"พล.อ.ประยุทธ์" เตรียมออกแถลงการณ์แผนรับคนกลับจาก ตปท.

การเมือง
10 เม.ย. 63
10:42
1,363
Logo Thai PBS
"พล.อ.ประยุทธ์" เตรียมออกแถลงการณ์แผนรับคนกลับจาก ตปท.
นายกรัฐมนตรีเตรียมออกแถลงการณ์ชี้แจงภาพรวมหลัง ประกาศเคอร์ฟิวส์ ห้ามออกจากบ้าน ครบ 1 สัปดาห์ พร้อมเตรียมหาพื้นที่กักกันของรัฐ รองรับคนเดินทางกลับจากต่างประเทศ

วันนี้ (10 เม.ย.2563) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เข้าปฎิบัติหน้าที่ ที่ทำเนียบรัฐบาลตามปกติ โดยช่วงเช้า นายกรัฐมนตรีได้ไปทำบุญอุทิศส่วนกุศลครบรอบ 100 วันของบิดา โดยมี ครม. บางส่วนร่วมทำบุญด้วย เช่น พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้นายกรัฐมนตรีไม่มีภารกิจอย่างเป็นทางการ แต่จะติดตามสถานการณ์มาตรการป้องกันยับยั้งการแพร่ระบาด COVID-19 ซึ่งมีรายงานว่านายกรัฐมนตรี เตรียมสรุปภาพรวมการบังคับใช้ พ.ร.ก.บริหารสถานการณ์ฉุกเฉินครบ 7 วัน และการประชุม ศบค. เมื่อวานนี้ ยังคงกำหนดเคอร์ฟิวยังใช้เวลา 22.00-04.00 น. ไม่มีการขยายเวลา

นอกจากนี้มีรายงานว่า นายกรัฐมนตรีเตรียมออกแถลงการณ์ชี้แจงภาพรวมการบังคับใช้กฎหมาย โดยเฉพาะสัปดาห์นี้ ที่จะเป็นเทศกาลสงกรานต์ แม้รัฐบาลจะไม่ได้ประกาศเป็นวันหยุด แต่เพื่อเป็นการป้องกันการเดินทาง และการสังสรรค์ในหลายจังหวัด ซึ่งล่าสุดแต่ละจังหวัดก็ออกคำสั่งเข้ม ในการงดจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิด

นอกจากนี้คาดว่านายกรัฐมนตรีจะเตรียมชี้แจงแนวทาง พื้นที่กักกันของรัฐ ให้กับคนไทยที่จะเดินทางกลับจากต่างประเทศอีกนับหมื่นคน รวมถึงแนวทางช่วยเหลือเยียวยาคนไทยในต่างประเทศที่ให้ชะลอเดินทางกลับด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทั้งนี้ได้สรุปคำสั่งผู้ว่าราชการจังหวัด ที่ประกาศระงับการเดินทางเข้าออกในเขตพื้นที่ 15 จังหวัด ประกอบด้วย นราธิวาส ปัตตานี ภูเก็ต สตูล ตราด ยะลา พัทลุง สงขลา บึงกาฬ ระนอง ร้อยเอ็ด ตรัง มุกดาหาร ครพนม น่าน ขณะที่ จ.ชลบุรี ระงับการเข้าออกในเขตพื้นที่เมืองพัทยา

ส่วนจังหวัดที่ประกาศงดจำหน่ายสุรามี 12 จังหวัด คือ ระยอง สุพรรณบุรี สุรินทร์ ลำพูน สกลนคร พิษณุโลก บุรีรัมย์ นครปฐม มุกดาหาร สมุทรสงคราม เชียงใหม่ กรุงเทพมหานคร โดยบทลงโทษ ต้องระวังโทษจำคุกหรือปรับทรัพย์สินหรือทั้งจำทั้งปรับ

ล่าสุดผู้สื่อข่าวแจ้งว่า วันนี้นายกรัฐมนตรี ออกแถลงการณ์ ผ่านโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย หลัง 18.00 น. ชี้แจงแนวทางปฎิบัติ ช่วงเทศกาลสงกรานต์ โดยไม่มีออกมาตรการใหม่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง