ศาลเบลเยียมตัดสิน ให้แอสตราฯ ส่งวัคซีนให้อียู ภายใน 27 ก.ย.

สังคม
19 มิ.ย. 64
13:17
691
Logo Thai PBS
ศาลเบลเยียมตัดสิน ให้แอสตราฯ ส่งวัคซีนให้อียู ภายใน 27 ก.ย.
ศาลเบลเยียมตัดสินคดีความที่อียูยื่นฟ้อง บริษัท แอสตราเซเนกา กรณีส่งมอบวัคซีน COVID-19 ล่าช้า ซึ่งทั้งอียูและแอสตราเซเนกาต่างพึงพอใจในคำตัดสินครั้งนี้ แม้หลายฝ่ายจะมองว่าอียูเป็นฝ่ายเสียเปรียบก็ตาม

วันนี้ (19 มิ.ย.2564) ศาลชั้นต้นของกรุงบรัสเซลส์ สั่งให้บริษัทแอสตราเซเนกา จัดส่งวัคซีนรวมกว่า 80 ล้านโดสให้แก่ประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป หรือ อียู ภายในวันที่ 27 ก.ย.นี้ หากทำไม่สำเร็จบริษัทจะต้องเสียค่าปรับ 10 ยูโร หรือประมาณ 373 บาทต่อโดส ตามจำนวนวัคซีนที่ไม่สามารถจัดส่งได้ตามกำหนด

คำตัดสินดังกล่าวไม่เป็นไปตามคำฟ้องของอียู ที่เรียกร้องให้แอสตราเซเนกา ส่งมอบวัคซีน 120 ล้านโดสภายในเดือนนี้ และส่งมอบให้ครบทั้งหมด 300 ล้านโดส ภายในสิ้นเดือนกันยายน

 

ส่วนค่าปรับในการจัดส่งวัคซีนล่าช้าที่อียูเรียกร้องคือ 10 ยูโรต่อวันต่อโดส หลังจากเดิมแอสตราเซเนกาผิดสัญญาที่จะต้องส่งมอบวัคซีนให้ได้ 300 ล้านโดส ภายในสิ้นเดือนมิถุนายนนี้ แต่แอสตราเซเนกาปรับตัวเลขแผนการจัดส่งภายช่วงดังกล่าวลงเหลือเพียง 100 ล้านโดสเท่านั้น จากปัญหาด้านการผลิต

คำตัดสินของศาลส่งผลให้หลายฝ่ายมองว่าอียู เป็นฝ่ายพ่ายแพ้ในคดีความครั้งนี้ แต่คณะกรรมาธิการยุโรประบุว่า คำตัดสินดังกล่าวถือเป็นชัยชนะ เนื่องจากศาลสั่งให้แอสตราเซเนกาส่งมอบวัคซีนตามกำหนด และถือว่าเป็นการเน้นย้ำว่าแอสตราเซเนกาทำผิดสัญญาจริง

 

ขณะที่บริษัทแอสตราเซเนการะบุว่า พึงพอใจกับคำตัดสินเช่นกัน และแอสตราเซเนกายึดมั่นตามข้อตกลงกับอียูมาโดยตลอด รวมถึงจะเร่งผลิตและจัดส่งวัคซีนที่มีประสิทธิภาพต่อไป


ที่มา : BBC ,Reuters , AP

ข่าวที่เกี่ยวข้อง