ผู้ค้าทองหารือแบงก์ชาติ

เศรษฐกิจ
26 ส.ค. 54
12:49
9
Logo Thai PBS
ผู้ค้าทองหารือแบงก์ชาติ

ราคาทองคำที่ผันผวนช่วง 2-3 วันนี้ ทำให้ธนาคารแห่งประเทศไทยเป็นห่วงเงินที่ไหลเข้าออก จะส่งผลกระทบต่อค่าเงินบาท ขณะที่บรรยากาศร้านทองย่านเยาวราชคึกคักตั้งแต่ช่วงเช้า

นายจิตติ ตั้งสิทธิ์ภักดี นายกสมาคมค้าทองคำ กล่าวภายหลังการหารือกับธนาคารแห่งประเทศไทยว่า ธนาคารแห่งประเทศไทยมีความเป็นห่วงราคาทองคำที่ปรับขึ้นและลดลงอย่างรวดเร็ว ซึ่งจะส่งผลต่อการดำเนินธุรกิจค้าทอง รวมถึงกังวลต่อการนำเข้าและส่งออกทองคำที่มีผลต่อค่าเงินบาท จึงเสนอให้ผู้ค้ามีมาตรการบริหารความเสี่ยงเพิ่มเติม แต่ผู้ค้าทองคำยืนยันว่า ยังไม่มีความจำเป็นต้องมีมาตรการเสริมมาดูแล เพราะร้านขนาดใหญ่มีแนวทางบริหารความเสี่ยง ทั้งอัตราแลกเปลี่ยนและความผันผวนของราคาทองคำอยู่แล้ว
 
นายจิตติกล่าวอีกว่า ราคาทองคำที่ผันผวนมากในช่วงนี้ เกิดจากตลาดทองคำในต่างประเทศปรับเพิ่มอัตราเงินประกันขั้นต่ำในการซื้อขาย ทำให้ปริมาณการซื้อขายทองคำชะลอตัวลง ประกอบกับอาจเกิดการกักตุนทองคำในตลาดต่างประเทศ ราคาทองคำจึงผันผวนมาก
 
สำหรับบรรยากาศร้านทองย่านเยาวราชวันนี้ (26 ส.ค.) คึกคักตั้งแต่ช่วงเช้า บางร้านมีผู้สนใจมารอก่อนร้านเปิดให้บริการ จนพนักงานต้องเข้ามาจัดระเบียบ ขณะที่ลูกค้าหลายคนระบุว่า ทางร้านต้องให้ใบจองแทน เนื่องจากไม่มีทองคำจริง ซึ่งราคาทองคำแท่งวันนี้ (26 ส.ค.) ปรับขึ้นถึง 1,150 บาท ขายออกที่บาทละ 25,500 บาท เทียบกับวานนี้ (25 ส.ค.) ที่ลดลง 1,800 บาท
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง