อุตสาหกรรมไฟฟ้า-อิเล็กฯได้รับผลกระทบขึ้นค่าแรง 300 บาท

เศรษฐกิจ
17 ส.ค. 54
08:56
12
Logo Thai PBS
อุตสาหกรรมไฟฟ้า-อิเล็กฯได้รับผลกระทบขึ้นค่าแรง 300 บาท

ผู้อำนวยการสถาบันไฟฟ้า และ อิเล็กทรอนิกส์ เชื่อว่า นโยบายขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำและเงินเดือนข้าราชการนอกจากทำให้ผู้ประกอบการรายเล็กต้องปิดกิจการแล้วยังทำให้รายใหญ่ขาดชิ้นส่วนเพื่อใช้ในการผลิตอีกด้วย ขณะที่มาตรการลดภาษีนิติบุคคลไม่ทำให้ลดต้นทุนลง

นายสมบูรณ์ หอตระกูล ผู้อำนวยการสถาบันไฟฟ้า และ อิเล็กทรอนิกส์ เปิดเผยผลสำรวจผู้ประกอบการขนาดกลางถึงใหญ่ระหว่างวันที่ 1 -10 ส.ค.ที่ผ่านมาถึงผลกระทบจากการปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำวันละ 300 บาท และ ขึ้นเงินเดือนข้าราชการเป็น 15,000 บาทว่า เป็นอัตราที่ไม่ได้สัดส่วนกับผลผลิตที่ออกมา ขณะเดียวกันยังกระทบพนักงานที่มีรายได้สูงกว่าที่ต้องปรับเงินเดือนสูงตามไปด้วย

สำหรับต้นทุนค่าจ้างของอุตสาหกรรมฯนี้ ปัจจุบันอยู่ระหว่างร้อยละ 10-20 ซึ่งการปรับขึ้นถึงร้อยละ 40 ทำให้ผู้ประกอบการไม่สามารถปรับตัวได้ทัน และ หากไม่สามารถแบกรับภาระได้อาจต้องปรับลดพนักงานจากปัจจุบันมีกว่า 570,000 คน และ บางผลิตภัณฑ์ต้องนำเครื่องจักรมาทดแทน นอกจากนี้หากผู้กอบการรายเล็กที่ต้องปิดกิจการจะส่งผลกระทบให้โรงงานขนาดใหญ่ขาดชิ้นส่วนเพื่อใช้การผลิต และจำเป็นต้องนำเข้าจากต่างประเทศแทน

ส่วนมาตรการช่วยเหลือโดยการลดภาษีนิติบุคคลเหลือร้อยละ 20 นั้น นายสมบูรณ์กล่าวว่า ผู้ประกอบการส่วนใหญ่ในอุตสาหกรรมนี้ ได้รับการส่งเสริมจากบีโอไออยู่แล้วมาตรการนี้จึงไม่เกิดประโยชน์แต่อย่างใด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง