ส.ผู้ประกอบการรถโดยสารฯ ลั่นยังไม่ลดค่าโดยสาร

เศรษฐกิจ
27 ส.ค. 54
12:53
20
Logo Thai PBS
ส.ผู้ประกอบการรถโดยสารฯ ลั่นยังไม่ลดค่าโดยสาร

หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการคมนาคมขนส่งเตรียมทบทวนค่าโดยสาร หลังจากที่รัฐบาลลดการจัดสรรเงินเข้ากองทุนน้ำมัน ทำให้ราคาน้ำมันลดลงมา ขณะที่สมาคมผู้ประกอบการรถโดยสารแห่งประเทศไทยชี้ยังไม่สามารถลดราคาค่าโดยสารลงได้

สมาคมผู้ประกอบการรถโดยสารแห่งประเทศไทยให้เหตุผลที่ยังไม่สามารถลดค่าโดยสารลงได้ว่า ที่ผ่านมาผู้ประกอบการรถโดยสารต้องแบกรับภาระต้นทุนสูง และเคยได้ขอให้ปรับราคาค่าโดยสารอีก 3 สตางค์ แต่ไม่ได้รับความเห็นชอบ แต่ทั้งนางสุจินดา เชิดชัย นายกสมาคมผู้ประกอบการรถโดยสารบอกว่าจะเรียกประชุมรถร่วม บขส.ในวันที่ 2 กันยายน ว่าจะมีทิศทางอย่างไร

ในส่วนของการเดินรถ และการเดินเรือ ในวันจันทร์นี้กระทรวงคมนาคมจะประชุมหารือเป็นการเร่งด่วน ถึงการปรับลดค่าโดยสารตามราคาน้ำมันที่ปรับลง ซึ่งต้องพิจารณาตอบกรอบเงื่อนไขปรับราคาตามขั้นบันได โดยระบุหากต้องปรับราคา ก็จะดำเนินการทันที ซึ่งบริษัท ขนส่ง จำกัด หรือ บขส. ระบุว่าจะเป็นหน่วยงานแรกที่นำร่องลดค่าโดยสาร คาดว่าจะใช้อัตราใหม่อย่างช้า 30 สิงหาคมนี้

ในส่วนของรถบรรทุก สมาพันธ์ขนส่งทางบกแห่งประเทศไทยระบุว่าจะประชุมในวันที่ 19 กันยายน และเป็นไปได้ว่าจะปรับลดค่าขนส่งได้ร้อยละ 3-5 ของต้นทุนราคาน้ำมัน พร้อมยังกล่าวด้วยว่าทางสมาพันธ์ฯ อาจจะทำหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และสภาผู้ขนส่งสินค้าทางเรือ เสนอให้ผู้ประกอบการสินค้าปรับลดราคาสินค้าลงด้วย

ด้านอธิบดีกรมเจ้าท่าแจ้งไปยังผู้ประกอบการเรือทุกประเภทให้ปรับลดราคาลงตามเงื่อนไขที่ได้เคยตกลงไว้ ซึ่งวันนี้เรือคลองแสนแสบประกาศลดค่าโดยสารลงระยะละ 1 บาทแล้ว ตั้งแต่เช้ามืด ส่วนเรือด่วนเจ้าพระยาจะหารือกับกรมเข้าท่าในสัปดาห์หน้าก่อน ทั้งนี้มีแนวทางจะลดค่าโดยสารของเรือด่วน 1 บาทต่อระยะทาง และเรือข้ามฟากลด 50 สตางค์


ข่าวที่เกี่ยวข้อง