"อนุทิน" โต้เทวัคซีนลงบุรีรัมย์ ยันมีงบฯ จัดสรรให้ทุกคนเพียงพอ

สังคม
16 มิ.ย. 64
17:07
3,627
Logo Thai PBS
"อนุทิน" โต้เทวัคซีนลงบุรีรัมย์ ยันมีงบฯ จัดสรรให้ทุกคนเพียงพอ
อนุทินโต้กระแสข่าว เทวัคซีนลงไปบุรีรัมย์ ยืนยันมีงบฯ จัดหาวัคซีนอย่างเพียงพอ จะทยอยมาเรื่อยๆ ในสัปดาห์นี้จะส่งมอบ “แอสตราเซเนกา” 1,600,000 โดส ขณะที่ประชาชนที่ถูกเลื่อนจากหมอพร้อมระบุ ดีใจที่ได้ฉีดเพราะช่วยลดความเสี่ยง

วันนี้ (16 มิ.ย.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้เป็นวันแรกที่กลุ่มผู้สูงอายุ และกลุ่มเสี่ยง 7 โรค ที่ถูกเลื่อนจากการลงทะเบียนหมอพร้อม ระหว่างเดือนมิ.ย. ในเขตกรุงเทพมหานคร ที่ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ จะได้รับวัคซีน

ผู้สูงอายุหลายคนยอมรับว่า มีความกังวลก่อนหน้านี้ที่ถูกเลื่อน แต่เมื่อวันนี้ได้รับวัคซีนก็รู้สึกดีใจ เพราะจะสามารถลดความเสี่ยงในการติดเชื้อโควิด-19 ได้

นางปรีดา อารีราษฎร ผู้เข้ารับการฉีดวัคซีน เปิดเผยว่า ได้ลงทะเบียนหมอพร้อม พร้อมกับแม่ ซึ่งจะได้ฉีดวันที่ 14 มิ.ย.2564 ที่ รพ.เกษมราษฎร์ บางแค แต่ก็ถูกเลื่อน ตอนแรกก็กังวล เพราะที่ผ่านมาแม่ก็ไม่ยอมให้ลูกหลานมาหา เพราะได้รับข่าวว่า ลูกหลานจะนำเชื้อโควิดมาติดคนในบ้าน แต่วันนี้ก็รู้สึกดีใจที่ได้ฉีดเสียที เพราะได้เจอลูกหลาน

การลงทะเบียนก็ไม่ยาก เพราะเป็นผู้สูงอายุ มีรถเข็นนั่งมารับ เจ้าหน้าที่ก็บริการ ดูแลเอาใจใส่ดีมาก

ด้าน นายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข เปิดเผยว่า ขอให้ประชาชนเข้าใจว่า มีความจำเป็นที่จะต้องเร่งฉีดวัคซีน ให้กับกลุ่มผู้สูงอายุและกลุ่มผู้มีโรคประจำตัว 7 โรคก่อน เนื่องจากมีความเสี่ยงมากกว่าคนทั่วไป

 

และในหลายประเทศ มีข้อมูลที่แสดงว่า หากดูแลคนกลุ่มนี้ก็จะทำให้อัตราการเสียชีวิตลดลง ทั้งนี้ ขอให้ผู้ที่มาจากหมอพร้อม จะต้องลงทะเบียนมาก่อน ไม่สามารถวอล์กอินได้ สามารถลงทะเบียนได้ที่คอลเซ็นเตอร์หมอพร้อม โดยคาดว่า จะให้บริการในส่วนนี้ได้ประมาณ 2,000 คน

ไม่ได้มีความขัดแย้งกับทางกทม. แต่บางทีความเข้าใจอาจไม่ตรงกัน ต้องปรับจูนให้ตรงกันและทำงานต่อ

การจัดสรรวัคซีน ยืนยันว่า จัดหาอย่างเพียงพอ ไม่ต้องกังวล มีงบประมาณในการดูแลประชาชน และวัคซีนจะทยอยมาเรื่อยๆ

ส่วนแอสตราเซเนกาในวันนี้ ได้รับการจัดสรรมาทั้งหมด 6 แสนโดส และจะได้รับอีก 1 ล้านโดสในวันที่ 18 มิ.ย.นี้ รวมทั้งหมดเป็น 1,600,000 โดส ซึ่งแอนตราเซเนกาผลิตในประเทศไทย เมื่อกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ตรวจสอบแล้ว สามารถดำเนินการได้ทันที

วัคซีนซิโนแวค ต้องรอเอกสารการตรวจสอบก่อน หลังจากนี้จะกระจายไปทุกจังหวัดได้ โดยจะมีการพิจารณาจากปัจจัยจำนวนประชากรและความเสี่ยงการติดเชื้อในจังหวัด

ส่วนกรณีที่มีกระแสข่าวว่า มีประชาชนได้รับวัคซีนเข็มแรกเป็นวัคซีนซิโนแวค แต่เข็มที่ 2 เป็นวัคซีนแอสตราเซเนกา เบื้องต้นได้รับรายงานแล้ว แต่ขอให้ปลัดกระทรวงสาธารณสุข สอบสวนเรื่องนี้ก่อน และต้องปรึกษาแพทย์ด้านวิชาการก่อนว่าจะดำเนินการอย่างไร แต่รับรองว่าไม่มีอันตราย

นายอนุทิน ยังยืนยันถึงกระแสข่าวที่ จ.บุรีรัมย์ได้รับการจัดสรรวัคซีนมากกว่าจังหวัดอื่นๆ ว่า ตนยังมีสติครบอยู่ ตนเป็น ส.ส.และรัฐมนตรีจากบุรีรัมย์ แต่ไม่ทำแบบนั้น เพราะทำไปเกิดแต่โทษ ไม่ได้เกิดประโยชน์ พร้อมยืนยันว่า การกระจายวัคซีนทำตามคำสั่งศบค.

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง