สธ.รับวัคซีนแอสตราเซเนกา 1 ล้านโดส เร่งกระจายตามโควตา

สังคม
18 มิ.ย. 64
13:43
1,146
Logo Thai PBS
สธ.รับวัคซีนแอสตราเซเนกา 1 ล้านโดส เร่งกระจายตามโควตา
"อนุทิน" ระบุได้รับมอบวัคซีนแอสตราเซเนกาแล้ว 1 ล้านโดส เตรียมกระจายช่วงบ่ายวันนี้ ​​ขณะที่​สัปดาห์หน้าวัคซีนซิโนแวค​จะเข้ามาเพิ่มอีก 2 ล้านโดส​ในวันที่ 24 มิ.ย.

วันที่ (18 มิ.ย.2564) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.กระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า​ วันนี้วัคซีนแอสตราเซเนกาได้รับมอบแล้ว 1 ล้านโดส อยู่ระหว่างตรวจรับรองรุ่นการผลิต ซึ่งเตรียมกระจายบ่ายนี้ หรือ​อย่างช้าวันพรุ่งนี้ (19 มิ.ย.) ให้กับพื้นที่ต่าง ๆ​ ตามโควต้าของ ศบค.โดยในเดือน มิ.ย. และ ก.ค. ตั้งเป้าฉีดผู้ป่วย 7 กลุ่มโรคเรื้อรัง และผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป เชื่อว่าจะไม่กระทบต่อภาพรวมการฉีดวัคซีน

วัคซีนแอสตราเซเนกาทยอยเข้าทุกสัปดาห์ แต่ไม่ขอระบุจำนวนว่ามาเท่าไหร่ การันตีว่าไม่น้อยกว่าเดิม​ แต่เป็นไปตามข้อตกลงที่วางไว้ ระหว่างบริษัทแอสตราฯ และกรมควบคุมโรค​


นายอนุทิน ระบุว่าวัคซีนไม่ขาดแคลน จะได้ตามเป้าของประชากรไทย​  ขณะนี้​ ศบค.รับทราบแล้วว่ามีวัคซีน 105 ล้านโดส และกรมควบคุมโรค​ กระทรวงสาธารณสุข​ ก็ขอ ศบค.จัดซื้อเพิ่มอีกให้ครบ 150 ล้านโดส สำหรับปีหน้าด้วย ขณะที่​สัปดาห์หน้าวัคซีนซิโนแวค​จะเข้ามาเพิ่มอีก 2 ล้านโดส​ ในวันที่ 24 มิ.ย.นี้

 

นายอนุทิน กล่าวถึงการเปิดประเทศใน 120 วันว่า เป็นสิ่งที่รัฐบาลต้องพิจารณาการควบคุมโรคควบคู่กับการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ เพื่อให้ประชาชนได้ทำมาหากิน เพราะไม่เช่นนั้นประเทศจะเดินหน้าไปไม่ได้ เบื้องต้นยังต้องยึดหลักความปลอดภัย นักท่องเที่ยวที่เข้ามาไทย ต้องฉีดวัคซีน 2 เข็มตามมาตรฐาน และต้องเป็นวัคซีนที่องค์การอนามัยโลก และ อย.รับรอง เช่น วัคซีนทั่วไป 2 เข็ม แต่จอห์นสันแอนด์จอห์นสัน ฉีดเพียง 1 เข็ม ซึ่งต้องเป็นวัคซีนที่ได้รับการรับรองว่ามีความปลอดภัย

ส่วนเรื่องลดจำนวนวันกักตัวเหลือ​ 7 วันนั้น ยังเป็นไปไม่ได้ ยืนยันที่ 14 วันตามเดิม ไม่สามารถลดได้ เพราะยังต้องติดตามสถานการณ์ร่วม​ และประเมินความเสี่ยงตลอดเวลา​ โดยกรมควบคุมโรคจะเป็นผู้วางแนวทางกำหนดมาตรการต่าง ๆ เพื่อให้ ศบค.ประกอบการตัดสินใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง