นายกฯเผยยังไม่เร่งแก้รัฐธรรมนูญ

การเมือง
17 ส.ค. 54
09:08
6
Logo Thai PBS
นายกฯเผยยังไม่เร่งแก้รัฐธรรมนูญ

นายกรัฐมนตรียืนยันยังไม่มีแนวทางในการเร่งแก้ไขรัฐธรรมนูญ และต้องการเปิดฟังความคิดเห็นของประชาชนเรื่องนี้ก่อน ส่วนที่ประชุมสภากำหนดกรอบเวลาการประชุม ให้เริ่มประชุมในช่วงบ่ายวันพุธ และ เช้าวันพฤหัสบดี

ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฏรมีมติเสียงข้างมากเห็นชอบกำหนดกรอบเวลาการประชุมสภาในวันพุธในเวลา 13.00 – 21.00 น. และ วันพฤหัสบดี ตั้งแต่ 10.00 – 18.00 น. ตามที่ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.จังหวัดน่าน พรรคเพื่อไทย เป็นผู้เสนอ โดยก่อนการลงมติมีญัตติของ ส.ส.ฝ่ายค้านที่เสนอให้ประชุมตั้งแต่ 09.00 น. ทั้ง 2 วัน เพื่อสามารถผลักดันกฎหมายได้มากกว่า นอกจากนี้ที่ประชุมยังเห็นชอบการกำหนดช่วงเวลาการเปิดประชุมสภาสมัยนิติบัญญัติ ระหว่างวันที่ 21 ธันวาคม 2554 ถึง วันที่ 18 เมษายน 2555

ขณะที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ปฏิเสธแนวทางการเร่งแก้ไขรัฐธรรมนูญให้แล้วเสร็จภายใน 3 เดือน โดยต้องการเปิดรับฟังความคิดเห็นของประชาชนก่อน จากนั้นจึงส่งเรื่องให้รัฐสภาพิจารณา พร้อมยืนยันจะไม่แก้ไขรัฐธรรมนูญ เพื่ออภัยโทษ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี

ส่วน นพ.เหวง โตจิราการ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย และ แกนนำกลุ่ม นปช. ยืนยันว่าหลังจากที่รัฐบาลแถลงนโยบายต่อรัฐสภาจะผลักดันให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยจะใช้เวลาประมาณ 2-3 เดือน พร้อมจะเสนอให้ทำประชามติให้นำรัฐธรรมนูญฉบับปี 2540 หรือ ปี 2550 เป็นต้นแบบ โดยหลังแก้ไขแล้วจะทำประชามติอีกครั้งว่าประชาชนจะเห็นชอบรัฐธรรมนูญหรือไม่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง