ตร.เอาผิด 6 กลุ่มคดีชุมนุมหน้าศาลอาญา พบทรัพย์สิน "โตโต้" แล้ว

การเมือง
9 มี.ค. 64
11:55
6,466
Logo Thai PBS
ตร.เอาผิด 6 กลุ่มคดีชุมนุมหน้าศาลอาญา พบทรัพย์สิน "โตโต้" แล้ว
รอง ผบช.น.ยืนยันความพร้อมดูแลการชุมนุมของกลุ่มต่าง ๆ พร้อมแบ่งการดำเนินคดีผู้ชุมนุมหน้าศาลอาญาเป็น 6 กลุ่ม ขณะที่การตรวจสอบทรัพย์สิน “โตโต้” ที่อ้างว่าสูญหาย พบทั้งหมดแล้ว

วันนี้ (9 มี.ค.2564) พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รอง ผบช.น. และโฆษก บช.น. แถลงข่าวเกี่ยวกับการดำเนินคดีกรณีการชุมนุมหน้าศาลอาญา รัชดา ว่า กองบัญชาการตำรวจนครบาล ได้แบ่งการดำเนินคดีเป็น 6 กลุ่ม

1.นายปิยรัฐ จงเทพ หรือโตโต้ หัวหน้าการ์ด WEVO พร้อมพวก 18 คน ถูกดำเนินคดีฐานสมคบกันตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป เพื่อเตรียมการก่อให้เกิดความไม่สงบเรียบร้อยในบ้านเมือง ซึ่งเจ้าหน้าที่สืบสวนได้พบการกระทำผิดและจับกุม เป็นการจับกุมความผิดซึ่งหน้า ไม่จำเป็นต้องใช้หมายจับ นอกจากนี้ ยังมีความผิดตามมาตรา 209 และ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน พ.ร.บ.ควบคุมโรค โดยถูกดำเนินคดี 4 ข้อหาหลัก

 

2.กลุ่มผู้ต้องหาที่ถูกจับได้และหลบหนีจากการควบคุมของเจ้าพนักงาน มีความผิด 4 ข้อหาเช่นเดียวกับ 18 คนแรก รวมทั้งความผิดตามมาตรา 190 ตามประมวลกฎหมายอาญา ฐานหลบหนีไปจากการควบคุมของเจ้าพนักงาน ต่อมาได้ปรากฎตัวต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.พหลโยธิน จำนวน 27 คน โดยได้ปล่อยตัวให้กลับบ้านไปก่อน จากนั้นจะสืบสวนว่าเป็นบุคคลที่หลบหนีควบคุมของเจ้าพนักงานหรือไม่ อย่างไร และจะออกหมายเรียกมารับทราบข้อกล่าวหา นอกจากนี้ยังมีผู้ต้องหาบางส่วนไม่ได้มาพบเจ้าหน้าที่ตำรวจในวันดังกล่าว ซึ่งจะออกหมายเรียกมาดำเนินคดี

3.ตามที่ปรากฎภาพและคลิปว่ามีกลุ่มบุคคล ผู้ชุมนุม และการ์ด ทุบทำลายรถของทางราชการและชิงตัวผู้ต้องหา ทำร้ายเจ้าหน้าที่ตำรวจ และชิงทรัพย์สินของกลางบางส่วน มีความผิดตามมาตา 191 ร่วมกันช่วยเหลือผู้ต้องหาให้หลุดพ้นไปจากความควบคุมดูแลของเจ้าพนักงาน หากพบว่าผู้ใดมีหลักฐานโยงไปถึงการทุบทำลายทรัพย์สินและทำร้ายเจ้าหน้าที่ตำรวจ จะเป็นความผิดฐานต่อสู้ขัดขวางเจ้าพนักงาน โดยร่วมกันตั้งแต่ 3 คนขึ้นไปและใช้อาวุธ รวมทั้งความผิดฐานทำให้เสียทรัพย์ของทางราชการ

4.ตามที่ปรากฎภาพกลุ่มบุคคลทุบทำลายแนวรั้วศาลอาญา นำสิ่งของต่าง ๆ มาเผา รวมทั้งพระบรมฉายาลักษณ์ และบุกรุกเข้าพื้นที่ศาลอาญาและสำนักงานอัยการสูงสุด จะมีความผิดฐานบุกรุกสถานที่ราชกาในเวลากลางคืน บางส่วนมีความผิดฐานละเมิดอำนาจศาล และอยู่ระหว่างตรวจสอบความผิดตาม ม.112

 

5.กลุ่มผู้ชุมนุมอื่น ๆ ขณะนี้กรุงเทพฯ ประกาศห้ามชุมนุมตามกฎหมาย การชักชวนผ่านสื่อโซเชียล การจัด หรือสนับสนุนให้มีการชุมนุม ตลอดจนร่วมชุมนุม จะมีความผิดตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และ พ.ร.บ.ควบคุมโรค

6.เมื่อเวลาประมาณ 23.00 น.ของวันดังกล่าว ขณะที่เจ้าหน้าที่กองกำกับการตำรวจตระเวนชายแดนที่ 31 กำลังเดินทางกลับ ได้มีกลุ่มบุคคลใช้เหล็ก ลูกเหล็ก หนังสติ๊ก และอาวุธปืน ยิงใส่รถเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทำให้รถกระบะ 1 คัน รถหกล้อ 2 คัน รถบัส 3 คัน เสียหาย จากการตรวจสอบร่องรอยน่าเชื่อว่าถูกยิงจากอาวุธปืน ซึ่งพนักสอบสวนจะพิจารณาว่าการกระทำดังกล่าวมีความผิดฐานพยายามฆ่าเจ้าพนักงานด้วยหรือไม่

 

ยืนยันพบทรัพย์สิน "โตโต้" แล้ว

พล.ต.ต.ปิยะ กล่าวถึงกรณีที่นายปิยรัฐ อ้างว่าทรัพย์สินหายไป ว่า การตรวจสอบในวันเกิดเหตุกลุ่มบุคคลทุบทำลาย ชิงผู้ต้องหา และชิงทรัพย์สินตำรวจ โดยพบของกลางซึ่งยึดมาได้จากนายปิยรัฐแล้ว คาดว่าครบถ้วน ส่วนทรัพย์สินส่วนตัวของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทั้งโทรศัพท์มือถือ พระเหลี่ยมทอง และสร้อยคอ ยังไม่ได้คืน โดยตำรวจคนดังกล่าวจะแจ้งความร้องทุกข์หลังจากออกจากโรงพยาบาล

ส่วนการนัดหมายชุมนุมในวันนี้ (9 มี.ค.2564) ว่า พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผบช.น. สั่งการจัดกำลังกองร้อยควบคุมฝูงชน ดูแลความสงบเรียบร้อยและไม่ให้กระทบประชาชน พร้อมย้ำว่าตามที่ประกาศชักชวนร่วมชุมนุมในสถานที่ต่างๆ โดยเฉพาะสถานที่สำคัญ คือ ศาลอาญา และรถไฟฟ้าบีทีเอสสถานีต่าง ๆ ทั่วกรุงเทพฯ ขอเตือนว่าขณะนี้กรุงเทพฯ มีประกาศห้ามชุมนุมตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และ พ.ร.บ.ควบคุมโรค ห้ามมั่วสุมเสี่ยงแพร่ระบาดของเชื้อโรค

กทม.ยังเป็นพื้นที่ห้ามชุมนุม การกระทำหลายอย่างก่อให้เกิดความเดือดร้อนของประชาชนโดยรวม ทั้งการนั่งกินหมูกระทะและปิดการจราจร อาจมีผลกระทบต่อผู้ชุมนุมเอง

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

รวบ "โตโต้ WEVO" ส่งตชด.ภาค 1 อีก 14 คนรอบนรถควบคุม 

ตร.ล้อมศาลอาญา เตือนอย่าละเมิดศาล-พร้อมใช้มาตรการเบาไปหนัก 

ผบช.น.เผยรถบัส ตชด.ถูกยิงเสียหาย 3 คัน หน้า สน.พหลโยธิน 

แจ้ง 4 ข้อหา "โตโต้-การ์ด WEVO" จ่อฝากขัง 8 มี.ค.นี้ 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง