กกร.เตรียมหารือรองนายกฯ ปัญหาค่าจ้างขั้นต่ำ

เศรษฐกิจ
18 ส.ค. 54
08:54
7
Logo Thai PBS
กกร.เตรียมหารือรองนายกฯ ปัญหาค่าจ้างขั้นต่ำ

คณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน เตรียมหารือรองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจในวันนี้ เพื่อหาทางออกจากผลกระทบนโยบายปรับค่าจ้างขั้นต่ำวันละ 300 บาท

นายพยุงศักดิ์ ชาติสุทธิผล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย กล่าวถึงดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมไทยเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมาว่า ลดลงมาอยู่ที่ระดับ 105.2 จากระดับ 107.4 ในเดือนมิถุนายน เนื่องจากความกังวลต่อต้นทุนการผลิตที่จะสูงขึ้นจากนโนบายเพิ่มค่าจ้างขั้นต่ำวันละ 300 บาท , ราคาพลังงานเชื้อเพลิงและอัตราดอกเบี้ยที่อยู่ในช่วงปรับขึ้น รวมถึงค่าเงินบาทและภาวะเศรษฐกิจโลกที่ยังเปราะบาง ซึ่งมีผลต่อการส่งออกเช่นกัน

ทั้งนี้ผู้ประกอบการต้องการให้ภาครัฐปรับค่าจ้างขั้นต่ำแบบค่อยเป็นค่อยไปภายใน 3-4 ปี โดยผ่านการพิจารณาของคณะกรรมการไตรภาคี พร้อมขอให้เร่งแก้ปัญหาการขาดแคลนแรงงานฝีมือ และต้นทุนการผลิตที่สูงขึ้น รวมถึงสร้างเสถียรภาพของรัฐบาลด้วยการสร้างความปรองดองในชาติโดยเร็ว เพื่อให้การพัฒนาเศรษฐกิจเป็นไปอย่างต่อเนื่อง

ในวันนี้ (18 ส.ค.) คณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน หรือ กกร. จะหารือกับนายกิติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจและรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ถึงนโยบายขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ ซึ่งกกร.เตรียมเสนอผลกระทบที่เกิดขึ้นพร้อมทางแก้ปัญหา โดยเฉพาะอุตสาหกรรม 10 กว่าประเภท เช่น อาหาร สิ่งทอ เซรามิก จะได้รับผลกระทบอย่างมากหากปรับขึ้นทันที 300 บาท


ข่าวที่เกี่ยวข้อง