กทม.-ปริมณฑล งดเผาในที่โล่ง 14-17 ธ.ค.นี้

สิ่งแวดล้อม
14 ธ.ค. 63
13:32
836
Logo Thai PBS
กทม.-ปริมณฑล งดเผาในที่โล่ง 14-17 ธ.ค.นี้
ศกพ.เตือนกรุงเทพฯ ปริมณฑล ฝุ่น PM 2.5 เกินค่ามาตรฐาน ตรวจวัดได้สูงสุด 97 มคก./ลบ.ม. ขอความร่วมมือหน่วยงานควบคุมไม่ให้เผาในที่โล่งแจ้ง 14-17 ธ.ค.นี้ และให้ประชาชนปรับเปลี่ยนมาใช้ระบบขนส่งสาธารณะ ด้านกรมอุตุฯ คาดสถานการณ์ดีขึ้นหลัง 15 ธ.ค.

วันนี้ (14 ธ.ค.2563) ศูนย์แก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศ (ศกพ.) รายงานสถานการณ์คุณภาพอากาศในภาพรวมของไทย โดยช่วงเช้าวันนี้ พบพื้นที่ที่ต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษ คือ พื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล เนื่องจากปัจจัยทางอุตุนิยมวิทยา ได้แก่ ความกดอากาศสูง ความเร็วลมต่ำ และการยกตัวของอากาศไม่ดี ทำให้อากาศนิ่ง มีผลต่อการสะสมของฝุ่นละออง PM2.5 สูงมากขึ้น

ในส่วนของกรุงเทพฯ และปริมณฑล พบค่า PM2.5 อยู่ระหว่าง 36 - 97 มคก./ลบ.ม. พื้นที่ริมถนนส่วนใหญ่ พบ PM2.5 เกินมาตรฐาน ได้แก่ เขตดินแดง, บางพลัด, คลองสาน, ดุสิต, บางกอกน้อย, จอมทอง, สัมพันธวงศ์, พญาไท, ปทุมวัน, ทวีวัฒนา รวมทั้งจังหวัดปริมณฑล ได้แก่ จ.สมุทรปราการ จ.นนทบุรี และ จ.สมุทรสาคร

งดเผาที่โล่งแจ้ง 14-17 ธ.ค.นี้

ศกพ.ขอความร่วมมือให้หน่วยงานที่รับผิดชอบ ได้แก่ กรุงเทพมหานครและจังหวัดปริมณฑล กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ควบคุมไม่ให้มีการเผาในที่โล่งในเขตปริมณฑลรอบกรุงเทพฯ ในช่วงวันที่ 14-17 ธ.ค.นี้ และขอให้ประชาชนลดการใช้รถยนต์ส่วนบุคคล เปลี่ยนมาใช้ระบบขนส่งสาธารณะ หากจอดรถยนต์ขอความกรุณาดับเครื่องยนต์ และขอให้หมั่นบำรุงรักษาเครื่องยนต์ไม่ให้ก่อควันดำ

 

งดกิจกรรมกลางแจ้ง

ศกพ.ขอให้ประชาชนดูแลรักษาสุขภาพ ลดการทำกิจกรรมกลางแจ้ง สวมใส่หน้ากากอนามัย หากมีอาการ เช่น ไอ หายใจลำบาก ระคายเคืองตา แน่นหน้าอก ปวดศีรษะ หัวใจเต้นไม่เป็นปกติ คลื่นไส้ อ่อนเพลี่ย ควรปรึกษาแพทย์

ทั้งนี้ ศกพ. กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กรมการขนส่งทางบก และกรุงเทพมหานคร รวมทั้งจังหวัดปริมณฑล ได้มีการยกระดับการดำเนินการและกำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพิ่มประสิทธิภาพ เข้มงวดการตรวจวัดควันดำ ควบคุมและลดกิจกรรมที่ทำให้เกิดฝุ่นละออง

กรมอุตุฯ คาดลมแรงพัดฝุ่น PM 2.5 ดีขึ้นหลัง 15 ธ.ค.นี้

ขณะที่นายสมควร ต้นจาร ผู้อำนวยการส่วนพยากรณ์อากาศกลาง ณ อาคารศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศ (NWP) กรมอุตุนิยมวิทยา กล่าวถึงสถานการณ์ฝุ่น PM 2.5 ที่สะสมในกรุงเทพฯ ว่า ในพื้นที่กรุงเทพฯ มีลมนิ่งมากตั้งแต่ช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา และไม่ค่อยมีฝนตก ทำให้เกิดการสะสมของฝุ่น PM 2.5 ได้ค่อนข้างดี

คาดว่าฝุ่น PM 2.5 จะลดลงจากสีส้ม - สีเหลือง เป็นสีเขียว หลังจากวันที่ 15 ธ.ค.นี้ แม้ฝนอาจจะไม่มาก แต่ลมกำลังแรง 10 กิโลเมตรต่อชั่วโมง จะทำให้ฝุ่นกระจายได้ดี

นายสมควร ระบุว่า หลังจากนี้ยังมีความเสี่ยงที่ฝุ่นจะกลับมาสะสมอีกครั้ง โดยปัจจัยหลัก คือ มวลอากาศเย็นแผ่ปกคลุมประเทศไทย เมื่อถึงเวลาหนึ่งจะอ่อนกำลังลงบางช่วง ทำให้เกิดลมนิ่ง ฝุ่นก็จะกลับมาเหมือนเดิม แต่คาดว่าจะเป็นช่วงหลังวันที่ 25-26 ธ.ค.นี้

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ดินแดง! อากาศแย่มีผลต่อสุขภาพ AQI เกิน 200 งดออกจากบ้าน

เริ่มกระทบสุขภาพ! 58 พื้นที่ "กทม.-ปริมณฑล" ฝุ่นเกินมาตรฐาน

ฝุ่นพุ่ง กทม.สั่งเขตเข้มงวด "ตรวจควันดำ-คุมก่อสร้าง-ห้ามเผา"

เตือนภัยฝุ่นจิ๋ว "คิมเบอร์ลี่" แพ้หนัก-ตาบวม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง