ผู้ว่าฯชลบุรีเปิดแผน "ปิดเมืองพัทยา" คัดกรองกลุ่มเสี่ยงป้องกัน COVID - 19

สังคม
8 เม.ย. 63
20:21
1,160
Logo Thai PBS
 ผู้ว่าฯชลบุรีเปิดแผน "ปิดเมืองพัทยา" คัดกรองกลุ่มเสี่ยงป้องกัน COVID  - 19
ผู้ว่าชลบุรีเปิดแผนปิดเมืองพัทยาคัดกรองสอบสวนโรคไวรัส COVID -19 เน้นตรวจคัดกรองชาวต่างชาติและผู้ใกล้ชิด พร้อมเตรียม 2 พื้นที่กักกันโรค ย้ำสถานการณ์ขณะนี้ยังคุมได้

วันนี้ (8 เม.ย.2563) นายภัครธรณ์ เทียนไชย กล่าวว่า สถานการณ์ผู้ติดเชื้อไวรัส COVId -19 ของ จ.ชลบุรี มีทั้งหมด 76 คน มาจาก อ.บางละมุง 33 คน และสถานการณ์มาจากชาวต่างชาติในเขตพัทยา โดยนายกเมืองพัทยาและ อ.บางละมุงได้หารือและเสนอมายังคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดให้ปิดเมืองพัทยา โดยห้ามบุคคลที่ไม่เกี่ยวข้องเข้า-ออก เมืองพัทยา และได้ออกคำสั่งไปแล้ว 

นายภัครธรณ์ กล่าวว่า สถานการณ์ที่เมืองพัทยาคาดว่าจะมีผู้ที่รับเชื้อแต่ไม่ป่วย ดังนั้นจากมาตรการปิดเมืองพัทยาจากนั้นจึงนำผู้ที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงมาตรวจโดยในวันที่ 9 เม.ย.จะเริ่มปิดเมืองและวันที่ 10 เม.ย.จะเริ่มตรวจกลุ่มเสี่ยงและบุคคลใกล้ชิด เมื่อตรวจแบบนี้จะสามารถสกรีนได้มากขึ้น และลดปัญหาการแพร่ระบาดได้ 

กลุ่มเสี่ยงทั้งหมดเมืองพัทยาผู้เกี่ยวข้องได้จัดทำรายชื่อไว้หมดแล้ว ทั้งผู้ใกล้ชิดกับผู้ที่ติดเชื้อ COVID -19 หรือ ผู้ที่อยู่ในสถานที่ที่ผู้ติดเชื้อ COVID - 19 เคยไปราว 2,000 คน ขณะที่เมืองพัทยาประมาณ 1.9 แสนคน แต่ต้องตรวจจากกลุ่มเสี่ยงโดยสุ่มตรวจ 500 คนแรก หากไม่มีก็อาจจะไม่ตรวจเพิ่มแต่หากพบก็จะต้องตรวจทั้งหมด โดยตรวจในรูปแบบ Lamp Test ซึ่งเป็นการตรวจแบบรวดเร็ว สามารถรู้ผลภายใน 1 ชม.ซึ่งเร็วกว่าการตรวจในห้องปฏิบัติการที่ใช้เวลาประมาณ 2-3 ชม.จึงจะทราบผล ขณะนี้อยู่ระหว่างการจัดเตรียมคนและจัดระบบพื้นที่เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัส COVID -19 การตรวจจึงคาดว่าจะใช้เวลาสักระยะ ฉะนั้นการปิดเมืองพัทยาในครั้งนี้จึงยังไม่กำหนดเวลาและใช้คำว่าจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย ซึ่งขึ้นอยู่กับการตรวจคัดกรองครั้งนี้

"กลุ่มเสี่ยงมาจากชาวต่างชาติที่อยู่ในเมืองพัทยาค่อนข้างมากราว 2,000 - 3,000 คน ทั้งนักท่องเที่ยวและที่มีครอบครัวอยู่ที่เมืองพัทยา ขณะที่เขตอื่นค่อนข้างนิ่ง"

ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี กล่าวเพิ่มเติมว่า การปิดเมืองพัทยาในครั้งนี้จึงยังไม่กำหนดเวลาจึงใช้คำว่าจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย ช่วงแรกปิดสถานบันเทิง ผับเธค เนื่องจากมีชาวต่างชาติเดินทางเข้าไปเยอะ เมื่อออกมาตรการจะทำให้ในช่วงแรกป้องกันกลุ่มเสี่ยงกลุ่มใหญ่ไว้ก่อน เนื่องจากเกรงว่าจะยากต่อการรับมือ จากนั้นหลังปิดแล้วจะพิจารณาต่อว่าสถานการณ์จะเป็นอย่างไร

เมื่อปิดโรงมหรสพแล้วก็ยังมีแหล่งท่องเที่ยวอื่น เช่น แหล่งธรรมชาติ และอื่น ๆ แต่เมื่อสถานการณ์โลกรุนแรงขึ้นจึงเน้นมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม เช่น การประกาศปิดหาด ปิดเกาะล้าน เกาะสีชัง และห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ จากนั้นก็ยังพบว่าไปชุมนุมที่ร้านอาหารและรวมกลุ่ม จากนั้นจึงมีมาตรการปิดร้านอาหารให้ซื้อกลับบ้าน ซึ่งตัวเลขขณะนี้ผู้ติดเชื้อ 76 คนขณะนี้กลับบ้านไปแล้ว 28 คน เสียชีวิต 2 คน ที่ยังอยู่ในการดูแลของโรงพยาบาล 46 คน และผู้ป่วยที่ไม่มีอาการ 22 คน สถานการณ์จริงที่ต้องดูแลคือ 24 คน

"ทีมงานสาธารณสุขพอใจตัวเลขนี้เพราะพอใจการหน่วง ให้อยู่ในสถานการณ์ที่ดูแลได้ บุคลากรทางการแพทย์สามารถรักษาผู้ป่วยได้ และปัจจัยภายในน่าจะจบแล้ว คุมได้หมดแล้ว แต่ปัจจัยภายนอกผู้ที่ยังเดินทางเข้า-ออกยังมีอยู่เช่น คนไทยที่เดินทางกลับจากต่างประเทศ และแม้ว่าจะมีคนติดเชื้อมากขึ้นก็เชื่อว่าจะยังสามารถดูแลได้ โดยมีพื้นที่กักตัวไป 2 แห่งที่พร้อมจะปรับเป็นโรงพยาบาลสนาม "

ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี กล่าวว่า สถานที่กักกันโรคมี 2 แห่งคือ สำนักงานส่งจังหวัด มีผู้ที่กักตัวอยู่จำนวน 34 คน และโรงแรมเอกชนใน อ.บางละมุง จำนวน 20 คน ขณะนี้อยู่ระหว่างให้ทุกอำเภอต้องมีพื้นที่กักกันโรคอย่างน้อย 1 แห่ง ขณะที่โรงพยาบาลสนามได้จัดเตรียมไว้แล้ว โดยโรงแรมเอกชนที่ทั้งหมด 3 ตึก สามารถปรับเปลี่ยนเป็นโรงพยาบาลสนามได้ รวมถึงสถานีขนส่งจังหวัดสามารถปรับเปลี่ยนมาเป็นโรงพยาบาลสนามได้เช่นกัน แต่ขณะนี้ได้ใช้เป็นพื้นที่กักกันโรคก่อน ขณะที่โรงพยาบาลของรัฐสามารถรองรับ 260 คน สำหรับผู้ป่วยไวรัส COVID-19 ขณะที่เอกชนคาดว่าจะสามารถรับได้มากกว่า

"ช่วงแรกกังวลกลุ่มของเวทีมวย เนื่องจากจำนวน 15 คนที่มามีการกระจายไปพื้นที่ต่างๆและต้องติดตามคนกว่า 100 คน แต่เมื่อตรวจพบว่ามีผู้ติดเชื้อเพิ่มมา 6 คน ซึ่งเท่ากับว่าคนชลบุรีรู้วิธีป้องกันตัวแล้วยกเว้นคนใกล้ชิดเช่น ภรรยาและลูก ที่อาจจะป้องกันลำบาก ขณะที่วงอื่น ๆ ก็ติดตามได้หมด ขณะนี้สถานการณ์อยู่ในขั้นที่ว่าควบคุมได้แต่ต้องติดตามสถานการณ์ต่อไป แต่ตอนนี้สิ่งที่น่ากังวลคือคนที่เป็นแต่ไม่มีอาการซึ่งมีกว่าร้อยละ 30

ตอนแรกกังวลที่ อ.ศรีราชา แต่เมื่อดูแลแล้วไม่น่าเป็นห่วง ขณะที่พัทยามีความน่าเป็นห่วงจึงนำไปสู่การเตรียมตรวจคัดกรองกลุ่มคนในครั้งนี้ ขณะที่ในพื้นที่อื่นก็ต้องติดตามหากพบกลุ่มเสี่ยง

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง