“ศักดิ์สยาม” ชี้แผนฟื้นการบินไทยยังไม่ชัด ขาดแนวทางสร้างรายได้

เศรษฐกิจ
5 พ.ค. 63
16:31
879
Logo Thai PBS
“ศักดิ์สยาม” ชี้แผนฟื้นการบินไทยยังไม่ชัด ขาดแนวทางสร้างรายได้
รมว.คมนาคม ระบุแผนฟื้นฟูบินไทยยังไม่เข้า ครม. เหตุ คนร.ไม่มีมติอย่างเป็นทางการ พร้อมชี้แผนฟื้นฟูต้องมีแนวทางการสร้างรายได้ที่ชัดเจนให้ฟื้นตัวได้ในระยาวยาว ลดความเสียเงินช่วยเหลือสูญเปล่า

วันนี้ (5 พ.ค.2563) นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า จากกรณีที่แผนฟื้นฟูของบริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นสายการบินแห่งชาติ ยังไม่ได้เข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรีในวันนี้นั้น เนื่องจากมติของคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) ยังไม่ได้มีการจัดส่งมายังกระทรวงคมนาคม ขณะเดียวกันทางกระทรวงคมนาคมอยู่ระหว่างการพิจารณาการปรับปรุงแผนฟื้นฟูการบินไทย ให้มีความชัดเจนมากขึ้น เป็นลักษณะของแผนปฎิบัติการ (action plan) ที่จะนำไปสู่การปฎิบัติได้จริง โดยตนมอบหมายให้นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคม และนายชยธรรม์ พรหมศร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ร่วมกันดูในรายละเอียดของแผนฟื้นฟูการบินไทยที่มีการปรับปรุง ก่อนที่จะมีการนำเสนอให้กระทรวงคมนาคมสรุปผลอย่างเป็นทางการก่อนเข้า ครม. อีกครั้ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับแผนฟื้นฟูของบริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) นั้น จะพบว่าแผนดังกล่าวไม่มีแผนการสร้างรายได้ในอนาคตที่ชัดเจน, แผนการบริหารหนี้, แผนรายจ่ายที่จะต้องดำเนินการตามกรอบเวลาให้เห็นภาพที่ชัดเจน ขณะเดียวกันตามแผนตามยุทธศาสตร์ที่จะดำเนินการของการบินไทย มีการระบุว่าล้วนมีความเสี่ยงในทุกแผนการดำเนินงาน ดังนั้นจึงทำให้มีข้อกังวลว่าหากแผนมีการดำเนินการและเกิดความเสี่ยงขึ้น การที่ภาครัฐบาลจะใส่เม็ดเงินเข้าไปช่วยเหลือ อาจทำให้สูญเปล่าหรือไม่

นอกจากนั้นในแผนฟื้นฟู ไม่มีการวิเคราะห์ถึงผลกระทบของการแพร่ระบาดเชื้อโรค COVID-19 ว่าจะส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมการบินต่อไปอย่างไรบ้าง และไม่มีการประเมินเปรียบเทียบ หรือหากระยะเวลาการแพร่ระบาดเชื้อ COVID-19 จะยุติในระยะสั้น หรือยืดเยื้อในอนาคต ต้องใช้เงินในการฟื้นฟูเพียงใด หรือหากการแพร่ระบาดผ่านไป การบินไทยจะมีแผนการสร้างรายได้จากธุรกิจที่มีอยู่ หรือจัดตั้งเป็นหน่วยธุรกิจและมีพันธมิตรที่จะมาร่วมดำเนินการเพื่อต่อยอดธุรกิจเพิ่มเติมอย่างไรบ้าง ซึ่งแผนทั้งทั้งหมดเห็นได้ชัดว่าไม่มีความชัดเจนที่จะแก้ไขปัญหาและสร้างรายได้ให้กลับมา

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นกระทรวงการคลังและกระทรวงคมนาคมพร้อมที่จะเข้าไปช่วยเหลือเพื่อให้การบินไทยกลับมาเป็นสายการบินแห่งชาติที่ยิ่งใหญ่อีกครั้งหนึ่ง แต่ทางการบินไทยต้องช่วยเหลือตัวเองที่จะรักษาองค์กรให้เดินหน้าต่อไปได้ร่วมกัน ไม่ใช่นึกถึงแต่ประโยชน์เฉพาะหน้าของตัวเองเป็นหลัก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง