ตำรวจกางหมายจับ คุมตัว "อานนท์ นำภา"

การเมือง
19 ส.ค. 63
20:31
454
Logo Thai PBS
ตำรวจกางหมายจับ คุมตัว "อานนท์ นำภา"
ตำรวจกางหมายจับ คุมตัว "อานนท์ นำภา" บริเวณนอกรั้วศาลอาญา ก่อนนำตัวไปสอบสวนที่ สน.ชนะสงคราม กรณีปราศรัยบริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เมื่อวันที่ 3 ส.ค.ที่ผ่านมา

วันนี้ (19 ส.ค.2563) เมื่อเวลา 19.59 น.ที่ผ่านมา ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า นายอานนท์ นำภา ถูกเจ้าหน้าที่ควบคุมตัวไปยัง สน.ชนะสงคราม และได้แสดงหมายจับจากกรณีปราศรัยบริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เมื่อวันที่ 3 ส.ค.ที่ผ่านมา โดยมีประชาชนส่วนหนึ่งมารอให้กำลังใจ และสื่อมวลชนเฝ้าติดตามสถานการณ์ ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจกั้นรั้วรอบบันไดทางขึ้น ไม่อนุญาตให้ผู้อื่นยกเว้นทนายความเข้าไปด้านใน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การควบคุมตัวครั้งนี้ ตำรวจได้แสดงหมายจับของ สน.ชนะสงคราม ซึ่งออกเมื่อวันที่ 17 ส.ค. ในข้อหายุยงปลุกปั่น ตามกฎหมายอาญามาตรา 116 และข้อหาอื่น ๆ

ขณะที่ช่วงเย็นที่ผ่านมา ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน โพสต์ทวิตเตอร์ ระบุว่า ทนายอานนท์ ยื่นหนังสือถึงอธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญา ขอให้พิจารณาเพิกถอนหมายจับ หมายค้น หมายยึดและพิจารณาวิธีคุ้มครองความปลอดภัยของทนายความในการทำหน้าที่ในศาลอาญา แต่หลังจากนั้นมีเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบจำนวนมากมารอดักจับกุมที่ศาลอาญา ยังไม่แน่ชัดว่าเป็นหมายจับกรณีใด

ล่าสุดเวลา 20.40 น. ทนายความของนายอานนท์ เปิดเผยว่า นายอานนท์ถูกจับกุมจากกรณีปราศรัยเมื่อวันที่ 3 ส.ค.ที่ผ่านมา ขณะนี้อยู่ระหว่างเจรจาและขอประกันตัวในชั้นพนักงานสอบสวน โดย ส.ส.พรรคก้าวไกล รอใช้ตำแหน่งประกันตัว เนื่องจากนายอานนท์ต้องไปว่าความในวันพรุ่งนี้ (20 ส.ค.) พร้อมตั้งข้อสังเกตกรณีจับกุมมาที่ สน.ชนะสงคราม แต่จะนำตัวไปฝากขังที่ สน.ห้วยขวาง และหากไม่ได้ประกันตัวจะถูกควบคุมตัวไปขออำนาจศาลฝากขังในวันพรุ่งนี้

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง