ครม.แก้ข้อสั่งการนายกฯ เร่งซื้อ ATK ไม่ต้องผ่าน WHO

การเมือง
24 ส.ค. 64
14:49
468
Logo Thai PBS
ครม.แก้ข้อสั่งการนายกฯ เร่งซื้อ ATK ไม่ต้องผ่าน WHO
ครม.เห็นชอบตามที่ "นายกรัฐมนตรี" สั่งปรับแก้ข้อสั่งการจัดหาชุดตรวจ ATK จำนวน 8.5 ล้านชุด ไม่ต้องผ่าน WHO หลังสาธารณสุข ชะลอการจัดซื้อกับเอกชน ตั้งแต่ 10 ส.ค.ที่ผ่านมา

วันนี้ (24 ส.ค.2564) น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) รับทราบการขอปรับปรุงข้อสั่งการนายกรัฐมนตรีในการประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของ COVID-19 ครั้งที่ 12/2564 และการประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 17 ส.ค.ที่ผ่านมา

โดยขอแก้ไขข้อความจากเดิมที่ระบุในสรุปผลการประชุมศบค.ครั้งที่ 12/2564 หน้าที่ 17 ข้อ 6 ว่า “การเร่งดำเนินการจัดหาชุดตรวจหาเชื้อโควิด-19 แบบแอนติเจน (Antigen Test Kit : ATK) ที่ผ่านการรับรองจากองค์การอนามัยโลก (WHO) รวมทั้งต้องมีความแม่นยำในการตรวจ เพื่อนำไปสู่การรักษาที่ทันท่วงที และพร้อมจัดส่งให้ได้ภายในเวลาที่กำหนด” 

น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า สำหรับการแก้ไขข้อสั่งการครั้งนี้ นายกรัฐมนตรีเห็นชอบให้ฝ่ายเลขานุการคณะกรรมการบริหาร ศบค.ปรับปรุงแก้ไขข้อสั่งการนายกรัฐมนตรี โดยฝ่ายเลขานุการคณะกรรมการศบค.ได้พิจารณาทบทวนสรุปผลการประชุมดังกล่าว และตรวจสอบจากบันทึกการประชุม

ปรากฏข้อเท็จจริงว่า นายกรัฐมนตรีได้สั่งการในที่ประชุมมีข้อความดังนี้คือ

ในเรื่องการจัดหาซื้อชุดตรวจ ATK นี้ ขอให้ สธ.เร่งดำเนินการให้ได้โดยเร็ว หากมีปัญหาความขัดแย้งอยู่ในปัจจุบัน ขอให้เร่งแก้ไขปัญหาให้ดีที่สุด

อ่านข่าวเพิ่มเติม อภ.ได้บริษัทจัดซื้อชุดตรวจ ATK 8.5 ล้านชุด

ทั้งนี้ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข อธิบายเพิ่มเติมในที่ประชุม ครม. ว่า การจัดซื้อชุดตรวจ ATK ที่ได้รับรองจาก WHO จะเป็นชุดตรวจแบบ Professional Ues แต่สำหรับชุดตรวจที่เป็น Home Ues องค์การอนามัยโลกยังไม่มีการรับรองชุดตรวจใดๆ ทั้งสิ้น

ก่อนหน้านี้ ชมรมแพทย์ชนบท ออกแถลงการณ์ 3 ฉบับ กรณีการจัดซื้อ ATK 8.5 ล้านชุดเข้ามาใช้ในไทยว่า ต้องผ่านการรับรองจากองค์การอนามัยโลก (WHO) เนื่องจากชุดตรวจแบบนี้ต้องมีความแม่นยำ และผ่านการทดสอบทั้งในห้องปฏิบัติการ และการใช้จริงในสนาม

อีกทั้งต้องเปรียบเทียบกับผลที่ตรวจได้ กับการตรวจแบบ RT-PCR ด้วย จนทำให้กระทรวงสาธารณสุข ต้องชะลอการจัดซื้อกับเอกชนที่ชนะการประมูลตั้งแต่วันที่ 10 ส.ค.ที่ผ่านมา

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

จับตาตอนจบประมูล ATK 8.5 ล้านชุด

อภ.ยันซื้อ ATK 8.5 ล้านชุดตาม TOR ที่สปสช.กำหนด

อย.ยันไม่ล็อกสเปกดีล "ATK" 8.5 ล้านชุด-ผ่านรับรองมาตรฐานโลก

สภาเภสัชฯ จัดระบบ "ร้านยา" กระจาย ATK ให้กลุ่มเสี่ยงตรวจโควิดเอง 

ประธานบอร์ด อภ.สั่งชะลอทำสัญญาซื้อ ATK 8.5 ล้านชุด 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง