้เป็นโจทก์ยื่นฟ้องนายชวน เมื่อปี 2559 ในข้อหากระทำผิดตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ และ พ.ร.บ.อุทยาน โดยกล่าวหาว่า นายชวนบุกรุกที่ดินบนเกาะปอดะ ในเขตอุทยานแห่งชาติ-หาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี เนื้อที่ 22 ไร่เศษ ซึ่งได้ดำเนินการกั้นรั้วลวดหนาม และก่อสร้างศาลาแปดเหลี่ยม หลังจากนั้น นายชวนได้ต่อสู้ โดยอ้างว่าซื้อที่ดินดังกล่าว ซึ่งมีเอกสารครอบครอง ส.ค.1

จนกระทั่ง ศาลชั้นต้นมีคำพิพากษายกฟ้อง กรมอุทยานจึงยื่นอุทธรณ์ต่อสู้คดีมายังศาลอุทธรณ์ ภาค 8 แผนกสิ่งแวดล้อม และศาลอุทธรณ์ ภาค 8 ได้กลับคำพิพากษากลับของศาลชั้นต้น โดยให้นายชวนมีความผิดตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ และ พ.ร.บ.อุทยาน และตัดสินลงโทษจำคุก 3 ปี 6 เดือน เนื่องจากการพิสูจน์ภาพถ่ายทางอากาศ เมื่อปี 2510 ไม่พบร่องรอยการทำประโยชน์ ก่อนที่นายชวนจะยื่นขอประกันตัว และได้ยื่นฎีกาเพื่อต่อสู้คดี ซึ่งในวันนี้ ศาลมีคำสั่งนัดโจทก์และจำเลยมาฟังคำพิพากษาที่ศาลจังหวัดกระบี่

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ต้นมะพร้าวอายุ 45 ปีช่วยพิสูจน์ความจริงคดีที่ดิน “เกาะปอดะ”

33 ปีเบื้องหลังทวงคืน "เกาะปอดะ" จ.กระบี่

กรมอุทยานฯ พลิกชนะคดีแพ่งอุทธรณ์ทวงคืน “เกาะปอดะ” กระบี่

อธิบดีกรมอุทยานมั่นใจหลักฐานใหม่ ยื่นอุทธรณ์ทวงคืน "เกาะปอดะ" 

พบหลักฐานใหม่หักล้างเอกชนยึด "เกาะปอดะ"- ยื่นอุทธรณ์ทวงคืน รอบที่ 3

บิ๊กกรมอุทยาน สั่งทวงคืน "เกาะปอดะ" อุทธรณ์ภายใน 30 วัน

เตรียมรื้อรีสอร์ทรุกที่อุทยานฯ เกาะปอดะ จ.กระบี่

ภาคธุรกิจท่องเที่ยวกระบี่เรียกร้อง จนท. ดำเนินการกับนายทุนบุกรุกเกาะปอดะ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง