ปล่อยตัวชั่วคราว "อั๋ว จุฑาทิพย์" ร่วมชุมนุมเยาวชนปลดแอก

การเมือง
1 ก.ย. 63
17:47
600
Logo Thai PBS
ปล่อยตัวชั่วคราว "อั๋ว จุฑาทิพย์" ร่วมชุมนุมเยาวชนปลดแอก
ศาลอาญาให้ประกัน น.ส.จุฑาทิพย์ ศิริขันธ์ "อั๋ว" กรณีร่วมชุมนุมกลุ่มเยาวชนปลดแอก เมื่อวันที่ 18 ก.ค.ที่ผ่านมา โดยใช้ตำแหน่งวิชาการ พร้อมห้ามกระทำการในลักษณะเดียวกันกับคดีนี้อีก

วันนี้ (1 ก.ย.2563) หลังจากเจ้าหน้าที่ได้เข้าควบคุมตัว น.ส.จุฑาทิพย์ ศิริขันธ์ "อั๋ว" นักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ประธานสหภาพนักเรียน นิสิต นักศึกษาแห่งประเทศไทย (สนท.) ตามหมายจับ กรณีร่วมชุมนุมกลุ่มเยาวชนปลดแอก เมื่อ 18 ก.ค.ที่ผ่านมา ก่อนนำตัวไป สน.สําราญราษฎร์เพื่อบันทึกการจับกุมและแจ้งข้อกล่าวหา ต่อมา เวลา 15.00 พนักงานสอบสวน สน.สําราญราษฎร์ ได้ควบคุมตัว น.ส.จุฑาทิพย์ ออกจากสถานีตำรวจไปยังศาลอาญา เพื่อขออำนาจฝากขังในชั้นสอบสวน


ล่าสุด เวลา 17.20 น.ส.จุฑาทิพย์ ได้รับการปล่อยชั่วคราว โดยศาลอาญาอนุญาตให้ประกันตัวโดยใช้ตำแหน่งวิชาการ แต่ยังไม่ต้องวางเงิน 100,000 บาท พร้อมมีเงื่อนไขห้ามกระทำการใดๆ ในลักษณะเดียวกับการกระทำที่ถูกกล่าวหาในคดีนี้อีก มิฉะนั้นถือว่าผิดสัญญาประกัน ขณะที่มีผู้มารอให้กำลังใจหน้าศาล ท่ามกลางเจ้าหน้าที่คุมเข้ม 

ภาพ : iLaw

ภาพ : iLaw

ภาพ : iLaw

 

ภาพ : iLaw

ภาพ : iLaw

ภาพ : iLaw

 

ต่อมา เวลา 17.35 น. น.ส.จุฑาทิพย์ ได้ออกมาเทสีใส่ตัวเองเพื่อแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ พร้อมกล่าวขอบคุณชคนที่มาให้กำลังใจ 

 


ขณะที่ ผู้ร่วมชุมนุมเสกคาถาผู้พิทักษ์ปกป้องประชาธิปไตย ธีมแฮร์รี่ พอตเตอร์ เมื่อวันที่ 3 ส.ค. จำนวน 6 คน ได้เดินทางไปรับทราบข้อกล่าวหาที่ สน.ชนะสงคราม ตามหมายเรียก ท่ามกลางมวลชนที่มาให้กำลังใจ ซึ่งมีตำรวจในเครื่องแบบเฝ้าสังเกตการและดูแลความเรียบร้อยบริเวณหน้า สน.ชนะสงคราม โดยใช้เวลาเกือบ 3 ชั่วโมง ผู้ร่วมชุมนุมทั้ง 6 คน จึงเข้ารับทราบข้อกล่าวหา 3 ข้อ คือ พ.ร.บ.ชุมนุม มาตรา 32, พ.ร.บ.เครื่องขยายเสียง และ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ก่อนพิมพ์ลายนิ้วมือ และเจ้าหน้าที่นัดส่งตัวให้อัยการศาลแขวงดุสิตวันที่ 21 ก.ย.นี้ เวลา 10.00 น. 

ภาพ : ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน

ภาพ : ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน

ภาพ : ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง