"อานนท์" ประกาศยกระดับชุมนุม หากไม่แก้รัฐธรรมนูญ

การเมือง
24 ก.ย. 63
18:56
1,016
Logo Thai PBS
"อานนท์" ประกาศยกระดับชุมนุม หากไม่แก้รัฐธรรมนูญ
"อานนท์" ประกาศไม่ยอมให้มีการตั้ง กมธ.ศึกษาแก้ รธน. ขอให้ผ่านร่างฯ แก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 256 เพื่อให้มีการยกร่างฯ ทั้งฉบับ ตั้ง ส.ส.ร.ใหม่ ภายในเดือน ต.ค.นี้ หากไม่มีความชัดเจน จะยกระดับชุมนุมยืดเยื้อ

วันนี้ (24 ก.ย.2563) ที่หน้ารัฐสภา เกียกกาย นายอานนท์ นำภา ขึ้นเวทีปราศรัยโจมตีการทำงาน ส.ว.เป็นเครื่องมือรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ไม่ได้มีศักดิ์ศรีเท่าเทียม ส.ส.ที่ประชาชนเลือกมา ตั้งคำถามกรณียกมือโหวต พล.อ.ประยุทธ์ ทั้งที่เป็นเผด็จการ

ส.ว.อภิปรายได้อย่างไรว่ารัฐธรรมนูญปี 60 เป็นประชาธิปไตย เพราะเป็นเผด็จการตั้งแต่ต้น ตั้งแต่ตอนร่างฯ ขณะที่กระบวนการลงประชามตินั้น เมื่อมีผู้รณรงค์คว่ำร่างฯก็ถูกจับกุมดำเนินคดี

รัฐธรรมนูญปี 60 ส่งเสริมเผด็จการ สิ่งแรกที่ต้องทำคือ นำ ส.ว.ออกไปก่อน เพราะเป็นเครื่องมือของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จากนั้นต้องยกร่างฯ ใหม่ทั้งฉบับ ไม่ยกเว้นหมวด 1 และ 2

นายอานนท์ กล่าวถึงการทำงานขององค์กรอิสระบางหน่วยงาน เช่น ศาลรัฐธรรมนูญ ระบุไม่ได้ทำหน้าที่เพื่อประชาชน พร้อมระบุว่า ส.ว.ไม่มีความจำเป็น ให้มีเพียง ส.ส.ตัวแทนประชาชนในสภาฯ ก็เพียงพอแล้ว

พร้อมตั้งคำถามกรณี ส.ว.เสนอญัตติตั้ง กมธ.ศึกษาการแก้ไขรัฐธรรมนูญ อีก 1 เดือน ทั้งที่รู้อยู่แล้วว่า รธน.มีปัญหามากแค่ไหน เป็นการซื้อเวลาให้ไม่สามารถแก้รัฐธรรมนูญได้จนถึง พ.ค.2564

ไม่ยอมให้มีการตั้ง กมธ.ศึกษาแก้รัฐธรรมนูญ ขอให้ผ่านร่างฯ แก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 256 เพื่อให้มีการยกร่างฯ ทั้งฉบับ ตั้ง ส.ส.ร.ใหม่ ภายในเดือน ต.ค.นี้ หากไม่มีความชัดเจน จะยกระดับชุมนุมยืดเยื้อต้านรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์

ก่อนหน้าที่การปราศรัยจะเริ่ม นายทัตเทพ เรืองประไพกิจเสรี หรือ ฟอร์ด และ จุฑาทิพย์ ศิริขันธ์ หรือ อั๋ว ประกาศไม่ยอมหากสภาฯ เลื่อนโหวตแก้ไขรัฐธรรมนูญ ในวันนี้ (24 ก.ย.) พร้อมขอให้ ส.ว.ออกมาด้านหน้ารัฐสภาฯ เพื่อพบปะ-รับฟังความเห็นประชาชน

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง