"รุ้ง" อ่านจดหมายเปิดผนึก ร้องกระบวนการยุติธรรมเป็นกลาง

การเมือง
16 ก.พ. 64
11:34
231
Logo Thai PBS
"รุ้ง" อ่านจดหมายเปิดผนึก ร้องกระบวนการยุติธรรมเป็นกลาง
ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล แกนนำกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ทำกิจกรรมอ่านจดหมายเปิดผนึกหน้า 5 หน่วยงาน เริ่มที่แรกศาลรัฐธรรมนูญ เรียกร้องให้กระบวนการยุติธรรมเป็นกลาง และประกันตัวผู้ต้องหาได้ตามสิทธิ

วันนี้ (16 ก.พ.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือรุ้ง แกนนำกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ทำกิจกรรมอ่านจดหมายเปิดผนึกถึงหน่วยงานในกระบวนการยุติธรรม โดยเริ่มสถานที่แรก คือ ศาลรัฐธรรมนูญ สาระสำคัญ คือ เรียกร้องให้ผู้ที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการยุติธรรมมีความเป็นกลางในการพิจารณาและดำเนินคดีความ พึงระลึกถึงประชาชน เพื่อธำรงไว้ซึ่งความยุติธรรม และให้ตั้งมั่นอยู่บนพื้นฐานของกระบวนการยุติธรรม พร้อมเรียกร้องให้มีการประกันตัวผู้ต้องหาได้ตามสิทธิ

น.ส.ปนัสยา กล่าวว่า ในขั้นตอนการประกันตัวตามหลักสากลหากยังไม่มีการตัดสินสิ้นสุด ให้สันนิษฐานไว้ก่อนว่า ผู้นั้นเป็นผู้บริสุทธิ์มีสิทธิได้รับการปล่อยตัวชั่วคราว แต่ที่ผ่านมากรณีขอประกันแกนนำราษฎร ศาลให้เหตุผลที่ไม่อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวว่า หากปล่อยไปอาจกระทำผิดซ้ำ จึงตั้งข้อสังเกตว่า นั่นเป็นการตัดสินความผิดผู้ถูกฝากขังเหล่านั้นไปแล้วหรือไม่

 

นอกจากนี้ ยังกล่าวถึงเหตุการณ์ชุมนุมวันที่ 13 ก.พ.ที่ผ่านมา โดยกล่าวขอโทษเหตุที่ไม่สามารถควบคุมมวลชนได้ แต่ยังยืนยันจะยึดมั่นต่อสู้ในแนวทางเดิม

ภายหลังการอ่านจดหมายเปิดผนึกเสร็จสิ้น น.ส.ปนัสยา ได้ยื่นจดหมายฉบับดังกล่าวให้กับหน่วยงานด้วย ซึ่งตามกำหนดแล้ว ยังมีกิจกรรมที่กระทรวงยุติธรรม ศาลอาญา สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และสำนักนายกรัฐมนตรี ซึ่งตลอดการทำกิจกรรมในทุกสถานที่ มีตำรวจควบคุมฝูงชนเข้าดูแลความสงบเรียบร้อยจำนวนหนึ่ง ตามหลักปฏิบัติการดูแลรักษาพื้นที่สำคัญ หรือสถานที่ราชการ โดยที่ น.ส.ปนัสยา ยังสามารถยืนอ่านจดหมายเปิดผนึกได้ครบถ้วน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง