รองโฆษก ตร.ยืนยัน "คนเทปูน" ฝ่าฝืนเคอร์ฟิว สั่งสอบปมฉีกเอกสาร

สังคม
23 เม.ย. 63
16:50
1,392
Logo Thai PBS
รองโฆษก ตร.ยืนยัน "คนเทปูน" ฝ่าฝืนเคอร์ฟิว สั่งสอบปมฉีกเอกสาร
รองโฆษก ตร. ยืนยัน 15 คนงานเทปูนลานจอดรถสถานีรถไฟฟ้าสายสีเหลืองฝ่าฝืนเคอร์ฟิว เนื่องจากไม่ใช่อาชีพยกเว้นและไม่ได้รับอนุญาตเป็นกรณีพิเศษจากเจ้าหน้าที่ พร้อมตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงกรณีฉีกเอกสารผ่านด่าน

วันนี้ (23 เม.ย.2563) พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก ตร. เปิดเผยถึงกรณีที่สื่อสังคมออนไลน์นำเสนอประเด็น “คนงานเทปูนร้องไห้ ตำรวจฉีกเอกสารผ่านเคอร์ฟิวทิ้งขยะ จับยัดคุกผิด พรก.ฉุกเฉินฯ” ในพื้นที่ สภ.บางแก้ว

กรณีดังกล่าวได้รับรายงานจาก สภ.บางแก้ว เมื่อวันที่ 20 เม.ย.ที่ผ่านมา เวลาประมาณ 23.50 น. เจ้าหน้าที่ได้ตั้งจุดตรวจมั่นคงสกัด COVID-19 ที่บริเวณหน้าห้างสรรพสินค้าโลตัส ถนนบางนา-ตราด กม.8 เขตพื้นที่ สภ.บางแก้ว พบรถยนต์กระบะสีเทาดำ ขับผ่านเข้ามาที่จุดตรวจและมีผู้โดยสารมากับรถอีก จำนวน 14 คน จึงเรียกให้หยุดเพื่อทำการตรวจสอบ เนื่องจากช่วงเวลาดังกล่าวมีการฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ออกนอกเคหสถานระหว่างเวลา 22.00 - 04.00 น.

จากการสอบถามทราบว่าทั้ง 15 คน มีอาชีพ กรรมกรก่อสร้าง ทำงานเป็นลูกจ้างของบริษัทแห่งหนึ่ง รับเหมาก่อสร้างเทคอนกรีตลานจอดรถสถานีรถไฟฟ้าสายสีเหลือง เขตพื้นที่ สน.บางนา เนื่องจากทำงานต่อจึงทำให้ต้องเลิกงานหลังเวลา 22.00 น. ซึ่งกำลังจะเดินทางกลับที่พักซึ่งอยู่ในเขตพื้นที่ อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี

ภาพ : สถานีโทรทัศน์สำนักงานตำรวจแห่งชาติ

ภาพ : สถานีโทรทัศน์สำนักงานตำรวจแห่งชาติ

ภาพ : สถานีโทรทัศน์สำนักงานตำรวจแห่งชาติ


นอกจากนี้ ผู้ต้องหายังได้แสดงสำเนาหนังสือของบริษัทฯ เรื่อง ขอทำงานล่วงเวลา ลงวันที่ 20 เม.ย. 63 ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้พิจารณาแล้วเห็นว่าผู้ต้องหาทั้งหมดไม่ได้รับการยกเว้นให้ออกนอกเคหสถานในช่วงเวลาห้าม และไม่ได้ประกอบอาชีพซึ่งจำเป็นต้องกระทำภายในช่วงเวลาพิเศษ ตามข้อกำหนดที่ออกตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ และไม่ได้รับอนุญาตเป็นการเฉพาะรายจากพนักงานเจ้าหน้าที่ในกรณีจำเป็นอื่นๆ

ทั้งนี้ จึงได้แจ้งข้อกล่าวหาให้ผู้ต้องหาทั้ง 15 คน ทราบว่า ออกนอกเคหสถานระหว่างเวลา 22.00 น. ถึงเวลา 04.00 น. ของวันรุ่งขึ้น ซึ่งไม่ได้รับการยกเว้นหรือมีเหตุจำเป็นอื่นๆ อีกทั้งไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ จึงทำการควบคุมตัวส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ภาพ : Ploichanok Sirowet

ภาพ : Ploichanok Sirowet

ภาพ : Ploichanok Sirowet


รองโฆษก ตร.กล่าวต่ออีกว่า ในส่วนประเด็นที่มีการฉีกเอกสารตามที่เป็นข่าวนั้น ขณะนี้ พล.ต.ต.ชุมพล พุ่มพวง ผบก.ภ.จว.สมุทรปราการ ได้สั่งการให้ตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงในประเด็นดังกล่าวแล้ว โดยหากพบว่ามีการกระทำความผิดจริง จะดำเนินการทางวินัยอย่างเด็ดขาดไม่มีละเว้น ไม่มีการให้ความช่วยเหลือ

ว่ากันไปตามข้อเท็จจริง พยานหลักฐานที่ปรากฎ ต้องให้ความเป็นธรรมกับทั้งสองฝ่าย ในการพิสูจน์ข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น โดยให้รายงานผลการตรวจสอบโดยเร็ว เพื่อคลี่คลายข้อสงสัยของสังคม

ร้องเจ้าหน้าที่ไม่ชัดเจน มีเอกสารแต่อ้างไม่สมบูรณ์

สำหรับกรณีดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากสื่อสังคมออนไลน์ได้วิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับโพสต์จากเฟซบุ๊ก Ploichanok Sirowet ซึ่งได้เผยแพร่ข้อความ ระบุว่า อยากขอความเป็นธรรมและความชัดเจน พนักงานบริษัทถูกจับติดคุกตอน 23.00 น. ว่าฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ทางเราได้ทำเอกสารจากต้นสังกัดว่าได้รับการอนุญาตขอทำงานล่วงเวลา และเดินทางกลับที่พัก พนักงานเป็นกรรมกรเทคอนกรีต ต้องทำงานต่อเนื่องจนกว่าจะแล้วเสร็จ

ก่อนหน้านี้ก็ได้เอาเอกสารให้ตำรวจอ่านว่าเอกสารที่ทำมีปัญหาไหม ใช้ได้หรือไม่ เมื่องานแล้วเสร็จพนักงานจะได้เดินทางกลับที่พักอย่างไม่มีปัญหา เจ้าหน้าที่ตำรวจก็ยืนยันว่า ใช้ได้ แต่พอถึงเวลา พนักงานขับรถผ่านด่าน กลับถูกจับ แจ้งว่าเอกสารไม่สมบูรณ์ "แล้วความสมบูรณ์ ความถูกต้องชัดเจน เราจะหาได้จากที่ไหนคะ เดินทางผ่านทุกวันรู้อยู่แล้วว่ามีการตั้งด่าน ถ้าเราไม่ได้รับการยืนยันว่าเอกสารเราใช้ได้ จะมีใครหน้าไหนกล้าขับรถเพื่อไปให้โดนจับ"

สงสารพนักงานทุกคนมาก เนื้อตัวมอมแมม เปื้อนปูนเต็มไปหมด นั่งร้องไห้ระงมในห้องขัง ทุกวันนี้ก็เดือดร้อนมากแล้ว กว่าจะทำมาหากินได้ ยังต้องมาเจอเรื่องที่กระทบกระเทือนจิตใจอีก อยากขอความเป็นธรรมจริงๆ ค่ะ 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง