ดารา และรสนิยมทางเพศ

Logo Thai PBS
ดารา และรสนิยมทางเพศ

ในวงการบันเทิงต่างประเทศมีนักร้องนักแสดงหลายคนเลือกที่จะเปิดเผยเพศสภาพ ในบ้านเราก็มีนักร้องชายที่เลือกจะประกาศตนเป็นเกย์เช่นกันซึ่งการเผยตัวตนจะส่งผลกระทบต่องานในวงการบันเทิงหรือไม่

Livin' la Vida Loca ท่าเต้นเซ็กซี่สไตล์ละตินของริคกี้ มาร์ตินที่เน้นการใช้เรือนร่างสื่อสารความสนุกสุดเหวี่ยงในเพลง Livin' la Vida Loca และ She bangs สร้างกระแสความคลั่งไคล้ในตัวนักร้องหนุ่มชาวเปอร์โตริกันอย่างต่อเนื่องหลังจากเคยสร้างชื่อมาแล้วในเพลง La Copa de La Vida เพลงประจำการแข่งขันฟุตบอลโลกปี 1998

แต่เมื่อเร็วๆ นี้ริคกี้ มาร์ตินเขียนประกาศในเว็บไซต์ส่วนตัวว่า "ผมภูมิใจที่จะพูดว่า ผมโชคดีที่ผมเป็นพวกรักเพศเดียวกัน" ซึ่งการออกมายอมรับของริคกี้ มาร์ตินไม่ได้ทำลายภาพลักษณ์หนุ่มเซ็กซี่เจ้าเสน่ห์ที่ทำให้สาวน้อยสาวใหญ่ทั่วโลกหลงใหล

ก่อนหน้านี้ หนุ่มหน้าสวยอเมริกันไอดอล Clay Aiken ออกมาให้สัมภาษณ์เปิดอกว่า "ผมเป็นเกย์" ซึ่งการออกมายอมรับว่าตนเองเป็นเกย์ไม่ได้สร้างความประหลาดใจให้ชาวอเมริกันมากนัก เนื่องจากเจ้าตัวมีบุคลิกลักษณะที่สังเกตได้ไม่ยากว่าเป็นเกย์และเคยมีข่าวซุบซิบในอินเทอร์เน็ตมานานแล้ว

การออกมาประกาศยอมรับเป็นเกย์และบอกว่าอยู่กินกับแฟนหนุ่มมานานถึง 8 ปีแล้วของเบน ชลาทิศโดยนักร้องหนุ่มยืนยันว่าตลอด 10 ปีที่อยู่ในวงการไม่เคยคิดปิดบัง คนวงในใกล้ชิดจะรู้ดีเพราะไปไหนกับแฟนตลอด ซึ่งเจ้าตัวบอกครอบครัวรับได้ แม้ข่าวนี้จะสร้างความประหลาดใจให้แฟนเพลงบางคน แต่ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อแฟนเพลงส่วนใหญ่ที่ชื่นชอบความสามารถของนักร้องหนุ่มผู้มีน้ำเสียงอันทรงพลัง

เมื่อเกือบ 20 ปีที่แล้วในยุคที่มีนักร้องบอยแบนด์เกิดขึ้นจำนวนมาก มีนักร้องไม่น้อยที่ต้องรักษาภาพลักษณ์ความเป็นชายไว้ แต่เมื่อเวลาผ่านไปนักร้องบางคนเปิดเผยตัวว่าเป็นเกย์ผ่านสื่ออย่างชัดเจน ซึ่งการออกมายอมรับส่วนใหญ่นั้นไม่ได้เกิดกระแสการต่อต้านจากสังคม ในบางกรณียังเกิดผลดีอีกด้วย

ในวันนี้เรื่องของเพศสภาพมีความหลากหลายมากขึ้นแต่การเปิดเผยรสนิยมส่วนตัวนั้นยังคงจำกัดอยู่กับอาชีพบางสาขาในวงการบันเทิงเท่านั้น ส่วนอาชีพที่อยู่ในเครื่องแบบที่ต้องอาศัยความน่าเชื่อถือ เรื่องเพศก็ยังคงส่งผลต่อการยอมรับในหน้าที่การงาน
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง