ครม.เห็นชอบซื้อซิโนแวคเพิ่ม 12 ล้านโดส รองรับฉีดไขว้เข็ม

สังคม
7 ก.ย. 64
15:48
1,542
Logo Thai PBS
ครม.เห็นชอบซื้อซิโนแวคเพิ่ม 12 ล้านโดส รองรับฉีดไขว้เข็ม
ที่ประชุม ครม.อนุมัติวงเงินกว่า 4,254 ล้านบาทในการจัดซื้อวัคซีนซิโนแวค 12 ล้านโดส เพื่อรองรับการฉีดวัคซีนสูตรผสม ร่นระยะเวลาฉีดสร้างภูมิคุ้มกันหมู่เร็วขึ้น

วันนี้ (7 ก.ย.2564) นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีมีมติ เห็นชอบอนุมัติกรอบวงเงิน 4,254.36 ล้านบาท สำหรับจัดหาวัคซีนซิโนแวคเพิ่มเติม 12 ล้านโดส เพื่อสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรคแก่ประชาชน ใน 4 กลุ่มเป้าหมาย ดังนี้ 1.กลุ่มประชาชนที่มีโรคประจำตัว ได้แก่ โรคทางเดินหายใจเรื้อรังรุนแรง (ปอดอุดกั้น หอบหืด) โรคหัวใจและหลอดเลือด โรคไตเรื้อรังระยะที่ 5 (ไตวายเรื้อรัง) โรคหลอดเลือดสมอง โรคมะเร็งทุกชนิดที่อยู่ระหว่างการรักษาด้วยเคมีบำบัด รังสีบำบัดและภูมิคุ้มกันบำบัด โรคเบาหวาน และโรคอ้วน (BMI มากกว่าหรือเท่ากับ 35 น้ำหนักมากกว่า 100 กิโลกรัม)

2. ประชาชนอายุ 60 ปีขึ้นไป 3. เจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องกับการควบคุมโควิด-19 ที่มีโอกาสสัมผัสผู้ป่วย เช่น ด่านควบคุมโรคตามชายแดน สถานกักกันโรค ทหาร ตำรวจ เจ้าที่เก็บขยะติดเชื้อเป็นต้น และ 4. ประชาชนทั่วไปที่อาศัยอยู่ในประเทศไทย

นายธนกร กล่าวถึงการจัดหาวัคซีนซิโนแวคจำนวน 12 ล้านโดสนี้ เพื่อให้เป็นไปตามแผนการจัดหาวัคซีนให้แก่ประชาชน เพราะเป็นวัคซีนที่ผลิตแล้ว ไม่ต้องทำการจัดซื้อล่วงหน้าเช่นเดียวกับวัคซีนซิโนแวคล็อตก่อน ทำให้สามารถส่งมอบได้ในช่วงเดือน ก.ย.-ต.ค.

ขณะเดียวกัน ยังเป็นการรองรับการฉีดวัคซีนสูตรผสมและเพิ่มความครอบคลุมของการได้รับวัคซีนแก่ประชาชนกลุ่มเป้าหมายทั่วประเทศที่รวดเร็วยิ่งขึ้น โดยเฉพาะในกลุ่ม 7 โรคเรื้อรัง หญิงตั้งครรภ์ และผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป กลุ่มวัยแรงงาน 8 ล้านคน และกลุ่มแรงงานข้ามชาติ 2 ล้านคน โดยเฉพาะในพื้นที่เศรษฐกิจกรุงเทพฯ และปริมณฑล เพื่อชะลอไม่ให้เกิดการติดเชื้อและแพร่กระจายในวงกว้าง

ทั้งนี้ การฉีดวัคซีนไขว้ระหว่างวัคซีนซิโนแวค และแอสตราเซเนกา จะสามารถร่นระยะเวลาการฉีดลงได้ และยังทำให้เกิดภูมิคุ้มกันในระดับสูงตามผลการวิจัย ช่วยสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรคแก่ประชาชน ลดอัตราการป่วย/การเสียชีวิต และลดค่าใช้จ่ายภาครัฐในการดูแลรักษาผู้ป่วยจากโรคโควิด-19 รวมทั้งลดผลกระทบ ฟื้นฟูสภาพเศรษฐกิจและสังคมให้กลับสู่สภาวะปกติได้โดยเร็ว

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เตรียมฉีดวัคซีนไฟเซอร์ นร.กลุ่มเสี่ยงสังกัด กทม. 21 ก.ย.นี้

สปสช.เพิ่ม 3 กลุ่มเสี่ยง รับวัคซีนไข้หวัดใหญ่ฟรี เริ่มฉีด ต.ค.นี้ 

เช็ก 2 จุด "นนท์พร้อม" เปิด "วอล์กอิน" ฉีดวัคซีนกลุ่ม 18-59 ปี 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง