จี้ศบค.ประกาศจุดเสี่ยง "ระยอง-กทม." ตีวงสกัด COVID-19 รอบ2

สังคม
13 ก.ค. 63
18:24
19,004
Logo Thai PBS
 จี้ศบค.ประกาศจุดเสี่ยง "ระยอง-กทม." ตีวงสกัด COVID-19 รอบ2
"หมอธีระ" โพสต์เฟซบุ๊กเตือนสัญญาณเสี่ยงระลอก 2 หลังไทยเจอเคสหลุดชาวต่างชาติติดเชื้อ COVID-19 เป็นทหารชาวอียิปต์ และลูกของคณะทูต ห่วงเจอการระบาดระลอก 2 ด้านเพจดัง Drama-addict จี้รัฐบาลประกาศพื้นที่จุดเสี่ยงใน กทม.และระยอง เพื่อให้คนไทยตั้งการ์ด

จากกรณีนพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน ในฐานะโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) แถลงว่าไทยพบผู้ป่วยเพิ่ม 3 คน โดย 1 คนเป็นทหารอียิปต์ ที่เดินทางมาพักในจ.ระยอง ช่วงวันที่ 8-11 ก.ค.มีประวัติไปเดินห้างสรรพสินค้า ซึ่งกรมสอบสวนโรคเร่งแกะรอย ขณะที่ยังมีกรณีเด็กหญิง อายุ 9 ปี ที่เดินทางมาจากภูมิภาคแอฟริกากับครอบครัวคณะทูตตรวจพบเชื้อเมื่อวันที่ 10 ก.ค.โดยมีการนำครอบครัวกักตัวที่คอนโดแห่งหนึ่งในกทม.ทำให้โลกออนไลน์ได้วิพากษ์วิจารณ์ประเด็นนี้อย่างดุเดือด 

วันนี้ (13 ก.ค.2563) รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความในเพจเฟซบุ๊ก Thira Woratanarat เกี่ยวกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของ COVID-19 ระบุว่า 2 รายแล้วนะครับที่ “หลุด” ลูกเรือเครื่องบินทหารจากอียิปต์ และเด็ก 9 ขวบจากทวีปแอฟริกาที่มากับคณะทูต ขอให้ปลอดภัยและหายดีโดยเร็ว

แต่สำหรับคนไทยต้องตื่นตัว ตอนนี้พื้นที่เสี่ยงต่อการติดเชื้อโรค COVID-19 มี 2 จังหวัดที่ต้องระวังกันมากๆ คือ กรุงเทพฯ และระยอง

ช่วยกันใส่หน้ากากเสมอล้างมืออยู่ห่างๆ พูดน้อยลงพบคนน้อยลงสั้นลงเลี่ยงที่แออัด หมั่นสังเกตอาการตนเองและครอบครัว บอกตรงๆ ว่า รอบสองถ้าปล่อยให้เกิดขึ้น จะคุมลำบากมากกว่ารอบแรก และไทยเราอาจมีแรงสู้ไม่ไหว เพราะเราทุ่มไปมากกับรอบแรก ตั้งการ์ดให้แข็ง และพร้อมเพรียง

อ่านข่าวเพิ่ม แกะรอยทหารอียิปต์ป่วย COVID-19 พักใน จ.ระยอง

นอกจากนี้ รศ.นพ.ธีระ ยังโพสต์ต่อเนื่อง ระบุว่าชาวต่างชาติใน 11 กลุ่มเป้าหมายที่ ศบค.ระบุไว้ว่าอนุญาตให้เข้ามานั้น มีราว 30,000 คน ดังนั้นผมคาดว่าจะมีคนที่มีการติดเชื้อประมาณ 150 คน และจะมีเคสติดเชื้อที่หลุดรอดจากการคัดกรองราว 20 คน 

ป.ล.คิดโดยอ้างอิงค่าเฉลี่ยอัตราการตรวจพบของประเทศไทย 0.5% แต่ความเป็นจริง หากมาจากประเทศที่มีการติดเชื้อสูงมากอย่างอเมริกา ตัวเลขจะสูงกว่านี้อีกประมาณ 16 เท่า ส่วนประเทศอื่นก็แตกต่างกันไป

ตัวอย่างของ 2 เคสล่าสุดที่ “หลุด” มาที่ระยองและกรุงเทพมหานครนั้น คงเป็นสัญญาณเตือน ตอกย้ำความเสี่ยงที่กำลังเข้ามามากขึ้นเรื่อยๆ ขืนเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามา ก็เตรียมรับระลอก 2 ได้ 

จี้เปิดพื้นที่เสี่ยงกทม.-ระยอง

ขณะที่เพจดัง Drama-addict โพสต์ข้อความว่า ตอนนี้ที่ ศบค.ควรทำคือเผยตำแหน่งห้าง ผับบาร์ พื้นที่เสี่ยงที่ทหารอียิปต์คนนั้นไปเที่ยว เพื่อให้ประชาชนรู้จุดเสี่ยง และจำกัดวงของการกำหนดพื้นที่เสี่ยงให้เล็กที่สุดเท่าที่ทำได้ คนที่เกี่ยวข้องจะได้รับกักตัว รีบไปตรวจ ส่วนคนที่ใกล้จุดเสี่ยงจะได้ป้อง กันตัวด้วยการใส่หน้ากากให้เต็มที่ ส่วนคนที่ไม่ได้อยู่ในจุดเสี่ยงก็จะได้ทำมาหากินกันต่อไป (แต่ก็ต้องป้องกันนะจ๊ะ)

รวมถึงพื้นที่ กทม. ที่คนในครอบครัวทูตไปด้วย เพราะทั้งระยอง และกทม. เป็นจุดสำคัญมากของการฟื้นฟูเศรษฐกิจในบ้านเราที่ถดถอยจากการล็อกดาวน์ ถ้าบอกแค่ว่า กทม.ระยอง แบบกว้างๆ แบบนี้ผล กระทบมันจะมหาศาลแน่ ระบุไปเลยว่าจุดไหน แล้วรีบจัดการให้ไว ตีวงการปิดสถานที่ให้แคบที่สุด ให้จำเพาะที่สุด เหมือนที่เกาหลีทำตอนเกิด cluster ในผับที่อิแทวอนให้ไว

 
ไม่รู้ว่าจะประกาศพื้นที่เสี่ยงวันไหน แต่ฝากถึงพ่อแม่พี่น้องโดยเฉพาะชาว กทม. และระยอง เราสามารถป้องกันระลอก 2 ด้วยการใส่หน้ากากผ้า รบกวนช่วงนี้อย่างน้อย 14 วัน ช่วยเพิ่มเปอร์เซ็นต์การใส่หน้ากากผ้าให้ใกล้เคียง 100% ที่สุดเท่าที่จะทำได้ ออกนอกบ้านก็ใส่หน้ากากผ้ากันเลย อย่างน้อยอีกซัก 14 วัน เพื่อที่เราจะได้ทำมาหากินกันตามปกติต่อไป

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ระยองป่วน! ตามรอยทหารอียิปต์ติด COVID-19

ใครบ้าง? ได้รับยกเว้นไม่ต้องกักตัว 14 วัน

 ผู้ว่าฯ ระยอง สั่งกักตัวพนักงาน-ปิดโรงแรม "ทหารอียิปต์" เข้าพัก

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง