ปลัด มท.สั่งผู้ว่าฯ คุมสถานที่ผ่อนปรนเคร่งมาตรการคุมโรค

สังคม
5 พ.ค. 63
05:58
651
Logo Thai PBS
ปลัด มท.สั่งผู้ว่าฯ คุมสถานที่ผ่อนปรนเคร่งมาตรการคุมโรค
กระทรวงมหาดไทยสั่งผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศ กำชับสถานประกอบการ/สถานที่ได้รับการผ่อนคลายให้ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคเคร่งครัด หากไม่ดำเนินการจะถูกสั่งปิดกิจการ พร้อมจัดเจ้าหน้าที่สุ่มตรวจทุกกิจการเป็นระยะ

เมื่อวันที่ 4 พ.ค.2563 นายฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดกระทรวงมหาดไทย หัวหน้าผู้รับผิดชอบในการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการสั่งการและประสานกับผู้ว่าราชการจังหวัดและผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ทำหนังสือด่วนที่สุดถึงผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด

โดยเนื้อหาแจ้งแนวปฏิบัติตามข้อกำหนดออกตามความในมาตรา 9 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 เนื่องจากปรากฏการณ์ตามข่าวสารทางสื่อมวลชนว่า ภายหลังการผ่อนคลายบังคับใช้มาตรการในการป้องกันและการแพร่ระบาดของโรค COVID-19 ได้มีประชาชนเข้าใช้บริการในสถานประกอบการ/สถานที่ที่ได้รับการผ่อนคลายให้ดำเนินการหรือทำกิจกรรมพร้อมกันเป็นจำนวนมาก โดยไม่ได้มีการปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคที่ทางราชการกำหนด เช่น การรับประทานอาหารในร้านอาหาร การซื้อเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เป็นต้น

จึงขอให้จังหวัดดำเนินการ 1.จัดระเบียบแนวทางการปฏิบัติของสถานประกอบการ/สถานที่ที่ได้รับการผ่อนคลายให้ดำเนินการหรือทำกิจกรรมในพื้นที่ โดยกำชับผู้ประกอบการ/ผู้จัดการสถานที่ว่าเป็นหน้าที่ของผู้ประกอบการ/ผู้จัดการสถานที่ ที่จะต้องปฏิบัติให้เป็นไปตามมาตรการป้องกันโรคที่ทางราชการกำหนดโดยเคร่งครัด หากพบว่าไม่ปฏิบัติตามมาตรการดังกล่าว อาจมีความผิดตามกฎหมายและถูกสั่งปิดสถานประกอบการ/สถานที่นั้น

2.ประชาสัมพันธ์และขอความร่วมมือจากประชาชนที่เข้าใช้บริการสถานประกอบการ/สถานที่ ให้ปฎิบัติตามมาตรการป้องกันโรคที่ทางราชการกำหนดโดยเคร่งครัด

และ 3. กำชับเจ้าหน้าที่ผู้มีหน้าที่เกี่ยวข้องให้กำกับติดตาม และบังคับใช้มาตรการในการป้องกันและการแพร่ระบาดของโรค COVID-19 โดยจัดชุดเคลื่อนที่ไปสุ่มตรวจเป็นระยะอย่างต่อเนื่อง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผ่อนปรนวันแรกจับผู้ฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ 795 คน

ตรวจห้างสรรพสินค้า หลังปรากฏคลิปภาพแย่งซื้อเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

หน.ศบค.กำชับ “การ์ดอย่าตก” ปรับ จนท.ลงพื้นที่เข้ม “ผ่อนปรน”

สวนลุมพินีเปิดวันแรก หลังปิดกว่า 1 เดือน ประชาชนใช้บริการคึกคัก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง