"แพทยสภา" ชวนหมอทั่วไทยร่วมสมัครหมออาสาสู้ COVID-19

สังคม
20 เม.ย. 63
11:15
684
Logo Thai PBS
"แพทยสภา" ชวนหมอทั่วไทยร่วมสมัครหมออาสาสู้ COVID-19
แพทยสภา ชวนหมอทั่วไทยร่วมสมัครเป็นหมออาสาในโครงการ "Fight COVID -19" เปิดลงทะเบียน 1 วัน มีหมอลงทะเบียนแล้วกว่า 250 คน พบหมออายุ 61-70 ปี ร่วมอาสาสู้ไวรัสด้วย

วันนี้ (20 เม.ย.2563) แพทยสภา ได้เผยแพร่ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า "ขอเชิญชวน เพื่อนๆที่สนใจ เป็นแพทย์อาสา แพทยสภา สมัครในโครงการ Fight COVID -19 โดยลงทะเบียนไว้ล่วงหน้าก่อนเมื่อเวลามี ความต้องการ จากพื้นที่จะประสานรายบุคคลอีกครั้งหนึ่ง"

เนื่องด้วยสถานการณ์ COVID-19 ที่ระบาดในประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง ทำให้มีการจัดตั้งโรงพยาบาลสนามเพื่อดูแลผู้ป่วย COVID-19 เป็นการเฉพาะหลายแห่งในประเทศ ซึ่งจากมติกรรมการแพทยสภา เมื่อวันที่ 9 เม.ย.2563 ให้มีการก่อตั้ง “โครงการแพทย์อาสาแพทยสภา” เพื่อร่วมปฏิบัติงานร่วมกับ “โครงการอาสาร่วมใจ Fight COVID” ที่ มูลนิธิธรรมาภิบาลทางการแพทย์ คณะนักศึกษาหลักสูตรประกาศนียบัตรธรรมาภิบาลทางการแพทย์ สำหรับผู้บริหารระดับสูง ร่วมกับสภากาชาดไทย ได้จัดตั้งขึ้น ซึ่งประกอบด้วย 10 กิจกรรม เช่น การจัดหาหน้ากาก N95 ชุด PPE รวมทั้ง การทำ platform online เพื่อจัดหาแพทย์อาสาเข้าร่วมโครงการมา ณ ที่นี้


ทั้งนี้ เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อม เพื่อเตรียมการรับมือ วิกฤต COVID-19 ในพื้นที่ต่างๆ ของประเทศไทยที่ขาดแคลน จึงขอเปิดการรับสมัครแพทย์อาสาที่สนใจ ตั้งแต่วันนี้ เป็นต้นไป และเมื่อมีภารกิจ ทางทีมงานจะมีการประสานและติดต่อแพทย์กลับ

สำหรับคุณหมอที่สนใจ สามารถสมัครได้ผ่านการสแกนคิวอาร์โค้ดหรือเว็บไซต์ https://tmc.or.th/volunteer เพียงกรอก เลขที่ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพเวชกรรม และชื่อ-นามสกุล ลงทะเบียนประวัติไว้ล่วงหน้าก่อน เพื่อ matching ตามความถนัด เช่นทุกโครงการ และจะมีการส่งข้อมูลอัปเดตความรู้และรายละเอียดให้ รวมถึงการจัดอบรมหลังจากนี้ นอกจากนี้ยังสามารถตรวจสอบรายชื่อแพทย์อาสาแบบเรียลไทมส์ได้ที่ https://tmc.or.th/volunteer/Form/ListMD.html


ทั้งนี้ หลังจากเปิดให้ลงทะเบียนเพียง 1 วัน มีคุณหมอร่วมลงทะเบียนอาสาเข้าร่วมสู้ไวรัส COVID-19 แล้วกว่า 250 คน ทั่วประเทศ แบ่งเป็นหมออายุ 31-40 ปี มากที่สุด 109 คน รองลงมาคืออายุ 20-30 ปี จำนวน 67 คน อายุ 41-50 ปี จำนวน 46 คน อายุ 51-60 ปี อีก 20 คน และคุณหมอที่อยู่ในวัยเกษียณ อายุ 61-70 ก็ร่วมลงทะเบียนเป็นหมออาสาในครั้งนี้แล้ว 9 คน เมื่อจำแนกตามสาขาจะพบว่ามีคุณหมอสาขาเวชฏิบัติทั่วไปมากที่สุด 110 คน 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง