"สาธิต" แจงปมวัคซีนแอสตราเซเนกา ก.ย.ได้จัดสรร 10 ล้านโดส

การเมือง
2 ก.ย. 64
13:58
299
Logo Thai PBS
"สาธิต" แจงปมวัคซีนแอสตราเซเนกา ก.ย.ได้จัดสรร 10 ล้านโดส
รมช.สธ. ชี้แจงกรณีสถานการณ์ COVID-19 และวัคซีนแอสตราเซเนกา ระบุเดือน ก.ย.ได้จัดสรร 10 ล้านโดส เชื่อมั่นอีก 4-5 เดือน สถานการณ์จะดีขึ้นตามลำดับและเปิดกิจการได้ตามเป้า

วันนี้ (2 ก.ย.2564) การอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล เป็นวันที่ 3 เมื่อเวลา 12.58 น. สาธิต ปิตุเตชะ รมช.สธ. ชี้แจงผู้อภิปรายในประเด็นที่ตนเองออกมาให้สัมภาษณ์เรื่องการจัดส่งวัคซีนแอสตราเซเนกา ในเดือน ก.ค.64 ว่า ในช่วงเวลานั้นทราบว่าบริษัทฯ จะจัดส่งให้รัฐบาล 3.5 ล้านโดส แต่ต่อมาได้หารือ รมว.สธ. และพูดคุยเจรจากับบริษัทแอสตราเซเนกา บริษัทแอสตราเซเนกา ได้มีการจัดส่งวัคซีนเพิ่มขึ้นเป็นไปตามแผนเดือน ส.ค.-ต.ค. โดยเดือน ส.ค.ได้รับจัดสรรวัคซีนดังกล่าวเกือบ 6 ล้านโดส เดือน ก.ย. 10 ล้านโดส

ส่วนอีกประเด็นเป็นความคิดเห็นที่ออกมาให้สัมภาษณ์ในช่วงเวลาที่มีผู้ติดเชื้อจำนวนมาก ขณะนั้นทราบโดยทั่วไปว่าติดเชื้อจากหลักพันเป็นหลักหมื่น จึงมีผู้ติดเชื้อรอเตียงที่บ้านจำนวนมาก บางกรณีไม่เข้าถึงการรักษาจนเป็นเหตุเสียชีวิต ตนเองนำเสนอข้อมูล ข้อเท็จจริง ให้ประชาชนเข้าใจ และทราบสถานการณ์ในขณะนั้น ว่าสถานการณ์เตียงมีปัญหา ให้ประชาชนได้ตระหนักถึงสถานการณ์ขณะนั้น

 

นายสาธิต กล่าวว่า ในสถานการณ์ COVID-19 ไม่สามารถนำข้อมูล ณ เวลาใดเวลาหนึ่ง มาเปรียบเทียบกันได้ เพราะสู้ COVID-19 และเรียนรู้ไปด้วย มีการปรับแผนรับมือจำนวนคนไข้สูงที่ขึ้นเป็นหลักหมื่นคน เข้าขั้นวิกฤต โดยเตรียมศักยภาพทุกภาคีเครือข่าย ทั้งจัดโรงพยาบาลสนาม ฮอทพิเทล จึงต้องออกมาให้สร้างความเข้าใจประชาชนในการร่วมมือตามมาตรการ และล่าสุดใช้แนวทาง Home Isolation ในผู้ติดเชื้อที่ไม่มีอาการ ขณะนี้สถานการณ์เตียงมีปัญหาลดลง และดีขึ้นโดยลำดับ

ขณะนี้ได้ขับเคลื่อนนโยบายการวัคซีนให้กลุ่ม 608 คือ ผู้สูงอายุ กลุ่ม 7 โรคเสี่ยง และหญิงตั้งครรภ์ หากฉีดเชิงรุกกลุ่มเสี่ยง ควบคุมกับปรับมาตรการและการรักษาวินัยของประชาชน เชื่อมั่นว่าในอีก 4-5 เดือนข้างหน้า สถานการณ์จะดีขึ้นตามลำดับและเปิดกิจการได้ตามที่รัฐบาลตั้งเป้าไว้

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง "วิโรจน์" ชี้รัฐบาลทำสัญญาจัดหาวัคซีนล่าช้า - ถามซ้ำทำไมไม่ร่วม Covax 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง