"ก้าวไกล" ติงเกาะกระแสกล่าวหาพรรคล้มการปกครองไม่ส่งผลดี

การเมือง
20 ส.ค. 63
13:22
281
Logo Thai PBS
"ก้าวไกล" ติงเกาะกระแสกล่าวหาพรรคล้มการปกครองไม่ส่งผลดี
ประธานรัฐสภาบรรจุญัตติขอแก้รัฐธรรมนูญ มาตรา 256 ของ 5 พรรคการเมืองฝ่ายค้าน ลงในวาระการประชุมรัฐสภาแล้ว "15 กันยายน" ขณะที่เลขาธิการพรรคก้าวไกล ชี้ว่าการกล่าวหา-ให้ร้ายพรรคว่าก้าวล่วงและมีเจตนาล้มล้างการปกครอง ไม่ส่งผลดีต่อสถานการณ์การเมือง

วันนี้ (20 ส.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงาน การให้สัมภาษณ์ชี้แจงเหตุผลถอนชื่อร่วมเสนอญัตติขอแก้รัฐธรรมนูญร่วมกับ 5 พรรคฝ่ายค้าน โดยนายณัฐวุฒิ บัวประทุม รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล ถูกหยิบยกมาอ้างอิงว่ากระทำการขัดรัฐธรรมนูญ ตามมาตรา 92

สืบเนื่องให้นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ประกาศยื่นคำร้องผ่าน กกต. เพื่อส่งศาลรัฐธรรมนูญสั่งการยุบพรรค ด้วยสะท้อนถึงพฤติการณ์และการกระทำที่เกี่ยวข้องกับสถาบันพระมหากษัตริย์

ขณะที่นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล ชี้แจงเจตนาของพรรคที่เห็นว่าไม่ควรล็อคไม่ให้แก้รัฐธรรมนูญ หมวด 1 เรื่องบททั่วไป และหมวด 2 เรื่องพระมหากษัตริย์ พร้อมกับระบุว่า การเกาะกระแสกล่าวหาพรรคไม่ได้ส่งผลดี

มีบางฝ่ายตั้งใจหยิบยกเรื่องเหล่านี้มาขัดขวางการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ โดยผ่านการตั้ง ส.ส.ร. รวมถึงเป็นการกระตุ้นให้เกิดความเกลียดชัง หรือปราบปรามการชุมนุมเรียกร้องของนักศึกษา-ประชาชนที่กำลังลุกขึ้นมาทั่วประเทศในขณะนี้

ด้านนายสุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้าน ปฏิเสธความขัดแย้งกับพรรคก้าวไกล โดยพรรคฝ่ายค้านเคารพเหตุผลซึ่งกันและกัน พร้อมกล่าวย้ำว่าเป็นความเห็นต่างในจุดยืนเดียวกัน คือแก้รัฐธรรมนูญ มาตรา 256 เพื่อตั้ง ส.ส.ร. ซึ่งเป็นเรื่องเทคนิคที่ต้องการให้สามารถเดินหน้าแก้ไขรัฐธรรมนูญได้จริง ขณะเดียวกันก็ระบุว่า ส.ส.พรรคฝ่ายค้าน หรือพรรคเพื่อไทย จะร่วมลงชื่อในญัตติของพรรคก้าวไกลหรือไม่นั้นต้องหารือกันก่อน

ล่าสุด นพ.สุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร แถลงการตรวจสอบญัตติขอแก้รัฐธรรมนูญของ 5 พรรคฝ่ายค้าน สรุปผู้ร่วมลงชื่อ 153 คน ครบตามข้อกำหนดของกฎหมาย พร้อมระบุว่า ประธานรัฐสภาจะบรรจุในระเบียบวันที่ 15 ก.ย.2563 และวาระการประชุมรัฐสภานัดถัดไป คือวันที่ 28 ส.ค.นี้ ซึ่งนอกจากญัตติขอแก้รัฐธรรมนูญฉบับนี้แล้ว วาระ 1-3 ก่อนหน้าคือร่าง พ.ร.บ.ที่ค้างอยู่ 3 ฉบับ​เท่านั้น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ก้าวไกล" ชี้แจงไม่ร่วมฝ่ายค้านยื่นญัตติแก้ไข รธน. 

จ่อร้อง กกต.สอบพรรคก้าวไกลชงแก้ รธน.หมวด 1-2

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง