โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ในฮอกไกโดจ่อเปิดใช้งาน

ต่างประเทศ
17 ส.ค. 54
14:37
19
Logo Thai PBS
โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ในฮอกไกโดจ่อเปิดใช้งาน

โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ในเมืองฮอกไกโดของญี่ปุ่น เตรียมเปิดทำการเป็นแห่งแรก นับตั้งแต่เกิดแผ่นดินไหวและคลื่นสึนามิ ท่ามกลางความไม่พอใจของประชาชนที่ยังหวั่นเกรงต่ออันตรายจากโรงไฟฟ้า

ผู้ว่าการจังหวัดฮอกไกโดแถลงข่าวระบุว่าบริษัทฮอกไกโด อิเล็คทริค พาวเวอร์ ได้รับอนุญาตให้เปิดใช้เตาปฏิกรณ์หมายเลข 3 โทมาริ ในเชิงพาณิชย์ได้แล้ว หลังผ่านการทดสอบความปลอดภัยในขั้นสุดท้าย และถือเป็นครั้งแรกที่มีการเปิดใช้เตาปฏิกรณ์โรงไฟฟ้า นับตั้งแต่ญี่ปุ่นเผชิญกับแผ่นดินไหวและคลื่นสึนามิเมื่อวันที่ 11 มีนาคมที่ผ่านมา ซึ่งเป็นเหตุให้โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกูชิมะ ไดอิชิ เกิดปัญหาจนนำไปสู่การรั่วไหลของสารกัมมันตรังสี ซึ่งโรงไฟฟ้าในฮอกไกโดได้ปิดทำการก่อนหน้าที่จะเกิดแผ่นดินไหว 4 วัน เพื่อทดสอบระบบความปลอดภัย
 
ทันทีที่รัฐบาลท้องถิ่นอนุมัติให้เปิดใช้เตาปฏิกรณ์ได้อีกครั้งประชาชนกลุ่มหนึ่งได้ไปรวมตัวกันหน้าสำนักงานของบริษัท ซึ่งเป็นเจ้าของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ในฮอกไกโด เพื่อต่อต้านการเปิดใช้โรงไฟฟ้า เนื่องจากยังไม่มั่นใจในความปลอดภัย เพราะปัญหาที่เกิดขึ้นกับโรงไฟฟ้าในจังหวัดฟุกุชิมะ จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่สามารควบคุมได้และไม่เข้าใจปัญหาอย่างถ่องแท้ ดังนั้นหากในอนาคตมีปัญหาเกิดขึ้นอีก จะไม่เพียงส่งผลกระทบกับเมืองฮอกไกโดเท่านั้น แต่จะกระทบไปทั่วประเทศ

สำหรับการปิดโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ทั่วประเทศเพื่อตรวจสอบความปลอดภัยได้ส่งผลกระทบโดยตรงต่อการใช้ไฟฟ้าของประชาชน เนื่องจากญี่ปุ่นต้องพึ่งพาพลังงานจากนิวเคลียร์ถึงร้อยละ 30 ของปริมาณการใช้ไฟฟ้าทั้งประเทศ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง