ผลตรวจชี้ "แรงงานเมียนมา" ไม่ได้ติดเชื้อในไทย

สังคม
1 พ.ย. 63
13:33
388
Logo Thai PBS
ผลตรวจชี้ "แรงงานเมียนมา" ไม่ได้ติดเชื้อในไทย
กรมควบคุมโรค เผยแรงงานข้ามชาติชาวเมียนมา ที่ถูกจับใน จ.พัทลุง และพบติดเชื้อ COVID-19 เป็นการติดเชื้อรายเก่ามาจากมาเลเซีย มีโอกาสแพร่เชื้อน้อยมาก

วันนี้ (1 พ.ย.2563) นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ รักษาราชการแทนอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวถึงผลตรวจเลือดของแรงงานชาวเมียนมา 1 คน ที่พบสารพันธุกรรมของเชื้อ COVID-19 ในปริมาณน้อย ที่ จ.พัทลุง ซึ่งมีภูมิคุ้มกันในร่างกาย สะท้อนว่าเป็นการติดเชื้อรายเก่าที่เกิดขึ้นมานานแล้ว ไม่ได้ติดเชื้อในไทย คาดว่าผู้ป่วยคนนี้ ได้รับเชื้อมาจากการทำงานมาเลเซีย ก่อนหลบหนีเข้ามาในไทย

เข้มมาตรการคุมโรค

กระทรวงสาธารณสุขและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะดำเนินการตามขั้นตอนการสอบสวนและมาตรการควบคุมโรคอย่างเข้มข้น รวมทั้งให้มีความต่อเนื่องจนครบกระบวนการ เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชน

ก่อนหน้านี้ สำนักงานควบคุมโรคที่ 12 จังหวัดสงขลา ซึ่งดูแลพื้นที่ จ.พัทลุง ส่งทีมปฏิบัติสอบสวนโรคลงพื้นที่ร่วมกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพัทลุง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ลงสอบสวนโรคตรวจสอบรายละเอียด และค้นหาผู้สัมผัสเพิ่มเติม พร้อมให้คำแนะนำการป้องกันและควบคุมโรคในพื้นที่ดังกล่าว   

ติดเชื้อเพิ่ม 4 คน มาจากต่างประเทศ

ขณะที่วันนี้ ศูนย์ข้อมูล COVID-19 รายงานว่ามีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 4 คน ซึ่งเป็นผู้ที่เดินทางมาจากสหราชอาณาจักร 2 คน อัฟกานิสถาน 1 คน และรัสเซีย 1 คน ซึ่งกักตัวในสถานที่รัฐจัดให้ ทำให้ไทยมีผู้ป่วยยืนยันสะสม 3,784 คน หายป่วยแล้ว 3,592 คน เสียชีวิตคงที่ 59 คน ส่วนสถานการณ์ทั่วโลก พบว่ามีผู้ป่วยสะสมแล้ว 46,394,214 คน เสียชีวิต 1,200,405 คน หายป่วยแล้ว 33,487,913 คน

หลายประเทศยุโรป ล็อกดาวน์รอบ 2

สำหรับ 5 ประเทศที่มีผู้ติดเชื้อมากที่สุด คือ สหรัฐฯ อินเดีย บราซิล รัสเซีย ฝรั่งเศส ขณะที่มีหลายประเทศในยุโรคประกาศล็อกดาวน์รอบ 2 เช่น ฝรั่งเศส อิตาลี เยอรมัน เบลเยียม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง