เตรียมดำเนินคดี "จตุพร" จัดชุมนุมไล่ พล.อ.ประยุทธ์

การเมือง
5 เม.ย. 64
10:48
4,879
Logo Thai PBS
เตรียมดำเนินคดี "จตุพร" จัดชุมนุมไล่ พล.อ.ประยุทธ์
รอง ผบช.น. เผยเตรียมดำเนินคดีฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ กับ “จตุพร” หลังจัดชุมนุมขับไล่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และเตรียมตรวจสอบความผิดอื่นเพิ่มอีก

วันนี้ (5 เม.ย.2564) พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เปิดเผยถึงกรณีที่นายจตุพร พรหมพันธุ์ นัดชุมนุมที่บริเวณสวนสันติพร อนุสรณ์สถานพฤษภาประชาธรรม ถนนราชดำเนินกลาง เมื่อวันที่ 4 เม.ย.ที่ผ่านมา ว่า ขณะนี้ได้มอบหมายให้ฝ่ายกฎหมายตรวจสอบถ้อยคำการปราศรัยของนายจตุพร และผู้ที่ร่วมปราศรัยทุกคนว่าจะเข้าข่ายผิดกฎหมายในข้อหาใดหรือไม่ แต่เบื้องต้นต้องดำเนินคดีฐานฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ในเรื่องการควบคุมโรคระบาดไว้ก่อน นอกจากนั้นจะต้องตรวจสอบการขออนุญาตเข้าใช้พื้นที่ชุมนุมที่อยู่ในความดูแลของกรุงเทพมหานครด้วย

ส่วนกรณีที่นายจตุพร ประกาศว่าจะชุมนุมทุกวันที่บริเวณสวนสันติพรนั้น รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ระบุว่า หากกระทำดังกล่าวซ้ำก็ถือว่าฝ่าฝืนกฎหมายตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินในทุกวัน โดยความผิดจะแยกกันไปในแต่ละวัน หรือเป็นการกระทำผิดต่างกรรมต่างวาระ ซึ่งหากจากรวบรวมหลักฐานเสร็จแล้วก็จะเรียกตัวผู้เกี่ยวข้องมารับทราบข้อหาตามขั้นตอน

สำหรับการดำเนินคดีกับแกนนำราษฎรคนอื่น ๆ ในขณะนี้ตำรวจยังคงดำเนินการอยู่ ทั้งการพิสูจน์ทราบตัวบุคคลที่กระทำความผิด และออกหมายเรียกผู้ที่เกี่ยวข้องซึ่งมีหลายคดี

ผู้ที่ออกมาเคลื่อนไหวเกี่ยวกับการชุมนุมหากมีการกระทำผิดซ้ำก็จะถูกดำเนินคดีแยกคดีกันไป และหากได้รับการประกันตัวมาแล้วก็จำเป็นต้องนำหมายจับในคดีอื่น ๆ มาดำเนินคดีต่อ

"จตุพร" นัดชุมนุมต่อเนื่องทุกวัน

เมื่อวานนี้ (4 เม.ย.) นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานกลุ่ม นปช.ขึ้นเวทีปราศรัย ที่สวนสันติพร อนุสรณ์สถาน พฤษภาประชาธรรม ถนนราชดำเนิน ตามนัดหมายจัดกิจกรรมชุมนุม "ไทยไม่ทน สามัคคีประชาชน เพื่อประเทศไทย"

การปรากฏตัวของ นายจตุพร ครั้งนี้ นับเป็นครั้งแรกหลังประกาศว่าจะจัดการชุมนุม เพื่อให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ออกจากการบริหารราชการแผ่นดิน ซึ่งมีการรวมตัวแทนจากหลายเครือข่ายเข้าร่วม นายจตุพร ระบุว่าจะเป็นจุดเริ่มต้นของคนหลายกลุ่ม ในการขับเคลื่อยไปด้วยกัน

ขณะที่แกนนำกลุ่มต่างๆ ร่วมขึ้นเวทีปราศรัย และมีหลายกลุ่มเดินทางเข้าร่วมการชุมนุม เช่น นายการุณ ใสงาม อดีตสมาชิกกลุ่ม กปปส. นายไทกร พลสุวรรณ อดีตแกนนำกลุ่มกองทัพประชาชนโค่นระบอบทักษิณ นายอดุลย์ เขียวบริบูรณ์ ประธานคณะกรรมการญาติวีรชนพฤษภา 35 รวมถึงมีกลุ่มคนรุ่นใหม่ ที่เป็นแกนนำและแนวร่วมหลักจากเวทีชุมนุมกลุ่มราษฎร เข้าร่วมเวทีด้วย

 

ผู้ที่มาร่วมชุมนุมบางส่วน ระบุว่า สาเหตุที่ออกมาร่วมชุมนุมครั้งนี้ ส่วนหนึ่งเป็นเพราะปัญหาการคว่ำร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ

สำหรับการชุมนุมเมื่อวานนี้ บนเวทีประกาศยุติไปเมื่อเวลาประมาณ 20.30 น. และนัดหมายจะมีการชุมนุมทุกวัน ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป แต่จะงดการชุมนุมในวันพรุ่งนี้ (6 เม.ย.) และช่วงวันหยุดสงกรานต์

ขณะที่ยังมีความเคลื่อนไหวจากหลายกลุ่มที่นัดชุมนุมที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยในวันที่ 10 เม.ย. และความเคลื่อนไหวที่ ลานพระบรมรูปสองรัชกาล ภายในจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยในวันนี้ (5 เม.ย.) ด้วย

เบื้องต้นมีรายงานว่าเขตพระนครจะส่งเจ้าหน้าที่เข้าแจ้งความที่ สน.ชนะสงคราม กรณีใช้สถานที่สวนสันติพร จัดชุมนุม เนื่องจากเป็นพื้นที่สวนสาธารณะไม่อนุญาตให้มีการจัดการชุมนุม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง